Hướng dẫn tính hoa hồng môi giới nhà đất chính xác

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là điều được rất nhiều người quan tâm. Khoản tiền này chiếm đa số thù lao của môi giới. Tuy nhiên, những quy định về khoản hoa hồng và cách tính như thế nào không phải ai cũng biết. Cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là gì?

Người môi giới bất động sản là những người có vai trò cầu nối giữa người cần bán – cho thuê bất động sản và những người có nhu cầu mua – thuê bđs. Hoạt động môi giới giúp các giao dịch bất động sản trên thị trường trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn.

hoa hồng môi giới nhà đất 3
Tìm hiểu về phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất là gì?

Có thể thấy, những người làm môi giới có thể đảm bảo lợi ích cho cả bên mua lẫn bên bán. Ngoài ra, môi giới còn có hiệu quả trong việc giúp giải quyết những vấn đề về thủ tục, pháp lý, tài chính.

Để có được hợp đồng thì môi giới viên thường phải mất khá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm khách hàng bất động sản và tư vấn cho họ những dự án tốt nhất. Với mỗi giao dịch thành công, họ đã nhận một khoản thù lao cho việc môi giới nhà đất xứng đáng với giá trị bđs họ đã môi giới thành công.

Khoản thù lao mà họ nhận được này thường là một tỉ lệ phần trăm giá trị hợp đồng nhất định. Do đó, khoản tiền này được gọi là phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất cho người môi giới.

Tìm hiểu thêm: Sale Bất Động Sản Là Gì? Làm Sale Bất Động Sản Có Vất Vả Hay Không?

Hướng dẫn tính phần trăm hoa hồng của môi giới nhà đất chính xác

Mức hoa hồng môi giới nhà đất được tính như thế nào? Khoản hoa hồng người môi giới nhận được sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau và không áp dụng một quy tắc chung nào. Trên thực tế, mức phí mà môi giới nhận được thường có sự tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. 

Mức tỷ lệ trung bình khoản hoa hồng môi giới bđs là bao nhiêu? Chúng ta có thể áp dụng trên thị trường hiện nay như sau.

hoa hồng môi giới nhà đất 1
Hướng dẫn tính phần trăm hoa hồng của môi giới nhà đất chính xác
  • Với các loại hình bất động sản cho thuê: môi giới thường nhận về được khoản thù lao được tính theo 1 – 2 tháng tiền thuê nhà thực tế mà người thuê phải trả cho chủ nhà.
  • Đối với việc môi giới bán căn hộ, nhà đất từ dự án của chủ đầu tư thì mức hoa hồng nhận được sẽ  dao động trong khoảng 2-3% giá trị BĐS.
  • Đối với hoạt động môi giới sang nhượng mặt bằng kinh doanh: phí môi giới trung bình thường rơi vào khoảng 5% giá trị tài sản sang nhượng.
  • Đối với loại hình mua/bán nhà riêng lẻ: mức hoa hồng dành cho người môi giới thường dao động từ 1-2% theo giá trị hợp đồng giao dịch bđs.

Tìm hiểu thêm: Cò đất là gì? Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?

Tìm hiểu những quy định về hoa hồng của môi giới

Việc kinh doanh dịch vụ môi giới thường dựa vào các thỏa thuận giữa hai bên về các khoản hoa hồng, phí dịch vụ và thù lao. Luật Kinh doanh Bất động sản đã có những điều khoản quy định về hoa hồng trong dịch vụ môi giới.

Tham khảo Điều 64 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định về mức thù lao như sau:

  • Mức thù lao người môi giới nhà đất nhận được không phụ thuộc vào kết quả, giá trị giao dịch của các giao dịch (chuyển nhượng, mua bán, giao dịch, cho thuê,…) giữa người bán/cho thuê và người mua/thuê bất động sản.
  • Mức thù lao, hoa hồng môi giới nhà đất cho người môi giới phụ thuộc vào sự thỏa thuận của môi giới và khách hàng trong hợp đồng sử dụng dịch vụ. Mức phí này được quy định rõ ràng trong các hợp đồng ký kết trước khi thực hiện dịch vụ môi giới nhà đất. Điều này nhằm tránh việc phát sinh những tranh chấp về sau.

Điều 65 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định các về điều kiện nhận hoa hồng của người môi giới. Theo đó, môi giới sẽ nhận được số tiền hoa hồng khi khách hàng của họ ký thành công hợp đồng các mua bán, cho thuê, chuyển nhượng bất động sản mà họ đã thực hiện môi giới hoàn thành.

Hoa hồng môi giới cũng được quy định cụ thể trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

hoa hồng môi giới nhà đất 2
Việc kinh doanh dịch vụ môi giới thường dựa vào các thỏa thuận giữa hai bên

Các lưu ý về thỏa thuận hoa hồng

Hầu hết các môi giới hiện nay đều có một mẫu hợp đồng chung về dịch vụ ký kết với chủ nhà. Hợp đồng này sẽ có quy định rõ về tỷ lệ hoa hồng mà các giao dịch thành công đem về cho người môi giới. Bên cạnh đó, hợp đồng cũng quy định rõ về thời gian bán, hình thức hỗ trợ và những biện pháp thúc đẩy bán BĐS một cách nhanh chóng.

Tuy vậy, trên thực tế thường có rất ít chủ nhà đồng ý ký kết hợp đồng này trừ những trường hợp bắt buộc. Bởi vì họ thấy phiền phức khi ký hợp đồng. Để tránh trường hợp khách hàng trốn trả phí thì ngay từ đầu, môi giới viên cần có thỏa thuận rõ ràng. Điều này đảm bảo quyền lợi khi môi giới có hợp đồng thành công và hạn chế những rắc rối khi đòi hoa hồng

Phần trăm hoa hồng cũng nên được thỏa thuận rõ ràng từ đầu để tránh tranh chấp về sau.

Có thể bạn quan tâm: Chuyên Viên Điều Phối Dự Án BĐS Là Gì? Công Việc Có Vất Vả Không?

Lời kết

Trên bài viết trên đã cung cấp chi tiết cho bạn những giải đáp thắc mắc về phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm những công việc liên quan đến lĩnh vực bất động sản, hãy truy cập ngay TopCV để tiếp cận những việc làm hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *