ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv

Ký gửi nhà đất là gì? 6 chú ý khi tham gia ký gửi nhà đất cần nắm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhu cầu mua bán bất động sản tăng cao, thông tin ký gửi nhà đất là gì, lưu ý khi ký gửi nhà đất là gì đang là vấn đề nhiều người quan tâm. Hãy cùng Timviecbatdongsan tìm hiểu ngay về vấn đề ký gửi nhà đất là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Ký gửi nhà đất là gì? 

Ký gửi nhà đất là hình thức mua – bán – cho thuê bất động sản mà chủ sở hữu là các cá nhân, tổ chức sẽ thực hiện thông qua một bên thứ 3. Các chủ sở hữu bất động sản, nhà đất này sẽ bàn giao trách nhiệm ký gửi, tìm kiếm người mua có nhu cầu cho bên thứ 3 này.

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-1
Ký gửi nhà đất là hoạt động được thực hiện qua đơn vị trung gian

Quy trình cơ bản khi thực hiện ký gửi nhà đất như sau:

  • Chủ sở hữu sẽ không làm việc với khách hàng mà uỷ quyền cho bên trung gian thực hiện các giao dịch trực tiếp.
  • Bên trung gian sẽ có quyền định giá bất động sản. Đồng thời có quyền bán chênh lệch số tiền đã thống nhất với chủ sở hữu. Chỉ cần đáp ứng đủ số tiền chủ sở hữu đã yêu cầu trước đó.
  • Sau khi đã hoàn thành giao dịch, chủ sở hữu nhà đất sẽ nhận về số tiền bán bất động sản và trả hoa hồng cho bên trung gian theo mức thỏa thuận trước đó. 
  • Trong mỗi giao dịch, chủ sở hữu và bên trung gian đều sẽ có điều khoản hợp đồng liên quan đến tiền nhà đất.

Ký gửi nhà đất là hình thức chuyển nhượng bất động sản hợp pháp. Hình thức này được thực hiện theo quy định Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành. Do đó chủ sở hữu nhà đất và khách hàng có thể yên tâm với phương thức giao dịch này.

Xem thêm: Nằm lòng ngay 5 chiến lược đầu tư bất động sản thông minh sau

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-2
Ký gửi nhà đất là hình thức chuyển nhượng bất động sản hợp pháp

6 chú ý khi ký gửi nhà đất là gì?

Để giảm thiểu được những rủi ro không đáng có khi thực hiện ký gửi nhà đất, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

Chọn dịch vụ môi giới uy tín, có kinh nghiệm

Điều đầu tiên lưu ý khi ký gửi nhà đất là gì chính là lựa chọn dịch vụ môi giới uy tín, có kinh nghiệm. Điều này sẽ đảm bảo giao dịch mua bán được diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng. Đồng thời đảm bảo rằng bên nhận ký gửi sẽ thực hiện đúng các yêu cầu đưa ra như: 

  • Thời gian thực hiện mua, bán đúng theo hợp đồng.
  • Giá trị bất động sản không chênh lệch so với thỏa thuận trong mẫu hợp đồng ký gửi.
  • Các giao dịch đều tuân theo quy định của pháp luật.
ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-3
Lựa chọn dịch vụ môi giới nhà đất uy tín, có kinh nghiệm đảm bảo an toàn tài sản

Nắm rõ thông tin về thủ tục ký gửi nhà đất

Lưu ý chủ bất động sản cần nắm rõ thông tin về thủ tục ký gửi trước khi thực hiện. Điều này đảm bảo bạn cung cấp đầy đủ hồ sơ và nhận các thông tin kịp thời từ phía trung gian ký gửi nhà đất. 

Tìm hiểu kỹ càng thông tin chi phí

Đây là thông tin chủ sở hữu nhà đất cần tìm hiểu kỹ càng. Bạn cần tham khảo về các mức giá dịch vụ, tiền hoa hồng của nhiều nhà môi giới. 

Lựa chọn đơn vị uy tín, chi phí ký gửi uy tín để tiến hành ký kết hợp đồng. Ngoài ra sau khi đã thoả thuận hợp đồng, bạn cần cẩn thận xem xét lại các điều khoản về chi phí, phí hoa hồng, thanh toán,… để các giao dịch được thực hiện an toàn. 

Có thể bạn quan tâm: Cò Đất Là Gì? Cò Đất Được Ăn Bao Nhiêu Phần Trăm Hợp Đồng?

Kiểm tra về thông tin hợp đồng ký gửi

Bên chủ sở hữu và bên nhận ký gửi cần  kiểm tra toàn bộ thông tin trong hợp đồng trước khi tiến hành giao dịch. Kiểm tra về tính hợp pháp giấy tờ hồ sơ. Nếu các thông đều hợp pháp, chuẩn xác, ai bên ký và ghi rõ họ tên, mỗi bên giữ 01 bản hợp đồng.

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-4
Bạn cần kiểm tra kỹ thông tin hợp đồng ký gửi

Đảm bảo phía nhận ký gửi thực hiện đúng thoả thuận

Khi tham gia ký gửi nhà đất, bạn cần đảm bảo phía nhận ký gửi thực hiện đúng thỏa thuận. Chủ sở hữu nhà đất cần lưu ý đến chi phí môi giới, mức hoa hồng theo phần trăm đã được cam kết. Đảm bảo rằng bên nhận ký gửi sẽ thực hiện theo đúng thỏa thuận, tránh rắc rối sau khi đã đã bán hoặc cho thuê xong.

Cẩn thận với hình thức ký chờ

Hiện nay các giao dịch ký gửi nhà đất đều có hợp đồng rõ ràng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý đến hình thức “ký chờ” trong giao dịch để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc. 

Vậy, hoạt động ký chờ trong ký gửi nhà đất là gì? Đây là hoạt động qua tổ chức công chứng, người mua và người bán sẽ làm thủ tục mua bán, cho thuê và công chứng. Lưu ý đây không phải là hoạt động qua các tổ chức môi giới BĐS thực hiện. 

Hồ sơ sẽ chỉ có người bán ký tên và ký gửi lại tổ chức công chứng để tránh thuế thu nhập cá nhân khi sang tên nhà đất. Dựa vào thủ tục này, chủ sở hữu sẽ được bán, cho thuê một hoặc nhiều lần đến khi có người mua yêu cầu phải sang tên. Đảm bảo rằng giao dịch mua, thuê trước đó không được liệt kê và không phải đóng thuế.

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-5
Lưu ý đến hình thức “ký chờ” trong giao dịch để tránh gặp phải những rủi ro

Lợi ích và hạn chế khi ký gửi nhà đất là gì?

Để hiểu hơn về loại hình này, bạn có thể tham khảo về lợi ích và hạn chế của ký gửi nhà là gì trong phần tiếp theo của bài viết. Cụ thể như sau:

Lợi ích của ký gửi nhà đất là gì?

Dịch vụ ký gửi nhà đất sẽ có lợi ích giúp bất động sản của chủ sở hữu được bán nhanh chóng. Bên cạnh đó, hình thức này cũng mang lại những lợi ích khác như sau:

  • Chủ sở hữu sẽ không cần thực hiện các thủ tục pháp lý và đều được bên trung gian lo từ A – Z. 
  • Tiết kiệm thời gian, công sức rao bán. Việc loay hoay đăng bài tìm người mua sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian, gặp nhiều rủi ro. Ngược lại, nếu bạn tìm đến các dịch vụ ký gửi bán hay cho thuê nhà đất sẽ nhanh chóng thực hiện giao dịch, có thời gian đầu tư sinh lời hơn gấp nhiều lần.

Đặc biệt về lợi ích khi làm việc với bên trung gian ký gửi, chủ sở hữu có thể tận dụng các quan hệ rộng rãi, kinh nghiệm lâu năm của đơn vị này để bán đất, BĐS nhanh hơn. Ngoài ra, thông tin chủ sở hữu sẽ được bảo mật, giữ kín, hạn chế tối đa rủi ro ngoài ý muốn khi thực hiện mua bán nhà đất. 

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-6
Lợi ích ký gửi nhà đất là gì là thắc mắc của nhiều người khi trước khi tham gia

Hạn chế của ký gửi nhà đất là gì?

Hình thức giao dịch nào cũng có sẽ có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Dưới đây là một số hạn chế mà bạn có thể gặp khi ký gửi nhà đất:

  • Chủ sở hữu nhà đất sẽ cần mất một khoản phí nhất định để thực hiện ký gửi nhà đất.
  • Hiện tại trên thị trường xuất hiện nhiều văn phòng ký gửi nhà đất, tuy nhiên sẽ có những đơn vị không chuyên nghiệp. Nếu gặp phải các đơn vị ký gửi nhà đất lừa đảo sẽ khiến bạn gặp các rủi ro như: Bị tráo đổi giấy chứng nhận, ép giá,…ư

Tìm hiểu thêm: Lệ Phí Trước Bạ Nhà Đất Là Gì? Cách Tính Lệ Phí Trước Bạ Nhà Đất

Các thủ tục ký gửi nhà đất là gì?

Mỗi sản phẩm bất động sản sẽ có những thủ tục ký gửi khác nhau. Nó còn phụ thuộc vào vị trí, loại hình nhất định. Tuy nhiên các thủ tục ký gửi nhà đất cơ bản được thực hiện như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước đầu tiên bạn cần chuẩn bị thông tin về hồ sơ, giấy tờ bao gồm: 

  • Đơn đề nghị thực hiện ký gửi bất động sản. Đối với đơn này bạn có thể nộp trực tiếp tại văn phòng ký gửi nhà đất hoặc nộp qua email, fax để tiết kiệm thời gian.
  • Giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu bất động sản của bạn.
  • Thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu.

Bước 2: Cung cấp thông tin

Bước tiếp theo trong thủ tục ký gửi nhà đất là cung cấp thông tin chi tiết về bất động sản bạn muốn bán. Cụ thể thông tin về: Diện tích, tình trạng cũ mới, năm xây dựng, vị trí, đặc điểm, số tầng, số tiền muốn bán,…

Bước 3: Bên nhận ký gửi tiếp nhận, xử lý thông tin

Sau khi đã nhận được đầy đủ thông tin chủ sở hữu bất động sản cung cấp, phía trung gian tiếp nhận ký gửi sẽ liên hệ và trao đổi cụ thể với bạn. Các thông tin trao đổi sẽ xoay quanh về thời gian bán, các loại phí, hoa hồng,… 

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-7
Cần kiểm tra và ký xác nhận đầy đủ thông tin

Bước 4: Soạn thảo và ký hợp đồng

Khi hai bên đã trao đổi và thống nhất sẽ tiến hành lập hợp đồng ký gửi nhà đất theo quy định của pháp luật. Hiện tại pháp luật Việt Nam không quy định hợp đồng ký gửi nhà đất cần công chứng, chứng thực. Do đó tuỳ vào nguyện vọng của hai bên sẽ thực hiện công chứng nếu cần thiết. 

Quy định về luật ký gửi nhà đất là gì?

“Quy định về luật ký gửi nhà đất là gì?” cũng là một câu hỏi gây đau đầu cho những người mới tham gia hình thức này. Mỗi hình thức giao dịch bất động sản đều sẽ có quy định được căn cứ theo Luật kinh doanh bất động sản. Hình thức kinh doanh bất động sản là đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng. Thực hiện mua, nhận, cho thuê hay chuyển nhượng,… nhằm mục đích sinh lợi.

Những hoạt động ký gửi nhà đất theo hình thức chuyển nhượng bất động sản sẽ được quy định theo Luật kinh doanh bất động sản. Cụ thể trong Điều 70 của Luật Kinh doanh bất động sản yêu cầu các hoạt động sàn giao dịch đảm bảo về thông tin như: Giới thiệu, niêm yết giá, cung cấp công khai thông tin cho các bên tham gia giao dịch. 

Khi tham gia ký gửi, người nhận ký gửi nhà đất sẽ cần cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản giao dịch. Đối với những bất động sản không đủ điều kiện giao dịch có thể từ chối. Ngoài ra được thu phí và yêu cầu người ký gửi bồi thường thiệt hại nếu lỗi là của họ. Trong hợp đồng ký gửi nhà đất cần thỏa thuận rõ ràng về hoa hồng, công việc thực hiện.

Xem thêm: Tìm hiểu về luật môi giới nhà đất cập nhật mới nhất năm 2023

ky-gui-nha-dat-la-gi-topcv-8
Quy định về luật ký gửi nhà đất cần được đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt

Trên đây là những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm giới thiệu về ký gửi nhà đất là gì và những chú ý cho chủ sở hữu. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin để thực hiện các giao dịch nhà đất thuận lợi và rõ ràng hơn. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm kiếm việc làm bất động sản có mức thu nhập cao, hãy truy cập TopCV để ứng tuyển ngay nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *