dat-tai-dinh-cu-la-gi

Đất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định cư

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất tái định cư là một khái niệm không còn quá xa lại với nhiều người hiện nay. Đặc biệt là những người đang sinh sống tại khu quy hoạch. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về đất tái định cư là gì, hãy cùng timviecbatdongsan.com tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây.

Bạn có hiểu về đất tái định cư là gì?

Để biết nên lưu ý gì khi mua nhà đất tái định cư, bạn cần phải hiểu về khái niệm đất tái định cư là gì cũng như các loại nhà đất tái định cư. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung chi tiết như sau:

Đất tái định cư là gì?

Đất tái định cư là loại hình bất động sản được Nhà nước cấp bồi thường cho người dân ở những khu vực bị thu hồi đất theo quy hoạch. Mục đích của việc cấp đất tái định cư là giúp cho người dân tại khu vực đất bị thu hồi có được nơi an cư mới, từ đó ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Trên khía cạnh pháp lý, đất tái định cư sẽ thuộc loại đất thổ cư, đầy đủ các quyền sở hữu và được cấp cho chủ sở hữu mới. Các khu đất tái định cư cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) theo quy định của pháp luật. Do đó, chủ sở hữu có thể sử dụng loại đất này tương tự như đất ở thông thường.

>>>Xem thêm: Sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất sổ xanh?

Tìm hiểu về đất tái định cư là gì?
Tìm hiểu về đất tái định cư là gì?

Các loại nhà đất tái định cư

Nắm rõ các loại nhà đất tái định cư là gì cũng sẽ là một vấn đề bạn cần biết khi mua loại hình BĐS này. Cụ thể, xét về mặt hình thức, nhà đất tái định cư sẽ được phân chia theo các cách như sau:

Khu nhà đất tái định cư phân loại theo hình thức, bao gồm:

  • Nhà đất tái định cư dựa theo chính sách di chuyển dân cư vào vùng đô thị hóa.
  • Khu nhà đất tái định cư tại chỗ.
  • Nhà đất tái định cự dựa theo chính sách di chuyển dân cư nội – ngoại thành.

Khu nhà đất tái định cư phân loại theo nguyện vọng, bao gồm:

  • Khu nhà đất tái định cư tự giác: Là loại nhà đất mà người dân sẽ thực hiện tự giác chấp hành các kế hoạch tái định cư, chỗ ở mới theo các dự án.
  • Khu nhà đất tái định cư tự phát: Khu tái định tự sẽ thực hiện không theo quy hoạch của nhà nước.
  • Cưỡng bức tái định cư: Hình thức nhà đất tái định cư lại nơi ở bắt buộc người dân phải tuân thủ theo. Nghĩa là, người dân sở hữu đất ở hiện tại thuộc khu quy hoạch của nhà nước nhưng không tự giác di dời theo quy định của Nhà nước sẽ bị cưỡng bức di dời.

>>>Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Lưu ý khi mua nhà đất tái định cư

Trong quá trình mua bán nhà đất tái định cư, bạn sẽ cần lưu ý đến những vấn đề sau đây để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Cụ thể sẽ bao gồm những lưu ý như sau:

Ưu – nhược điểm của nhà đất tái định cư là gì?

Bất kỳ loại hình bất động sản nào cũng sẽ có những ưu – nhược điểm riêng, đối với loại hình nhà đất tái định cư sẽ có những ưu – nhược điểm sau đây:

Ưu điểm nhà đất tái định cư là gì?

  • Các công trình nhà ở, chung cư, căn hộ ở khu tái định cư thường sẽ có giá thành rẻ hơn so với những loại hình BĐS khác.
  • Giá thành của căn hộ, chung cư tái định cư sẽ rẻ hơn so với nhà liền kề tái định cư mặt đất.
  • Những người sở hữu nhà đất tái định cư sẽ được ưu tiên cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ hợp pháp.
Đất tái định cư thường có giá thành rẻ hơn so với thị trường
Đất tái định cư thường có giá thành rẻ hơn so với thị trường

Nhược điểm nhà đất tái định cư là gì?

  • Những khu nhà ở, căn hộ tái định cư thường được đánh giá có chất lượng thấp hơn so với chung cư, căn hộ hoặc những loại hình nhà ở thương mại khác.
  • Vị trí của các khu tái định cư thương nằm khá xa trung tâm và gây bất tiện cho người dân trong quá trình di chuyển, đi lại.
  • Một số khu tái định cư thường sẽ có tình trạng bị ô nhiễm môi trường.
  • Diện tích của các khu tái định cư thường khó đáp ứng được về nhu cầu nhà ở thông thường.

>>>Xem thêm: Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Ai là người chịu thuế

Một số chú ý khác cần lưu ý khi mua đất tái định cư

Các căn hộ, chung cư, nhà đất tái định cư hiện nay bạn vẫn có thể sử dụng để mua bán, chuyển nhượng bình thường khi có giấy chứng nhận quyền SDĐ. Do đó, khi mua bán những căn hộ, nhà đất tái định cư, bạn sẽ cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, khi mua bán các nhà đất tái định cư chưa được cấp sổ đỏ chính thức, người sở hữu cần phải giao dịch qua hợp đồng ủy quyền, người mua sẽ cần lưu ý đàm phán thêm các khoản ràng buộc khác trong hợp đồng.

Thứ hai, quyền sử dụng cũng như các giao dịch liên quan đến nhà đất tái định cư dựa trên, giấy ủy quyền, giấy sang nhượng viết tay sẽ không được công nhận hiệu lực trước pháp luật.

Thứ ba, trước khi mua đất tái định cư, cần tìm hiểu về những quy định, tiêu chuẩn, chất lượng, vị trí cũng như quyền hạn về chuyển nhượng. Tránh gặp phải trường hợp bạn không thuộc đối tượng được cấp quyền mua loại hình nhà ở này.

Thứ tư, trước khi mua cần lập hợp đồng bằng văn bản về quyền sử dụng đất, nhà cùng lúc với hợp đồng ủy quyền.

Cuối cùng, trong hợp đồng mua/bán, chủ sở hữu (bên bán) cần phải chú ý nêu rõ về quyền quyết định trong giao dịch khi nhận giấy chứng nhận quyền SDĐ, nhà ở, tài sản gắn với đất. Bên mua sẽ được toàn quyền quyết định về căn hộ/nhà đất tái định cư theo quy định của pháp luật.

Nên lưu ý tìm hiểu thông tin rõ ràng trước khi mua đất tái định cư
Nên lưu ý tìm hiểu thông tin rõ ràng trước khi mua đất tái định cư

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về đất tái định cư là gì. Hãy lưu ý về những kinh nghiệm được chia sẻ ở trên bài viết này trước khi quyết định mua – đầu tư vào đất tái định cư. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục này để cập nhật các tin tức mới về ngành BĐS.

>>>Xem thêm: Người mua đất phải đóng thuế gì? Cập nhật mới nhất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *