nguoi-mua-dat-phai-dong-thue-gi

Người mua đất phải đóng thuế gì? Cập nhật mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ở thời điểm hiện tại bất động sản là một trong những thị trường đầu tư vô cùng tiềm năng, chính vì thế những thông tin liên quan đến nó cũng được rất nhiều người quan tâm, một trong số đó là người mua đất phải đóng thuế gì? Hãy cùng timviecbatdongsan.com đi tìm hiểu những thông tin mới nhất ngay bài viết dưới đây nhé!

Thuế thu nhập cá nhân

Người mua đất phải đóng thuế gì? Không chỉ mua bán giao dịch bất động sản mà bất kỳ hoạt từ việc kinh doanh nào cũng sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. 

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định thì bên chịu thuế sẽ là bên bán bất động sản, còn bên mua sẽ không phải chịu thuế này.

Và thuế suất 2% dựa trên giá trị của các bên thỏa thuận ghi nhận tại Hợp đồng mua bán công chứng. Cụ thể nếu bất động sản có giá 2 tỷ đồng thì thuế thu nhập cá nhân mà người bán phải đóng là 40 triệu đồng.

Còn nếu giá mua bán thấp hơn mức giá đất theo Bảng giá đất do Ủy ban tỉnh nơi đó ban hành, theo quy định về luật đất đai ở thời điểm kê khai thuế, thì mức thuế phải đóng sẽ tính theo mức giá nhà, đất của nhà nước ban hành.

Cụ thể nếu bất động sản có diện tích 50m2 có mức giá 20 triệu đồng/m2 với tổng giá trị chuyển nhượng là 1 tỷ đồng, nhưng bảng giá đất do Ủy ban quy định là  30 triệu đồng/m2 thì mức thuế cần phải đóng là 1 tỷ 500 triệu x 2%.

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Người mua đất phải đóng thuế gì?
Người mua đất phải đóng thuế gì?

Lệ phí trước bạ

Người mua đất phải đóng thuế gì? Những đối tượng có tài sản thuộc nhóm đối tượng chịu lệ phí trước bạ bắt buộc phải đóng phí này khi đăng ký quyền sở hữu với cơ quan có thẩm quyền.  Điều này đồng nghĩa thời điểm chuyển nhượng đất người mua bắt buộc phải đi đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày, đồng thời đóng lệ phí trước bạ.

Mức lệ phí trước bạ được tính theo công thức = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất.

Trong đó diện tích nhà phải chịu lệ phí trước bạ được tính theo S sàn nhà, có cả công trình phụ thuộc quyền sở hữu hợp pháp. Còn giá 1m2 đất chính là giá thực tế xây dựng 1m2 của sàn, cấp nhà mà Ủy ban tỉnh nơi đó quy định.

>>>Xem thêm: Căn Hộ Officetel Là Gì? Tất Cả Thông Tin Cho Người Mới

Mức lệ phí trước bạ được tính theo công thức = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất
Mức lệ phí trước bạ được tính theo công thức = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất

Phí công chứng

Người mua đất phải đóng thuế gì? Trong quy định của pháp luật, hợp đồng công chứng chính là căn cứ pháp lý cao nhất trong tất cả mọi giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất.

Cụ thể mức thu phí công chứng hiện nay theo căn cứ pháp lý cao nhất là:

Giá trị tài sản Mức thu phí
Nhỏ hơn 50 triệu đồng50 nghìn đồng
50 triệu đồng – 100 triệu đồng
100 nghìn đồng
Từ 100 triệu đồng – 1 tỷ đồngChiếm 0.1% giá trị tài sản hoặc hợp đồng
Từ 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng1 triệu đồng + 0.06% giá trị tài sản hoặc hợp đồng vượt quá 1 tỷ đồng
Từ 3 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng2.2 triệu đồng + 0.05% giá trị tài sản hoặc hợp đồng vượt quá 3 tỷ đồng
Từ 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng3.2 triệu đồng + 0.04% giá trị tài sản hoặc hợp đồng vượt quá 5 tỷ đồng
Từ 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng5.2 triệu đồng + 0.03% giá trị tài sản hoặc hợp đồng vượt quá 10 tỷ đồng
Trên 100 tỷ đồng32.2 triệu đồng + 0.02% giá trị tài sản hoặc hợp đồng vượt quá 100 tỷ đồng, mức thu cao nhất là 70 triệu đồng

Lệ phí giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, tài sản đi kèm với đất

Lệ phí giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, tài sản đi kèm với đất chính là khoản lệ phí  mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bắt buộc phải nộp nếu muốn cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Lệ phí giấy cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, tài sản đi kèm sẽ bao gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà,  tài sản đi kèm với đất; ngoài ra thì còn giấy chứng nhận đăng ký biến động về đất đai và trích lục bản đồ địa chính kèm theo văn bản, số liệu hồ sơ.

Mức thu lệ phí này sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn của đất đó.

>>>Xem thêm: Cần Chuẩn Bị Gì Để Tránh Những Rủi Ro Khi Mua Bán Nhà Đất

Phí thẩm định hồ sơ cấp để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Người mua đất phải đóng thuế gì? Phí thẩm định hồ sơ cấp để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được hiểu là khoản thu cho quá trình thẩm định hồ sơ, một số điều kiện cần thiết để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sở hữu nhà, tài sản đi kèm với đất.

Mức phí này sẽ căn cứ vào diện tích đất, tính chất phức tạp của hồ sơ, cùng với mục đích sử dụng đất và điều kiện của mỗi địa phương. Do vậy lệ phí này ở mỗi địa là không giống nhau.

Hiện nay không hiếm gì trường hợp bên bán bao toàn bộ thuế, phí cho người mua từ phí sang tên sổ đỏ cho tới những phí cơ bản nhất. Nhưng đôi khi thuế, phí sẽ được hai bên thỏa thuận mỗi bên chịu một nửa. Do vậy để hợp đồng mua bán không có sự tranh chấp về sau thì người bán, người mua nên thỏa thuận rành mạch vấn đề này.

Mức phí thẩm định hồ sơ sẽ căn cứ vào diện tích đất, tính chất phức tạp của hồ sơ,...
Mức phí thẩm định hồ sơ sẽ căn cứ vào diện tích đất, tính chất phức tạp của hồ sơ,…

Có lẽ qua bài viết trên bạn đã biết được người mua đất phải đóng thuế gì? Hy vọng chúng hữu ích cho bạn!

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *