Khoảng cách giữa 2 nhà liền kề là vấn đề nhiều chủ đầu tư chú ý

Khoảng cách giữa 2 nhà liền kề là bao nhiêu? Tìm hiểu yêu cầu mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khoảng cách giữa 2 nhà liền kề hiện đang là vấn đề được đông đảo chủ sở hữu, chủ đầu tư quan tâm, chú ý. Xoay quanh những vướng mắc về mặt pháp lý này, bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Timviecbatdongsan.com sau đây sẽ giúp bạn giải đáp từ A đến Z!

Khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà liền kề theo quy định của pháp luật

Pháp luật Việt Nam quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà hoặc hai công trình liền kề như sau:

Khoảng cách giữa 2 nhà liền kề

Về khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà liền kề, Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN số 353:2005 do Bộ Xây dựng ban hành quy định là:

  • Giữa hai dãy nhà phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ 4m trở lên; có thể mở cửa sổ các phòng nhưng cần đáp ứng yêu cầu về các yếu tố riêng biệt của từng căn nhà.
  • Đảm bảo khoảng cách giữa hai mặt đứng chính của nhà liền kề từ 8m đến 12m.
  • Khoảng đất trống giữa hai dãy nhà có thể được dùng để làm lối ra, vườn hoa, trồng cây xanh v.vv..; tuyệt đối không được xây chen thêm bất cứ công trình nào.
  • Khoảng cách giữa hai nhà liền kề cần đảm bảo tối thiểu 2m để có đủ không gian bố trí đường ống kỹ thuật dọc theo nhà. Theo quy định, trong một vài trường hợp cần thiết, các hộ gia đình có thể xây tường ngăn cách cao trên 2m.

Xem thêm: Nhà Phố Liền Kề Là Gì? Nên Hay Không Nên Đầu Tư Vào Loại Hình Này

Khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà liền kề là 2m
Khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà liền kề là 2m

Khoảng cách giữa 2 công trình liền kề

Đối với 2 công trình liền kề, vấn đề khoảng cách tối thiểu đã được quy định tại mục 2.6.1 của Thông tư số 22/2019/TT-BXD. Cụ thể:

  • Công trình xây dựng có chiều cao dưới 46m:
    • Khoảng cách tối thiểu giữa cạnh dài của hai công trình liền kề phải bằng từ ½ chiều cao công trình trở lên; không được nhỏ hơn 7m.
    • Khoảng cách từ đầu hồi của công trình này tới đầu hồi hoặc cạnh dài của công trình kia phải bằng từ ⅓ chiều cao công trình trở lên; tuyệt đối không được nhỏ hơn 4m.
  • Công trình xây dựng có chiều cao từ 46m trở lên:
    • Khoảng cách tối thiểu giữa cạnh dài của hai công trình liền kề phải đạt từ 25m trở lên.
    • Khoảng cách từ đầu đầu hồi của công trình này tới đầu hồi hoặc cạnh dài của công trình kia phải đạt chiều cao từ 15m trở lên.
Khoảng cách giữa hai công trình liền kề phụ thuộc vào chiều cao mỗi công trình
Khoảng cách giữa hai công trình liền kề phụ thuộc vào chiều cao mỗi công trình

Vấn đề pháp lý về khoảng cách giữa 2 nhà liền kề

Trong vấn đề pháp lý về khoảng cách giữa 2 nhà/công trình liền kề, những yêu cầu khoảng cách phải được quy định đầy đủ, rõ ràng tại đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Theo đó, việc sắp xếp vị trí, xác định chiều cao v.vv.. giữa hai nhà/công trình phải đảm bảo có thể giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài như nắng, mưa, gió, bão v.vv..

Không chỉ vậy, các dự án xây dựng này còn cần được tạo điều kiện khí hậu thuận lợi thông qua việc lựa chọn hướng nhà và hướng gió tự nhiên tốt nhất. Sau cùng, thiết kế nhà/công trình liền kề cũng sẽ phải đáp ứng tuyệt đối hàng loạt quy định nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy của Việt Nam.

Xem thêm: Mẫu bản cam kết xây dựng nhà liền kề và các nguyên tắc cần biết

Việc bố trí hai công trình liền kề phải đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động từ tự nhiên
Việc bố trí hai công trình liền kề phải đảm bảo giảm thiểu tối đa tác động từ tự nhiên

Chế tài xử phạt nếu vi phạm quy định về khoảng cách tối thiểu khi xây nhà liền kề

Căn cứ theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, các hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không đúng với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị sẽ bị xử phạt tiền từ 80 đến 100 triệu VNĐ. Từ đây, chúng ta có thể hiểu rằng nếu trong quá trình xây dựng, chủ sở hữu/đầu tư không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 nhà/công trình liền kề cũng sẽ phải đối diện với mức phạt lên tới 100 triệu VNĐ.

Thêm vào đó, lỗi xây dựng sai giấy phép được cấp có mức phạt là 40 triệu VNĐ. Như vậy, tổng tiền phạt khi vi phạm quy định về khoảng cách tối thiểu khi xây nhà/công trình liền kề tổng cộng khoảng 140 triệu VNĐ. Thậm chí, chủ đầu tư/sở hữu còn bắt buộc phải khắc phục hậu quả bằng cách tháo dỡ toàn bộ nhà ở/công trình vi phạm.

Vi phạm quy định khoảng cách tối thiểu khi xây nhà liền kề sẽ bị phạt 140 triệu VNĐ
Vi phạm quy định khoảng cách tối thiểu khi xây nhà liền kề sẽ bị phạt 140 triệu VNĐ

Xem thêm: Tổng hợp mẫu thiết kế nội thất nhà liền kề đẹp, sang trọng

Tổng kết

Như vậy, Timviecbatdongsan.com đã thành công gửi tới bạn những tin tức hữu ích nhất về khoảng cách giữa 2 nhà liền kề theo quy định mới nhất của pháp luật hiện hành. Hy vọng rằng thông qua bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ có thể trang bị thêm cho bản thân nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề này nhằm tránh được các vi phạm, rủi ro không đáng có.

Ngoài ra, nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội việc làm mới trong ngành nhà đất, bất động sản Việt Nam, hãy nhanh tay truy cập TopCV.vn ngay để tạo CV theo mẫu chuyên nghiệp, miễn phí và cập nhật nhanh chóng nhất loạt tin tức tuyển dụng đến từ các doanh nghiệp uy tín hàng đầu toàn quốc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *