dat-phi-nong-nghiep-la-gi

Đất phi nông nghiệp là gì? Phân loại đất phi nông nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một nhóm đất phổ biến và được nhiều người biết đến chính là đất phi nông nghiệp. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu về đất phi nông nghiệp là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về loại đất này, đừng bỏ qua bài viết “Đất phi nông nghiệp là gì? Phân loại đất phi nông nghiệp” ngày hôm nay. Bài viết này của timviecbatdongsan.com sẽ giúp bạn hiểu hơn về đất phi nông nghiệp và những vấn đề xung quan.

Tổng quan về đất phi nông nghiệp là gì?

Trước khi đến với các loại đất phi nông nghiệp, bạn cần hiểu về khái niệm đất phi nông nghiệp là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm thêm một số quy định liên quan đến loại đất này. Cụ thể nội chung chi tiết như sau:

Đất phi nông nghiệp là gì?

Khái niệm về đất phi nông nghiệp là gì được quy định khá rõ ràng tại Luật đất đai năm 2013. Bộ luật này phân chia đất thành các nhóm nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Theo đó, khái niệm đất phi nông nghiệp được hiểu là loại đất không được dùng cho những mục đích liên quan đến nông nghiệp. Nghĩa là, đất phi nông nghiệp sẽ không dùng cho những mục đích như trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm, đất rừng sản xuất/đặc dụng/phòng hộ, đất nuôi trồng thủy – hải sản, đất làm muối,…

>>>Xem thêm: Sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất sổ xanh?

Tổng quan về đất phi nông nghiệp là gì?
Tổng quan về đất phi nông nghiệp là gì?

Quy định về chuyển nhượng đất phi nông nghiệp

Bên cạnh khái niệm đất phi nông nghiệp là gì, bạn sẽ cần tìm hiểu về một số quy định liên quan đến chuyển nhượng đất phi nông nghiệp. Để chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ), bạn cần đảm bảo một số điều kiện, quy định như sau:

  • Người SDĐ phải có giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với mảnh đất muốn chuyển nhượng (trừ những trường hợp đặc biệt được quy định tại Luật Đất đai 2013, Điều 168, Khoản 1 và Điều 186, Khoản 2).
  • Đất chuyển nhượng không thuộc trường hợp: Đang xảy ra tranh chấp, đang bị kê biên đảm bảo thi hành án.
  • Đất cần chuyển nhượng phải còn thời hạn sử dụng.

Phân loại đất phi nông nghiệp

Dựa theo khu vực, mục đích sử dụng, đất phi nông nghiệp sẽ được phân chia thành các loại như sau:

Đất phi nông nghiệp nông thôn

Là đất của hộ gia đình, cá nhân được cơ quan thẩm quyền cấp phép, xây dựng ở điểm dân cư nông thôn/mở rộng trong mô hình nông thôn mới. Đất nông thôn bao gồm:

  • Đất phục vụ xây nhà ở.
  • Đất cho mục đích xây trường học, đường, ao, trại, vườn cùng với khuôn viên của mảnh đất dân cư.

Đất phi nông nghiệp đô thị

Là đất nằm trong khu vực quy hoạch đô thị, do cơ quan có thẩm quyền cấp phép, sử dụng cho mục đích nhà ở, đô thị, hội trường, ao hồ hoặc các công trình khác phục vụ cho sự phát triển của đô thị. Ngày nay, xu hướng đất phi nông nghiệp đô thị đang ngày càng tăng cao hơn do chính sách phát triển từ nhà nước.

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Đất phi nông nghiệp ở đô thị đang ngày càng có xu hướng tăng nhanh
Đất phi nông nghiệp ở đô thị đang ngày càng có xu hướng tăng nhanh

Đất sử dụng cho quốc phòng, an ninh

Là những khu vực đất đai được sử dụng cho mục đích phục vụ quốc phòng – an ninh quốc gia. Do đó, đất phi nông nghiệp thuộc nhóm này thường được dùng để xây dựng căn cứ quân sự, khu tập luyện quốc phòng, doanh trại,… để sẵn sàng phục vụ khi đất nước rơi vào khó khăn.

Đất sử dụng cho cơ sở tôn giáo

Đây là các mảnh đất được sử dụng cho mục đích xây dựng chùa, đền, thánh thất, nhà nguyện, thánh đường, niệm phật đường, các trường đào tạo tôn giáo, trụ sở tổ chức tôn giáo,… Đất tín ngưỡng cũng sẽ bao gồm các công trình như đền, am, miếu, đình, nhà thờ họ, từ đường,…

Đất xây dựng cơ quan, công trình sự nghiệp

Đây phi nông nghiệp thuộc nhóm này sẽ được sử dụng cho mục đích xây dựng các văn phòng quốc hội, trụ sở, cơ quan làm việc của nhà nước, nhà văn hóa,… Ngoài ra cũng được sử dụng để xây dựng viện bảo tàng, đại sứ quán, căn cứ tổ chức chính trị, khu vực dành riêng cho thể thao, y tế, giáo dục, ngoại giao, môi trường, khoa học – công nghệ,…

Đất nghĩa trang, nghĩa địa

Nhóm đất phi nông nghiệp này sẽ được quy hoạch tập trung để phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Thông thường sẽ xa khu dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, thăm viếng, chôn cất và đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường, tiết kiệm đất. Trong trường hợp này, đất sẽ được dùng để xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa, nơi chôn cất, an nghỉ cho người đã khuất.

Đất sử dụng cho danh lam thắng cảnh, di tích

Mục đích sử dụng của nhóm đất phi nông nghiệp này có thể khác nhau, tùy vào từng khu vực và địa phương. Do đó, bạn sẽ cần phải tìm hiểu và lựa chọn khu vực đất phù hợp với mục đích dùng của mình.

Thông thường, đất phi nông nghiệp nhóm này sẽ được dùng để xây dựng các khu di tích, danh lam thắng cảnh,… Những mục đích sử dụng này sẽ được cấp để xây dựng khu du lịch, phát triển cho địa phương.

>>>Xem thêm: Đất kinh doanh dịch vụ là gì? Những lưu ý trước khi mua hay đầu tư

Đất giao thông, thủy lợi

Căn cứ vào mục đích được sử dụng là gì, nhóm đất phi nông nghiệp giao thông, thủy lợi được quy định như sau:

  • Là nhóm đất dùng để làm đường, công trình thủy lợi cho cộng đồng, không đan xen nông nghiệp.
  • Nhà nước giao quyền cho tổ chức quản lý, sử dụng, khai thác với đất phi nông nghiệp có mặt nước kết hợp nuôi trồng, khai thác thủy sản.
  • Ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất sông, kênh, rạch, ngòi, suối thuê – sử dụng để phát triển kinh tế, thuê đất mỗi năm.
Đất phi nông nghiệp giao thông, thủy lợi được sử dụng cho mục đích cộng đồng
Đất phi nông nghiệp giao thông, thủy lợi được sử dụng cho mục đích cộng đồng

Vậy, bài viết này đã giải đáp cho bạn về đất phi nông nghiệp là gì cũng như những loại đất phi nông nghiệp hiện nay. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loại hình đất đai này. Đừng quên theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục để cập nhật tin tức mới nhất về BĐS.

>>>Xem thêm: Đâu là các loại hình bất động sản hiện có ở Việt Nam?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *