luat-moi-gioi-nha-dat-topcv

Tìm hiểu về luật môi giới nhà đất cập nhật mới nhất năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Môi giới nhà đất đang là công việc được nhiều người lựa chọn hiện nay. Do đó, nhu cầu tìm hiểu về luật môi giới nhà đất ngày càng tăng cao. Cùng Timviecbatdongsan cập nhật những thông tin mới nhất 2023 qua bài viết này nhé. 

Luật môi giới nhà đất là gì? 

Môi giới nhà đất là lĩnh vực kinh doanh được nhà nước và pháp luật công nhận. Đây là hình thức quảng cáo, giới thiệu, tiếp thị kinh doanh và mua bán nhà đất đến với các đối tượng khách hàng khác nhau khi họ có nhu cầu. 

Luật môi giới nhà đất được quy định cụ thể tại luật kinh doanh bất động sản (theo khoản 2 điều 3 luật kinh doanh bất động sản năm 2014). Theo quy định ban hành, sale bất động sản là những người trung gian, kết nối giữa bên mua và bên bán, chuyển nhượng, cho thuê và cho thuê lại bất động sản khi có nhu cầu. 

Có thể bạn quan tâm: Bật Mí 4 Bí Quyết Làm Giàu Từ Môi Giới Nhà Đất

luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-1
Môi giới nhà đất là lĩnh vực kinh doanh được nhà nước và pháp luật công nhận

Dịch vụ mua bán bất động sản phổ biến

Luật môi giới nhà đất hiện hành, hoạt động mua bán bất động sản diễn ra thường xuyên. So với nhu cầu của người sử dụng, một số dịch vụ mua bán bất động sản ra đời có thể kể đến như: 

  • Tư vấn pháp lý.
  • Quảng cáo mua bán bất động sản.
  • Kinh doanh bất động sản.
  • Quản lý, tiếp thị các dự án bất động sản.
  • Đấu giá bất động sản.
  • Định giá bất động sản.

Mỗi dịch vụ đều có đặc thù khác nhau, mỗi ngành nghề đều phải tuân thủ luật môi giới nhà đất. Vì vậy, mỗi khách hàng khi tìm đến môi giới (hay còn gọi là cò đất) đều yên tâm về vấn đề pháp lý khi sở hữu. 

Tìm hiểu thêm: Cò Đất Là Gì? Cò Đất Được Ăn Bao Nhiêu Phần Trăm Hợp Đồng?

Hoạt động mua bán theo luật môi giới nhà đất

Hoạt động môi giới nhà đất diễn ra liên tục, thường xuyên trên thị trường mua bán bất động sản. Theo luật môi giới nhà đất, có 2 hoạt động chính được nhắc đến chính là môi giới tự do và môi giới độc quyền.

  • Môi giới tự do chính là hình thức môi giới khi giới thiệu khách hàng đến với người cần bán, nếu giao dịch thành công thì người môi giới sẽ nhận được một khoản hoa hồng theo thỏa thuận.
  • Môi giới độc quyền lại là hình thức người tiếp thị giới thiệu sản phẩm độc quyền của chủ sở hữu, là đối tượng duy nhất được hợp tác và tiền hoa hồng cũng hạn chế hơn. 
luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-2
Môi giới tự do chính là hình thức môi giới khi giới thiệu khách hàng đến với người cần bán

Hoạt động môi giới nhà đất theo luật môi giới nhà đất có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế. Một số ngành nghề có tác động như các công trình hạ tầng cơ sở, dân dụng.

Môi giới nhà đất cung cấp không gian sinh hoạt cho các gia đình, là nơi nghỉ ngơi sau một ngày làm việc dài. Môi giới nhà đất có giá trị trong việc đầu tư sinh lời, mang lại hiệu quả theo cấp số nhân. 

Tìm hiểu thêm: Sale Bất Động Sản Là Gì? Làm Sale Bất Động Sản Có Vất Vả Hay Không?

Nguyên tắc trong việc môi giới nhà đất

Phát triển thị trường môi giới nhà đất theo luật môi giới nhà đất một cách hiệu quả là việc làm cấp thiết và hợp lý ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Khi quản lý và sử dụng nhà đất hiệu quả thì khả năng tìm được nhà ở đẹp tăng cao. Tham khảo theo các nguyên tắc môi giới sau đây: 

  • Mua bán bất động sản luôn phải tuân theo luật môi giới nhà đất nói riêng và pháp luật nói chung. Không có bất kỳ lý do sai phạm nào được che dấu, không có việc làm sai lầm nào được bỏ qua.
  • Mua bán nhà đất hoạt động minh bạch, rõ ràng theo quy định. Không được làm giả, làm trái các giấy tờ liên quan, không có các hành vi sai dấu sai phạm (nếu có)
  • Đặt mục tiêu của khách hàng lên hàng đầu, luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở bất kỳ dịch vụ nào. 
  • Khả năng làm việc chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Trong bất kỳ tình huống nào cũng có thể giải quyết một cách ngắn gọn và dễ dàng. 
  • Đặt cái tâm của mình lên hàng đầu, không giả dối và lừa lọc khách hàng với bất kỳ mục đích nào. Luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu mong muốn, không làm bất kỳ điều gì sai trái trong làm việc. 
luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-3
Cần nắm bắt các nguyên tắc trong việc môi giới nhà đất

Điều kiện kinh doanh nhà đất năm 2023

Kinh doanh bất động sản là bước đệm cho nền kinh tế phát triển vững mạnh. Để kinh doanh môi giới nhà đất, chúng ta cần tuân thủ luật môi giới nhà đất và một số điều kiện sau đây:

  • Mỗi cá nhân khi hành nghề môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp ít nhất 2 người trở lên. Mỗi thành viên phải có chứng chỉ hành nghề (trừ trường hợp kinh doanh độc lập). 
  • Cá nhân kinh doanh bất động sản độc lập phải đăng kỳ nộp thuế theo quy định của nhà nước. 
  • Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản không được thực hiện 2 nhiệm vụ đồng thời, đó là nhà môi giới và bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch. 

Luật môi giới bất động sản quy định gì về hoạt động kinh doanh BĐS? 

Luật môi giới nhà đất luôn là chủ đề được quan tâm nhất của dân kinh doanh bất động sản và người sử dụng. Mỗi điều lệ được nêu ra với mục đích cân bằng thị trường, chống lạm phát. 

luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-4
Kinh doanh bất động sản nhà đất bao gồm kinh doanh nhà đất, các công trình hạ tầng cơ sở

Kinh doanh bất động sản nhà đất 

Kinh doanh bất động sản, trong đó có kinh doanh nhà đất, các công trình hạ tầng cơ sở, các cơ sở sản xuất dân dụng đều mang tính thiết yếu và cấp bách. Các công trình dân sinh phục vụ bà con chống lũ, các trường học, bệnh viện,…là cơ sở để phát triển mạng lưới bất động sản xung quanh.

Môi giới nhà đất theo luật môi giới nhà đất là hình thức kinh doanh lâu dài. Góp vốn “đẻ” lãi, đây là mục đích chuyển đổi kinh doanh từ người này qua người khác. Hình thức môi giới này cung cấp không gian cho người lao động nghỉ ngơi, thư giãn với các hoạt động giải trí bên lề, các hoạt động mang tính xã hội của mỗi gia đình sau thời gian làm việc. 

Kinh doanh bất động sản theo pháp luật 

Theo luật pháp Việt Nam, nhà đất có thể được quy đổi thành tiền. Khi một dự án được xây dựng hay nhu cầu của chủ sở hữu không sử dụng đều có quyền bán/trao đổi lại cho người khác thông qua “tiền”. 

luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-5
Luật môi giới nhà đất mở rộng tạo điều kiện giúp người sử dụng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp

Sự vận hành mượt mà của vòng xoay kinh tế trên thị trường bất động sản sẽ mang lại hiệu quả lớn cho nền kinh tế nước nhà. Nhờ sự đa dạng về loại hình kinh doanh nhà đất cũng như luật môi giới nhà đất mở rộng tạo điều kiện giúp người sử dụng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Luật môi giới bất động sản năm 2023 quy định cụ thể, rõ ràng là cơ hội để nghề môi giới phát triển, là bước đệm để kinh doanh bất động sản được nâng cao. Mỗi cá nhân, tổ chức yêu thích nhà đất có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Xem thêm: Thực trạng thị trường BĐS ở Việt Nam hiện nay? Liệu còn khó khăn?

Luật hoa hồng đối với môi giới kinh doanh nhà đất

Hoa hồng môi giới được hiểu là số tiền mà chủ sở hữu cần trả cho người trung gian sau khi nhà môi giới hoàn thành các thủ tục đầu tiên. Khi khách hàng đặt cọc có nghĩa là chủ sở hữu đã bán được ngôi nhà của mình với mức chi phí mong muốn.

luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-6
Luật hoa hồng đối với môi giới kinh doanh nhà đất được quy định rõ ràng

Theo luật môi giới nhà đất nói chung, luật hoa hồng nói riêng, chi phí thường được giao động ở mức 1%  – 3% tùy vào người môi giới. Đối với cá nhân thuộc diện kinh doanh thì dựa vào những quy định sau: 

  • Chi phí phần trăm mà người môi giới được nhận sẽ tính dựa trên tổng giá trị của sản phẩm bán ra, nếu giá trị nhà đất càng cao thì chi phí môi giới nhận được càng cao. 
  • Mức chi phí hoa hồng cũng sẽ được chi trả đi kèm cùng các lợi ích khác được thỏa thuận giữa hai bên trước khi giao dịch được diễn ra. 

Mỗi cá nhân theo luật môi giới nhà đất đều sẽ được hưởng mức hoa hồng theo quy định, Nếu thu hoa hồng không đúng quy định tại điểm Đ, khoản 2, điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP sẽ bị phạt tiền từ 120 – 160 triệu đồng (đối với tổ chức) và 60 – 80 triệu đồng (đối với cá nhân) trong bất kỳ trường hợp nào. 

Để thị trường bất động sản diễn ra minh bạch và an toàn. Bên cạnh luật môi giới nhà đất thì luật hoa hồng luôn được làm rõ để không xảy ra tình trạng thiếu văn minh trên thị trường.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Tính Hoa Hồng Môi Giới Nhà Đất Chính Xác

luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-7
Luật môi giới nhà đất là điều kiện cần thiết để duy trì thị trường BĐS

Môi giới nhà đất “không chứng chỉ hành nghề” xử phạt như thế nào? 

Luật môi giới nhà đất là quy định là điều kiện cần thiết để duy trì thị trường bất động sản phát triển vững mạnh với người môi giới có kiến thức. Vì thế, đối với môi giới nhà đất không có chứng chỉ hành nghề cũng sẽ bị phạt nghiêm minh tránh trường hợp quá nhiều cò mồi với những mục đích không tốt đối với khách hàng. 

Theo luật bất động sản tại khoản 1, điều 59 nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định. Xử phạt  40 – 60 triệu đồng đối với các trường hợp sau: 

  • Các cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản độc lập nhưng môi giới không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ hết hạn sử dụng. 
  • Chứng chỉ hành nghề tẩy xóa, sửa chữa, làm giả không đúng với quy định của pháp luật, làm sai lệch nội dung chứng chỉ đều bị xử phạt nghiêm minh. 
  • Hành vi cho mượn, cho thuê chứng chỉ hành nghề để thực hiện các hành động liên quan, các giao dịch trái pháp luật. 
luat-moi-gioi-nha-dat-topcv-8
Người môi giới nhà đất phải có chứng chỉ hành nghề

Hy vọng những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm về luật môi giới nhà đất cập nhật mới nhất năm 2023 trên đây sẽ  giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm bất động sản uy tín, lương hấp dẫn, hãy liên hệ ngay với TopCV để có cơ hội tìm việc nhanh chóng dễ dàng. TopCV sẽ là lựa chọn lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong quá trình tìm việc làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *