Đất kinh doanh dịch vụ là gì? Những lưu ý trước khi mua hay đầu tư

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những năm gần đây, đất kinh doanh dịch vụ đang trở thành một định nghĩa mới với những người đầu tư mua đất đều chú ý tới. Việc đầu tư vào loại hình đất kinh doanh dịch vụ hiện đang là xu hướng mới lạ, đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng ẩn chưa khá nhiều rủi ro. 

Vậy đất kinh doanh dịch vụ là gì? Cần lưu ý những gì trước khi quyết định mua hay đầu tư loại đất này? Hãy cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Đất kinh doanh dịch vụ là gì?

Đất kinh doanh dịch vụ là đất dịch vụ thuộc nhóm phi nông nghiệp. bao gồm đất để xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại hoặc các công trình phục vụ cho hoạt động kinh động, thương mại, dịch vụ.

Theo Luật đất đai năm 2013 quy định đầy đủ và rõ ràng như sau:

Những trường hợp đất nông nghiệp không bồi thường được tương ứng với diện tích đất được thu hồi, Nhà nước sẽ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới cho cá nhân, gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp sản xuất.

Những trường hợp được bồi thường, có thể giao đất tại vị trí khác trên diện tích tương ứng, nhằm phục vụ làm mặt bằng kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp đối với người bị thu hồi đất.

Đối với trường hợp, cá nhân hay hộ gia đình bị thu hồi trên 1/3 tương ứng trên 30% diện tích đất nông nghiệp, mà không được đền bù đất nông nghiệp tương đương hoặc bồi thường tương đương thì sẽ được cấp đất mới. Đất được cấp sẽ được gọi là đất kinh doanh thương mại dịch vụ.

Tóm lại, đất kinh doanh dịch vụ là đất phi nông nghiệp được Nhà nước đền bù khi đất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% tổng diện tích. Nói cách khác, đất kinh doanh dịch vụ là đất đai tại khu công cộng như chợ, bến xe…thuộc quỹ đất cộng đồng.

Tìm hiểu thêm: Đất Ở Nông Thôn Là Gì? Có Nên Đầu Tư Không?

đất kinh doanh dịch vụ là gì 3
Đất kinh doanh dịch vụ là gì?

Đặc điểm của đất kinh doanh dịch vụ là gì?

Việc xác định đất có thuộc đất kinh doanh dịch vụ không, sẽ căn cứ vào một số đặc điểm sau:

  • Diện tích của đất kinh doanh dịch vụ thường dao động từ 40-50m2 với vị trí đẹp, được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng sẵn.
  • Đất kinh doanh dịch vụ thường nằm gần các khu đô thị.
  • Đất kinh doanh dịch vụ thường nằm ở những vị trí đẹp, nhưng lại có giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.
  • Cá nhân và hộ gia đình sẽ không mất bất cứ một khoản phí nào khi được chuyển đổi bồi thường hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mà có thể vào sử dụng ngay.
  • Đất kinh doanh dịch vụ được sử dụng trong thời gian dài và sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời được phép xây nhà cao tầng để ở hoặc kinh doanh.

Tìm hiểu thêm: Đất Nhà Ở Xã Hội Là Gì? Điều Kiện Mua Bán Và Sử Dụng Đất

Các loại đất kinh doanh dịch vụ là gì?

Đất kinh doanh dịch vụ được chia thành 2 loại gồm:

  • Đất thuộc quỹ đất công đồng, đấu thầu ở những khu vực công cộng như: chơ, bến xe…
  • Đất được cấp từ việc thu hồi đất nông nghiệp.

Trong Luật đất đai sẽ không có khái niệm về đất dịch vụ, mà chỉ phân loại thành đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Nhưng có thể hiểu đất thương mại dịch vụ 10% nghĩa là cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất sẽ được đền bù bằng 10% diện tích đất bị thu hồi theo quy định ở từng địa phương.

Còn với đất dịch vụ 5%, 7%…theo quy định tại điều 132, Luật đất đai 2013, mỗi địa phương sẽ được lập quỹ đất nông nghiệp phục vụ cho công ích là bằng hoặc trên 5% tùy theo quỹ đất của phường, xã, thị trấn.

đất kinh doanh dịch vụ là gì 2
Có 2 loại đất kinh doanh thương mại dịch vụ

Quy định mới nhất về đất kinh doanh dịch vụ là gì?

Hiện nay, có rất nhiều vấn đề xoay quanh đất kinh doanh dịch vụ được chú ý. Nhiều câu hỏi được đặt ra như có được xây nhà, có được cấp sổ đỏ, thủ tục cấp sổ đỏ của đất kinh doanh dịch vụ như thể nào, có gì khác…?

Sale bất động sản tham khảo qua các chi tiết sau để hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ, quy định pháp lý khi sở hữu đất kinh doanh dịch vụ.

Có được xây dựng nhà trên đất kinh doanh dịch vụ không?

Theo Luật Đất Đai năm 2013 quy định, đất kinh doanh dịch vụ cũng như đất ở. Loại đất này được xác định là đất kinh doanh kết hợp đất ở, nên vẫn được phép xây nhà. Khi muốn xây dựng nhà cao tầng, chủ nhà phải đảm bảo có đầy đủ giấy phép theo quy định cấp phép xây dựng từ các cơ quan chức năng.

Đất kinh doanh dịch vụ có được cấp sổ đỏ không?

Đối với đất này, có thể xây dựng nhà và ở hợp pháp nhưng lại không được cấp sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, người sử hữu đất này không thể chuyển nhượng, mua bán vì không có giấy tờ pháp lý đảm bảo luật pháp quy định.

Mục đích đất cốn là để hỗ trợ chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh doanh dịch vụ, nên chỉ có thể được cấp sổ đỏ nếu đảm bảo các giấy tờ theo quy định và phù hợp với quy hoạch của từng khu vực.

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất kinh doanh dịch vụ sang đất ở, phải thứ hiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo luật quy định tại Điều 69, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2013.

Thời hạn sử dụng đất kinh doanh dịch vụ

Theo quy định tại Điều 126, Luật Đất đai năm 2013, đất kinh doanh dịch vụ có thời hạn sử dụng không quá 50 năm. Khi hết thời hạn, nếu muốn sử dụng thêm thì phải làm thủ tục xin phép gia hạn thêm, sau đó được Nhà nước xem xét và gia hạn nhưng không quá thời hạn theo quy định tại khoản này.

đất kinh doanh dịch vụ là gì 1
Thời hạn sử dụng đất kinh doanh dịch vụ không quá 50 năm

Tạm kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về Đất kinh doanh dịch vụ là gì? Và những quy định chung của loại đất này. Qua bài viết trên, hy vọng đã tổng hợp những thông tin hữu ích để các bạn tham khảo và có câu trả lời cho câu hỏi có nên đầu tư hay mua loại đất này không? Bên cạnh đó, tại TopCV cũng đang có rất nhiều cơ hội việc làm bất động sản hấp dẫn đang chờ bạn khám phá. Đừng quên cập nhật thêm nhiều kiến thức khác tại chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm nhé.

Xem thêm: 10+ Cách Đặt Tiêu Đề Bán Đất Hay Và Thu Hút Người Xem

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *