BĐS thổ cư là gì? Nên làm bất động sản thổ cư hay dự án

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất thổ cư là loại hình quen thuộc đối với với những nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho thực sự hiểu rõ về loại hình này và cảm thấy phân vân không biết nên đầu tư bất động sản thổ cư hai dự án. Bài viết dưới đây, timviecbatdongsan.com giúp bạn hiểu rõ BĐS thổ cư là gì cũng như ưu nhược điểm khi đầu tư vào hai loại hình này.

BĐS thổ cư là gì? BĐS dự án là gì?

Trước khi tìm hiểu nên kinh doanh đất thổ cư hay đất dự án thì bạn cần hiểu khái niệm của hai loại hình này. Vậy cụ thể BĐS thổ cư là gì? BĐS dự án là gì?

Bất động sản thổ cư hay đất thổ cư là loại hình cắt dùng để ở. Đây là loại đất phi nông nghiệp và tồn tại ở cả thành phố và nông thôn. Mục đích sử dụng của loại đất này chỉ là để xây dựng các công trình nhà ở phục vụ đời sống. Loại đất này có thể được sở hữu bởi cá nhân hoặc các công ty tổ chức đầu tư bất động sản.

bđs thổ cư là gì 3
Bất động sản thổ cư là loại hình cắt dùng để ở

Bất động sản dự án hay đất dự án thực tế cũng là một loại hình đất thổ cư. Tuy nhiên loại đất này được đấu giá quyền sở hữu bởi các tập đoàn doanh nghiệp xây dựng bất động sản. Các tổ chức, cá nhân khi xây dựng công trình tại đất dự án đều phải tuân theo quy định cũng như được sự cho phép của các tập đoàn xây dựng này.

Nên làm BĐS thổ cư hay dự án

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của từng loại hình bất động sản. Từ những phân tích này, bạn có thể quyết định được nên đầu tư vào đất thổ cư hay đất dự án.

Ưu và nhược điểm của BĐS thổ cư là gì?

Ưu điểm của BĐS thổ cư là gì khiến nhiều nhà đầu tư lựa chọn loại hình này? Dưới đây là những ưu điểm nổi trội của đất thổ cư:

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nhanh chóng: Khi thực hiện đầu tư, mua bán, nhà đầu tư có thể hẹn được sổ đỏ bỏ trong vòng từ 2 đến 6 tháng theo hồ sơ tách thửa. 
  • Phù hợp cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ: Bất động sản thổ cư thường có giá cả hấp hoặc bằng so với giá thị trường. Vì vậy những nhà đầu tư nhỏ lẻ có số vốn không quá lớn có thể đầu tư vào loại hình này.
  • Có tính thanh khoản cao: Sau khi mua đất thổ cư người dùng có thể tự do tách thửa nếu đảm bảo diện tích lô đất tối đa theo quy định pháp luật. Điều này dẫn tới việc tính thanh khoản của đất thổ cư cao hơn so với những loại đất khác.
bđs thổ cư là gì 1
BĐS thổ cư có tính thanh khoản cao và phù hợp với nhà đầu tư nhỏ lẻ

Nhược điểm của BĐS thổ cư:

  • Cơ sở hạ tầng, tiện ích xung quanh không quá tốt: Cơ sở hạ tầng và diện tích của khu đất thổ cư sẽ phụ thuộc vào vị trí thực tế của BĐS thổ cư là gì. Trong trường hợp mảnh đất nằm ở khu vực đông dân và có điều kiện thuận lợi thì nhà đầu tư như sẽ dễ dàng mua bán hơn. Còn nếu mảnh đất làm ở khu vực hẻo lánh ít người qua lại thì sẽ khó chuyển nhượng đất.
  • Các vấn đề pháp lý: Đất thổ cư thường tự do buôn bán theo quy mô nhỏ lẻ. Vì vậy nguy cơ rủi ro sẽ rất cao nếu người mua không có nhiều kinh nghiệm giao dịch dịch và ít hiểu biết về pháp lý.

Ưu và nhược điểm của BĐS dự án là gì?

Ưu điểm của BĐS dự án có thể kể tới như:

  • Thủ tục pháp lý đảm bảo: Đất dự án do các chủ đầu tư đấu thầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì vậy việc quy hoạch xây dựng đền bù cũng như các thủ tục đều minh bạch và được đảm bảo. 
  • Cơ sở hạ tầng, tiện ích đồng bộ: Chủ đầu tư thường quy hoạch các dự án bất động sản trong khu vực đất dự án theo một kiến trúc và hệ thống nhất định. Đồng thời các cơ sở hạ tầng, tiện ích cũng được xây dựng để phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân trong khu vực dự án.
bđs thổ cư là gì 2
Đất dự án có các cơ sở hạ tầng và tiện ích đồng bộ

Bên cạnh đó, đất dự án cũng có những nhược điểm là:

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài: Theo Luật nhà đất, thời gian để phân lô, tách thửa với đất dự án là 1 đến 2 năm tùy theo kế hoạch của chủ đầu tư. Vì vậy nếu chủ đầu tư muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác thì cần phụ thuộc vào thời gian này.
  • Rủi ro lừa đảo khi mua đất dự án: Hiện nay có không ít doanh nghiệp kinh doanh các dự án đất nền “ma”, không có thật. Nhà đầu tư cần cảnh giác và điều tra thông tin rõ ràng về dự án trước khi thực hiện giao dịch.
  • Giá cả cao hơn các loại đất khác: Đất nền dự án thường có giá thành cao hơn sau đây các loại đất khác trên thị trường hiện nay. Con số chênh lệch đường khoảng từ 25 đến 30%. Nhà đầu tư cần cân nhắc số tiền chênh lệch này trước khi bước chân vào lĩnh vực đầu tư đất dự án.

Từ những phân tích ưu và nhược điểm của BĐS thổ cư là gì cũng như BĐS dự án là gì trên, chắc hẳn bạn đã tự có quyết định cho riêng mình. Tuy nhiên dù đầu tư loại hình nào bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trước khi thực hiện giao dịch như:

  • Không mua các thửa đất không có sổ đỏ hợp pháp để tránh những tranh chấp sau này. 
  • Nên đi khảo sát đất thực tế thế để đảm bảo không có sự chênh lệch trong quá trình mua bán.
  • Hãy nghiên cứu hợp đồng thật kỹ nghĩ để đảm bảo không có các điều khoản bất lợi cho bản thân.

Trên đây là những thông tin về loại hình bất động sản thổ cư mà bạn cần nắm. Hi vọng rằng qua bài viết này bạn đã hiểu ưu nhược điểm của BĐS thổ cư là gì và có quyết định đầu tư đúng đắn. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *