Big data là gì? Những sự thật thú vị về công nghệ Big data

Big data là gì? Những sự thật thú vị về công nghệ Big data

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với những người yêu thích công nghệ hay làm việc trong ngành IT thì chắc hẳn Big Data là thuật ngữ khá quen thuộc. Vậy cụ thể Big data là gì? Đặc trưng và ứng dụng của Big Data trong đời sống hiện nay như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây từ topviecit.vn nhé.

Tìm hiểu về Big data

Big data là gì?

Big data có nghĩa là dữ liệu lớn. Cụ thể, Big data là tập hợp dữ liệu lớn, đa dạng, phức tạp và thay đổi liên tục, nhanh chóng tới nỗi những công nghệ, máy móc hiện tại không thể xử lý được trong thời gian cho phép.

Những tập dữ liệu này bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không cấu trúc, bán cấu trúc,..Vì vậy để phân tích hay quản lý những dữ liệu này doanh nghiệp cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp có thể khai thác những dữ liệu này sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong các chiến lược kinh doanh. 

Big data là tập hợp dữ liệu lớn, đa dạng, phức tạp và thay đổi liên tục, nhanh chóng tới nỗi những công nghệ, máy móc hiện tại không thể xử lý được trong thời gian cho phép
Big data là tập hợp dữ liệu lớn, đa dạng, phức tạp và thay đổi liên tục, nhanh chóng tới nỗi những công nghệ, máy móc hiện tại không thể xử lý được trong thời gian cho phép

Đặc trưng của Big data là gì?

Để tìm hiểu về Big data, tiếp theo chúng tôi sẽ phân tích về đặc trưng của dạng dữ liệu này. Big data có 4 đặc điểm chính sau đây, gọi là 4V: 

  • Volume (dung lượng): Dung lượng của Big data tăng lên nhanh chóng theo từng ngày. Theo điều tra của Intel vào tháng 9/2013, trong 11 giây 1 petabyte dữ liệu sẽ được sản sinh ra trên toàn thế giới. Lượng dữ liệu này tương đương với đoạn video HD dài 13 năm.
  • Velocity (tốc độ): Đặc điểm tốc độ của Big Data được tính theo tốc độ mà dữ liệu có thể được phân tích bởi các công ty để cung cấp cho người dùng. Với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện nay, tốc độ phân tích dữ liệu ngày càng tăng nhanh.
  • Variety (đa dạng): Dữ liệu của Big data được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau trên thế giới: các thiết bị cảm biến, mạng xã hội, các thiết bị tìm kiếm,..
  • Value (giá trị): Đây là đặc trưng quan trọng nhất bởi các dữ liệu giá trị được phân tích từ Big data sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như: y học, kinh doanh, vật lý,..

>>> Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Big Data. Những Kỹ Năng Cần Có Của Big Data Developer

Những lĩnh vực đang ứng dụng Big Data hiện nay

Hiện nay, Big data đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống và khoa học khác nhau. Vậy cụ thể những ngành nghề đang sử dụng công nghệ Big Data là gì?

Ngành Ngân hàng

Ứng dụng của Big data là gì đối với ngành ngân hàng? Big data được sử dụng hiệu quả trong mọi hoạt động của ngân hàng như: quản lý tài chính, quản lý dòng tiền. Cụ thể là:

  • Đưa ra các quyết định quan trọng: hệ thống phân tích sử dụng dữ liệu của Big data để xác định các địa điểm tập trung nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó quyết định vị trí thành lập các chi nhánh mới.
  • Dự đoán lượng tiền cần cung ứng cho mỗi chi nhánh vào từng thời điểm cụ thể trong năm bằng các quy tắc trong ngành ngân hàng.
  • Sử dụng khoa học dữ liệu để xây dựng nền tảng cho hệ thống ngân hàng số.
  • Máy học và AI được ứng dụng cho các hoạt động phát hiện gian lận.
  • Khoa học dữ liệu hỗ trợ cho các hoạt động xử lý, lưu trữ phân tích dữ liệu và bảo mật an ninh.
Big data được sử dụng hiệu quả trong mọi hoạt động của ngân hàng như: quản lý tài chính, quản lý dòng tiền
Big data được sử dụng hiệu quả trong mọi hoạt động của ngân hàng như: quản lý tài chính, quản lý dòng tiền

Ngành Y tế

Big data ngày càng có vai trò quan trọng trong việc xác định phương hướng điều trị, phác đồ trị bệnh và quá trình cải thiện, chăm sóc sức khỏe của con người. Ứng dụng của Big data trong ngành y tế là gì, cụ thể như sau:

  • Hồ sơ sức khỏe điện tử cho phép các bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh nhân trực tuyến, liên tục.
  • Các thiết bị kỹ thuật số theo dõi tình hình bệnh nhân và gửi kết quả báo cáo, phân tích cho các bác sĩ có liên quan.
  • Big data có thể đánh giá và xác định các bệnh dựa trên triệu chứng ban đầu nhờ vào hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ.
  • Bảo mật và lưu trữ số lượng hồ sơ bệnh nhân khổng lồ một cách hiệu quả.
  • Phát minh các ứng dụng, phần mềm có khả năng dự báo các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Ngành Thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử là ngành được hưởng lợi lớn từ sự phát triển của Big data. Vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào dù là lớn hay nhỏ khi gia nhập ngành thương mại điện tử đều dành nguồn lực lớn để đầu tư vào công nghệ này. Vậy lợi ích mà ngành TMĐT thừa hưởng từ Big data là gì?

  • Thu thập dữ liệu và nhu cầu của khách hàng ngay từ trước khi giao dịch. Nhờ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Doanh nghiệp có thể xác định được các sản phẩm có lượt xem, lượt mua nhiều nhất để tối ưu lượng hiển thị của chúng.
Ngành thương mại điện tử là ngành được hưởng lợi lớn từ sự phát triển của Big data
Ngành thương mại điện tử là ngành được hưởng lợi lớn từ sự phát triển của Big data
  • Các ứng dụng Big data có thể tạo báo cáo theo thông tin tùy chỉnh của khách hàng như: độ tuổi, giới tính, thu nhập,… từ đó tạo mô hình tiếp thị với hiệu suất cao nhắm thẳng vào các đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Tìm ra sự tương đồng giữa các khách hàng sử dụng dịch vụ về nhu cầu, khoảng giá mong muốn. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tối ưu các chiến dịch quảng cáo dựa trên những phân tích này.
  • Tự động gửi mã code, các chương trình khuyến mãi vào hộp thư của khách hàng.

Trên đây chỉ là một số ngành ứng dụng công nghệ Big data vào các hoạt động sản xuất, quản lý. Ngoài ra còn một số các ngành khác như bán lẻ, marketing, bảo mật,… cũng là những ngành sử dụng Big data nhiều và hiệu quả.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về chủ đề “Big data là gì? Những sự thật thú vị về Big data”. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về công nghệ tân tiến này cũng những những lợi ích trong đời sống và khoa học mà Big data mang tới là gì. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu bạn cảm thấy nó hay và hữu ích nhé.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *