Hợp đồng môi giới nhà đất là gì? Download mẫu hợp đồng mới nhất!

Hợp đồng môi giới nhà đất là gì? Download mẫu hợp đồng mới nhất!

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hợp đồng môi giới là một loại hợp đồng thương mại được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Đây là một tài liệu quan trọng giữa chủ nhà và môi giới để thực hiện giao dịch liên quan đến bất động sản. Vậy, hợp đồng môi giới nhà đất là gì? Hãy cùng Timviecbatdongsan.com tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm hôm nay nhé.

Hợp đồng môi giới nhà đất là gì?

Hợp đồng môi giới nhà đất là một hợp đồng giữa một bên là môi giới và một bên khác được môi giới, trong đó môi giới đóng vai trò giới thiệu bên thứ ba để ký kết hợp đồng hoặc cung cấp các điều kiện để bên thứ ba ký kết hợp đồng, nhận hoa hồng từ việc môi giới đó. Hợp đồng môi giới phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Bên môi giới phải là một thương nhân. 
  • Hợp đồng môi giới phải được lập thành văn bản và chứa các thông tin chính như tên và địa chỉ của các bên, nội dung cụ thể của hoạt động môi giới, mức hoa hồng và cách tính hoa hồng, cũng như thời hạn hiệu lực của hợp đồng. 
  • Hợp đồng cũng cần quy định việc thanh toán các khoản phí liên quan đến hoạt động môi giới, trong trường hợp môi giới không đạt được kết quả cho bên được môi giới.

Hợp đồng môi giới trong lĩnh vực thương mại hàng hóa tại Việt Nam được quy định trong Luật Thương mại năm 1997 và tiếp tục được quy định trong Luật Thương mại năm 2005.

Hợp đồng môi giới nhà đất sẽ được ký kết giữa bên môi giới và bên được môi giới
Hợp đồng môi giới nhà đất sẽ được ký kết giữa bên môi giới và bên được môi giới

Download hợp đồng môi giới nhà đất mới nhất

Tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau, hợp đồng môi giới sẽ được xây dựng với các điều khoản khác nhau. Bên cạnh đó, người môi giới cũng cần chuẩn bị thêm về Biên bản thanh lý khi hợp đồng kết thúc. Bạn có thể Download mẫu hợp đồng môi giới và biên bản thanh lý theo đường dẫn sau:

Download hợp đồng môi giới nhà đất mới nhất
Download hợp đồng môi giới nhà đất mới nhất

Các thành phần chính trong hợp đồng môi giới nhà đất

Các thành phần chính thường gặp trong hợp đồng môi giới bao gồm như sau:

Thông tin về bên môi giới và bên mua/bên bán

Đây là phần ghi lại thông tin chi tiết về các bên bao gồm:

  • Bên môi giới (tên, địa chỉ, thông tin liên lạc).
  • Bên mua hoặc bên bán (tùy thuộc vào vai trò của mỗi bên trong giao dịch).

Mô tả chi tiết về bất động sản được môi giới

Phần này đề cập đến thông tin cụ thể về bất động sản mà bên môi giới đang giới thiệu hoặc môi giới. Bao gồm địa chỉ, diện tích, loại hình bất động sản (nhà ở, đất đai, căn hộ,…), trạng thái pháp lý, tiện ích, và bất kỳ thông tin quan trọng nào khác liên quan đến bất động sản.

Trong hợp đồng cần mô tả chi tiết về bất động sản
Trong hợp đồng môi giới cần mô tả chi tiết về bất động sản

Quy định về giá bán và các điều khoản thanh toán

Nội dung này sẽ quy định giá bán hoặc giá thuê của bất động sản và cách thanh toán. Bao gồm mức giá đề xuất, phương thức thanh toán (trả trước, trả góp,…), thời hạn thanh toán, và các điều khoản liên quan khác.

Tìm hiểu thêm: Những khó khăn của nghề môi giới BĐS không phải ai cũng biết

Thời hạn và điều kiện chấm dứt hợp đồng môi giới

Phần này quy định thời hạn hiệu lực của hợp đồng môi giới và các điều kiện khiến hợp đồng có thể chấm dứt trước thời hạn. Điều kiện chấm dứt có thể bao gồm việc hoàn thành giao dịch, vi phạm các điều khoản hợp đồng, hoặc thỏa thuận của các bên.

Các điều khoản và điều kiện khác có liên quan

Ngoài các thành phần chính trên, hợp đồng môi giới cũng có thể bao gồm các điều khoản và điều kiện khác mà các bên cần định rõ. Điều này có thể liên quan đến bảo mật thông tin, trách nhiệm pháp lý, giới hạn trách nhiệm, và các quy định khác tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

Các điều khoản liên quan cần được quy định rõ
Các điều khoản liên quan cần được quy định rõ trong hợp đồng môi giới

Điều kiện để hợp đồng môi giới nhà đất có hiệu lực

Để hợp đồng môi giới có hiệu lực, cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

  • Sự đồng ý và chấp thuận của các bên liên quan, điều này thể hiện rõ qua việc ký kết hợp đồng hoặc bằng sự đồng ý bằng văn bản từ các bên.
  • Hợp đồng môi giới nhà đất phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến giao dịch bất động sản và hoạt động môi giới. Các bên phải đảm bảo rằng hợp đồng tuân thủ các quy định về quyền và nghĩa vụ của mình trong lĩnh vực này.
  • Hợp đồng môi giới phải tuân thủ các yêu cầu về hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật.
Hợp đồng môi giới cần có sự đồng ý và chấp thuận của các bên liên quan
Hợp đồng môi giới cần có sự đồng ý và chấp thuận của các bên liên quan

Hợp đồng môi giới nhà đất là một phần quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của các bên và đảm bảo các điều khoản được thực hiện đầy đủ. Vì vậy, khi tham gia giao dịch bất động sản, chủ nhà và môi giới nên thỏa thuận và ký kết hợp đồng môi giới nhà đất để đảm bảo quyền lợi của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các công việc trong ngành bất động sản tại nền tảng TopCV.vn. Với hơn 5.1 triệu lượt/tháng, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu những xu hướng liên quan đến nhân sự, việc làm ngành bất động sản, từ đó có thêm dữ liệu để xác định được xu hướng phát triển và thay đổi chung của ngành.

Có thể bạn quan tâm: Open House Là Gì? Hoạt Động Open House Có Ưu Và Nhược Điểm Gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *