dat-gian-dan-la-gi

Đất giãn dân là gì? Đất giãn dân sẽ được cấp sổ đỏ không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Dân số tăng nhanh là một trong các vấn đề nan giải của nhiều địa phương hiện nay. Khi dân số tăng, áp lực về nhu cầu đất ở cũng sẽ tăng cao. Để khắc phục được vấn đề này, nhà nước đã thực hiện cấp đất giãn dân cho dân cư tại địa phương. Vậy, đất giãn dân là gì và có những quy định như thế nào? Hãy cùng timviecbatdongsan.com tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đất giãn dân là gì? Các quy định nên biết

Việc nắm rõ về đất giãn dân là gì cùng những quy định liên quan đến loại đất này sẽ giúp bạn có thể thận trọng hơn khi mua – bán đất giãn dân. Cụ thể gồm những nội dung như sau:

Đất giãn dân là gì?

Đất giãn dân có thể hiểu là một hình thức đất tái định cư, được sử dụng cho mục đích chính là ở. Đất giãn dân được các địa phương lựa chọn là phương án để giúp giảm bớt được áp lực liên quan đến dân số. Do đó, đa số đất giãn dân sẽ ở những khu vực ven thành, ven đô, rìa thành phố,… Điều này sẽ giúp giảm được mật độ dân số ở trung tâm.

>>>Xem thêm: BĐS thổ cư là gì? Nên làm bất động sản thổ cư hay dự án

Tìm hiểu về đất giãn dân là gì?
Tìm hiểu về đất giãn dân là gì?

Hay bạn cũng có thể hiểu theo một khái niệm khác về đất giãn dân là gì, đó chính là loại hình BĐS, đất đai được chính quyền cấp cho người dân, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc diện giải tỏa. Hoặc, được cấp cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn, đông người, không có đất ở.

Bạn cần lưu ý rằng, đất giãn dân sẽ không được cấp miễn phí. Người dân muốn sử dụng, sở hữu ích cũng phải đóng tiền theo quy định. Tuy vậy, mức chi phí này sẽ khá thấp và phù hợp với thu nhập của người dân.

Đất giãn dân sẽ được cấp sổ đỏ không?

Đây cũng là một vấn đề được nhiều người thắc mắc bên cạnh khái niệm đất giãn dân là gì. Theo quy định của pháp luật, đất giãn dân vẫn được cấp sổ đỏ bình thường.

Như đã nêu ở trên, đây là loại đất sẽ được Nhà nước cấp cho người dân, trao quyền sử dụng đúng với pháp luật cho người sở hữu. Do đó, những hộ gia đình, cá nhân sở hữu đất giãn dân theo đúng quy định của pháp luật sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo đúng quy định.

>>>Xem thêm: Đâu là các loại hình bất động sản hiện có ở Việt Nam?

Quy định về chuyển nhượng đất giãn dân

Do được cấp sổ đỏ, nên bạn hoàn toàn có thể chuyển nhượng, mua bán, cho thuê đất giãn dân. Để thực hiện mua, bán, chuyển nhượng đất giãn dân, bạn sẽ cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

  • Có đầy đủ giấy tờ, hồ sơ chứng minh về quyền sử hữu, sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Đấy không thuộc vào trường hợp đang xảy ra tranh chấp, đang được kê biên đảm bảo thi hành án.
  • Đất còn hạn sử dụng theo quy định.
Đất giãn dân vẫn có thể được chuyển nhượng, mua bán bình thường
Đất giãn dân vẫn có thể được chuyển nhượng, mua bán bình thường

Kinh nghiệm mua đất giãn dân

Trong quá trình mua bán, chuyển nhượng đất giãn dân, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

Tìm hiểu về thông tin, môi trường, đánh giá vị trí đất

Đây là một trong những vấn đề đầu tiên bạn cần tìm hiểu khi mua đất giãn dân. Thường sẽ bao gồm những thông tin như vị trí, diện tích, nền địa chất như thế nào,…

Nếu bạn mua đất giãn dân với mục đích để ở, bạn sẽ cần phải tìm hiểu thêm về những yếu tố liên quan đến sinh hoạt, di chuyển hàng ngày. Thường sẽ bao gồm vị trí có thuận lợi không, quy hoạch giao thông như thế nào, cơ sở hạ tầng hiện tại và theo quy hoạch trong tương lai,…

Về yếu tố môi trường, bạn nên lưu ý tìm hiểu về khu dân cư xung quanh khu đất như thế nào. Ngoài ra, yếu tố về trật tự an ninh, trình độ dân trí cũng là một điều kiện mà bạn cần xem xét.

Kiểm tra về tính pháp lý của đất giãn dân

Bên cạnh thông tin, vị trí, môi trường, bạn nên thận trọng kiểm tra kỹ về yếu tố pháp lý của mảnh đất muốn mua. Với yếu tố này, bạn nên xem xét các vấn đề cụ thể sau đây:

  • Kiểm tra xem đất đã được cấp sổ đỏ hay chưa, các giấy tờ liên quan đến khu đất như thế nào.
  • Xác định các loại giấy tờ trên có chính xác hay không, bạn có thể nhờ luật sư hoặc người có chuyên môn thẩm định hộ.
  • Kiểm tra xem đất giãn dân có thuộc diện quy hoạch, giải tỏa, thu hồi trong tương lai hay không.

>>>Xem thêm: Đất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định cư

Một số vấn đề khác cần lưu ý

Ngoài 2 vấn đề chính được nhắc đến ở trên, bạn cũng cần lưu ý thêm:

  • Kiểm tra về hệ thống xả thải, cống thoát nước của khu vực đất giãn dân, xác định xem bạn có cần phải chi thêm chi phí nào để gia cố về nền móng hay không.
  • Xem xét cẩn thận về hợp đồng mua bán: Có đầy đủ giấy tờ không, có chữ ký đại diện của các bên hay không,…
  • Tìm hiểu kỹ càng về vấn đề tranh chấp, kiện tụng tại khu đất.
Nên lưu ý tìm hiểu các thông tin liên quan đến đất giãn dân trước khi mua
Nên lưu ý tìm hiểu các thông tin liên quan đến đất giãn dân trước khi mua

Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn đã hiểu hơn về đất giãn dân là gì. Tuy giá thành của loại đất này khá rẻ, dễ mua – bán, nhưng vẫn sẽ có những rủi ro nhất định. Do đó, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ hơn trước khi lựa chọn có nên đầu tư vào đất giãn dân hay không.

>>>Xem thêm: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Những điều bạn cần biết

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *