quy-hoach-phan-khu-la-gi

Quy hoạch phân khu là gì? Những quy định về quy hoạch phân khu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thuật ngữ quy hoạch phân khu là gì sẽ là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm nếu đang tìm hiểu về lĩnh vực bất động sản (BĐS). Đây là một hình thức quy hoạch để quyết định đến sự phát triển của mỗi địa phương. Do đó, nếu bạn cũng đang quan tâm đến quy hoạch phân khu là gì, bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.

Tổng quan về quy hoạch phân khu là gì?

Để hiểu được trọn vẹn về khái niệm quy hoạch phân khu là gì và vận dụng nó, bạn sẽ cần phải tìm hiểu thêm về những thuật ngữ khác liên quan đến khái niệm này. Cụ thể như sau:

Quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu là gì được quy định rõ ràng tại Điều 3, Luật Quy hoạch đô thị được ban hành. Theo bộ luật này, quy hoạch phân khu chính là việc/hoạt động nhằm phân chia đất sử dụng ở khu vực đô thị rõ ràng theo từng mục đích sử dụng khác nhau.

Hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư, cá nhân, tổ chức đang thực hiện xây dựng nhà cửa khá tùy ý, không quy hoạch rõ ràng và ảnh hưởng đến sự phát triển của đô thị. Từ đó, gây gánh nặng cho kinh tế cộng đồng, để lại hậu quả khó quản lý, vượt tầm quản lý. Quy hoạch phân khu được thực hiện để giúp giảm lạm dụng đất của các nhà đầu tư, không có sự quan tâm đến yếu tố lợi ích lâu dài, bền vững của cộng đồng.

>>>Xem thêm: Đất phi nông nghiệp là gì? Phân loại đất phi nông nghiệp

Tìm hiểu về quy hoạch phân khu là gì?
Tìm hiểu về quy hoạch phân khu là gì?

Một số thuật ngữ liên quan khác

Bên cạnh khái niệm quy hoạch quân khu là gì, bạn cần tìm hiểu về những thuật ngữ liên quan khác. Cụ thể như sau:

Quy hoạch 1/2000: Là bản đồ quy hoạch phân khu được thực hiện theo tỷ lệ 1/2000 để phân chia, xác định về chức năng của đất, mạng lưới hạ tầng.

Quy hoạch chi tiết 1/500: Là bản đồ quy hoạch chi tiết, bố trị tất cả các công trình thuộc khu đất cụ thể hơn. Bản đồ sẽ thể hiện được về hạ tầng kỹ thuật và sự bố trí quy hoạch chi tiết đến ranh giới. Bản đồ này sẽ được trình bày với chi tiết 1/500.

Quy hoạch chung: Là đồ án quy hoạch mang tính định hướng chung của thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn, thị xã,… Thường được thể hiện dưới tỷ lệ từ 1/5000 – 1/50.000.

Quy hoạch chi tiết đô thị: Là đồ án quy hoạch mang tính chiến lược và cụ thể hóa cho các định hướng liên quan đến quy hoạch đô thị. Được thành lập cho khu vực theo những yêu cầu quản lý, phát triển đô thị, nhu cầu đầu tư xây dựng. Sử dụng cho thành phố, thị xã, đô thị mới. Thường được thể hiện với tỷ lệ từ 1/500 – 1/5.000.

Những quy định về quy hoạch phân khu

Sau khi đã hiểu hơn về khái niệm quy hoạch phân khu là gì, bạn nên tìm hiểu thêm về những quy định liên quan đến việc quy hoạch này. Cụ thể sẽ bao gồm những thông tin, quy định khác nhau sau:

Nhiệm vụ của quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu sẽ có những nhiệm vụ như sau:

  • Xác định ranh giới, phạm vi, diện tích, tính chất của khu vực sẽ được quy hoạch như thế nào.
  • Xác định về chỉ tiêu dự kiến sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, dân số cũng như vấn đề liên quan quan đến hạ tầng xã hội.
  • Đảm bảo quy hoạch đúng với yêu cầu, nguyên tắc khi thực hiện phân khu chức năng.
  • Việc quy hoạch cần phải đảm bảo sự phù hợp với đầu mối hạ tầng kỹ thuật, không gian kiến trúc so với quy hoạch chung của Nhà nước.
  • Đánh giá về môi trường chiến lược tại khu vực quy hoạch.

>>>Xem thêm: Đất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định cư

Quy hoạch phân khu có nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội
Quy hoạch phân khu có nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội

Nội dung của quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu sẽ bao gồm các nội dung chính như sau:

Quy hoạch phân khu chức năng đặc thù, bao gồm:

  • Quy hoạch chung liên quan đến vấn đề xây dựng.
  • Kế hoạch quy hoạch chi tiết liên quan đến vấn đề xây dựng.
  • Kế hoạch quy hoạch cho một phân khu đặc thù.

Tổ chức cảnh quan, hạ tầng trong quy hoạch phân khu, bao gồm:

  • Quy hoạch chung và chi tiết cho phân khu xây dựng.
  • Tổ chức xây dựng các kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội.

Nâng cao chất lược cuộc sống

Bên cạnh 2 nội dung quy hoạch trên, quy hoạch phân khu sẽ còn là một trong những công cụ được sử dụng để nâng cao chất lượng đời sống xã hội. Quy hoạch phân khu sẽ được áp dụng các chính sách hợp lý, nghiêm ngặt.

Từ đó, việc quy hoạch sẽ nâng cao được chất lượng cuộc sống qua hoạt động thúc đẩy kinh tế – xã hội tại địa phương phát triển. Việc thực hiện quy hoạch, xây dựng những khu chức năng đặc thù sẽ được quy định rõ ràng tại Điều 27, Luật Xây dựng 2014.

>>>Xem thêm: Đất SKC là gì? Tìm hiểu về quy định sử dụng đất SKC

Một số quy định khác về quy hoạch phân khu

Bạn nên lưu ý về những quy định khác của loại hình BĐS này. Cụ thể như sau:

  • Đất thuộc diện quy hoạch phân khu sẽ bị thu hồi sau 5 năm kể từ thời điểm được công bố công khai. Người sở hữu sẽ được nhận bồi thường – hỗ trợ theo quy định pháp luật hiện hành.
  • Nếu bạn tiến hành xây dựng trên thửa đất thuộc quy hoạch sau khi công bố quy hoạch, bạn sẽ không được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở. Tuy vậy, bạn vẫn sẽ có quyền sử dụng đất – nhà ở đến khi có quyết định thu hồi.
Đất thuộc quy hoạch phân khu sẽ được thu hồi sau 5 năm kể từ khi có quyết định
Đất thuộc quy hoạch phân khu sẽ được thu hồi sau 5 năm kể từ khi có quyết định

Trên đây là một số thông tin liên quan đến quy hoạch phân khu. Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về quy hoạch phân khu là gì cũng như những vấn đề liên quan khác. Đừng quên theo dõi những bài viết khác cùng chuyên mục này để cập nhật các tin tức mới liên quan đến lĩnh vực BĐS.

>>>Xem thêm: Căn Hộ Officetel Là Gì? Tất Cả Thông Tin Cho Người Mới

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *