dat-nha-o-xa-hoi-la-gi

Đất nhà ở xã hội là gì? Điều kiện mua bán và sử dụng đất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất nhà ở xã hội là một trong những loại hình bất động sản được xây dựng để hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp. Vậy, đất nhà ở xã hội là gì, điều kiện để thực hiện mua bán, sử dụng loại đất này. Nếu bạn cũng đang quan tâm những vấn đề này, hãy cùng timviecbatdongsan.com tham khảo ngay bài viết “Đất nhà ở xã hội là gì? Điều kiện mua bán và sử dụng đất” sau đây.

Tìm hiểu về đất nhà ở xã hội là gì?

Đất nhà ở xã hội là gì?

Đất nhà ở xã hội được định nghĩa rõ ràng theo Khoản 3, Điều 7, Luật Nhà ở năm 2014. Theo đó, đất nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở được xây dựng và có sự hỗ trợ của Nhà nước dành cho những đối tượng đang được hưởng chính sách về hỗ trợ nhà ở theo quy định của nhà pháp luật (tại Luật nhà ở xã hội).

Đối với trường hợp đất nhà ở xã hội là chung cư, các căn hộ sẽ phải đạt tiêu chuẩn với diện tích từ 25 – 70m2/sàn. Tùy vào hoàn cảnh của mỗi địa phương UBND cấp tỉnh sẽ thực hiện tăng thêm diện tích, tuy vậy không được vượt quá 77m2/sàn và số căn hộ tăng không được vượt quá 10% tổng số căn hộ nằm trong điện đất nhà ở xã hội.

Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Tìm hiểu về đất nhà ở xã hội là gì?
Tìm hiểu về đất nhà ở xã hội là gì?

Đặc điểm của đất nhà xã hội

Theo quy định về khái niệm của đất nhà ở xã hội là gì ở trên, loại bất động sản này sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Đất nhà ở xã hội khi được xây dựng tại đô thị phải là chung cư. Hoặc sẽ được tính vào loại đặc biệt nếu là nhà ở 5 – 6 tầng.
  • Diện tích của mỗi căn hộ không quá 70m2/sàn (một số trường hợp đặc biệt có thể lên 77m2). Các căn hộ được hoàn thiện theo cấp, với hạng nhà nước thì diện tích tối thiểu là 30m2/sàn.
  • Các căn hộ, đất nhà ở xã hội phải đảm bảo được những tiêu chuẩn liên quan đến cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định của từng loại đô thị.

Điều kiện mua, bán đất nhà ở xã hội là gì?

Điều kiện để mua bán hoặc sử dụng đất nhà ở xã hội sẽ bao gồm điều kiện về đối tượng cũng như những điều kiện khác kèm theo. Cụ thể như sau:

Đối tượng được mua đất nhà ở xã hội:

  • Các công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất hoặc khu công nghệ cao.
  • Các đối tượng là cán bộ viên chức, công chức, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp đang thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, được hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước.
  • Những đối tượng sau khi trả lại nhà công vụ và đang gặp khó khăn về vấn đề nhà ở.

Xem thêm: Ký gửi nhà đất là gì? Lưu ý gì khi tham gia ký gửi nhà đất

Điều kiện để có thể thực hiện mua/bán/sử dụng đất nhà ở xã hội:

  • Chưa có bất kỳ sở hữu nhà ở, chưa thuê, chưa thuê mua các loại hình nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước.
  • Nếu đã có nhà ở thì sẽ được mua nếu bình quan diện tích sàn tính theo đầu người trong gia đình là 8m2/người, hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát, hư hỏng.
  • Người có mức thu nhập bình quân theo tháng của hộ gia đình không vượt quá số tiền thuê nhà ở xã hội hàng tháng 5 lần với căn hộ diện tích tối đa 70m2 và 4 lần với căn hộ diện tích tối thiểu 30m2.
Cần xác định điều kiện để có thể thực hiện mua/bán/sử dụng đất nhà ở xã hội
Cần xác định điều kiện để có thể thực hiện mua/bán/sử dụng đất nhà ở xã hội

Lưu ý khi mua bán, sử dụng đất ở xã hội

Trước khi thực hiện mua bán, sử dụng đối với loại hình nhà ở này, bạn cần lưu ý thêm những vấn đề sau đây:

Thời hạn sử dụng đất nhà ở xã hội

Theo quy định tại Điều 7, Luật Nhà ở năm 2014 tóm tắt như sau:

Đối tượng được mua nhà ở tại Việt Nam: Tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong nước, người Việt định cư ở nước ngoài và những trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định tại khoản 1, Điều 159 của luật này.

Thời hạn sử dụng:

  • Cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu theo thỏa thuận với thời hạn tối đa 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ (Điều 161, Luật Nhà ở 2014).
  • Công dân Việt Nam hoặc người việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài định cư ở Việt Nam có thể sở hữu tối đa 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, sau đó có thể được gia hạn tuy nhiên không có quyền sở hữu vĩnh viễn, lâu dài.

Điều khoản liên quan đến thế chấp:

Được quy định tại Khoản 4, 5, Điều 19 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP, tóm tắt rằng người khi mua, thuê mua đất nhà ở xã hội sẽ không được thế chấp tài sản này. Trừ trường hợp cần thế chấp ngân hàng để thực hiện vay tiền, thuê/mua căn hộ đó.

Điều khoản này cũng quy định thêm, khi sử dụng căn hộ, đất nhà ở cho thuê, người sử dụng sẽ không có quyền chuyển nhượng dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian tối thiểu 5 năm, kể từ thời điểm người đó trả hết tiền để mua/thuê căn hộ đó.

Xem thêm: Sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất sổ xanh?

Nên tìm hiểu về các điều khoản liên quan trước khi mua đất nhà ở xã hội
Nên tìm hiểu về các điều khoản liên quan trước khi mua đất nhà ở xã hội

Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn đã hiểu hơn về đất nhà ở xã hội là gì, đặc điểm của đất nhà ở xã hội là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán, sử dụng loại hình bất động sản này, hãy lưu ý tìm hiểu các thông tin liên quan trước khi quyết định. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm bất động sản, hãy truy cập ngay vào TopCV để cập nhật các công việc tốt, lương cao nhé.

Xem thêm: Sale bất động sản là gì? Sale bất động sản có vất vả không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *