Những rủi ro để mua bán nhà đất

Cần Chuẩn Bị Gì Để Tránh Những Rủi Ro Khi Mua Bán Nhà Đất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mua bán nhà đất là một hoạt động xảy ra thường xuyên trong lĩnh vực bất động sản. Vậy, những rủi ro khi mua bán nhà đất bạn có thể gặp là gì? Cần chuẩn bị gì để có thể phòng tránh những rủi ro khi mua bán bất động sản đó? Bài viết chi tiết sau đây của timviecbatdongsan.com sẽ là lời giải đáp cho bạn.

Những rủi ro khi mua bán nhà đất là gì?

Những rủi ro khi mua bán nhà đất mà bạn có thể gặp phải như sau:

Người bán nhận tiền cọc ở nhiều người mua

Đây là một trong những rủi ro khi mua bán bất động sản mà bạn có thể gặp phải. Thông thường người bán sẽ rao bán bất động sản với mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua. Sau đó họ sẽ tiến hành nhận cọc của rất nhiều người mua khác nhau.

Giao dịch mua bán nhà đất không được thực hiện

Trong một số trường hợp khi người mua đã đặt cọc tiền mua bán nhà đất cho người bán, tuy nhiên vì một số vấn đề nào đấy mà việc hoàn tất giao dịch không được thực hiện. Những vấn đề này có thể bao gồm như liên quan đến tranh chấp đất đai, bất động sản không có giấy tờ chứng nhận hợp pháp,…

Giấy tờ giả trong giao dịch mua bán nhà đất

Một số đối tượng khi thực hiện rao bán các bất động sản sẽ làm giả các loại giấy tờ để có thể tăng độ tin tưởng của người mua. Từ đó sẽ thực hiện nhận tộc của nhiều người và “biến mất” sau khi đã đủ số tiền cọc mong muốn.

>>>Xem thêm: Mách bạn kinh nghiệm đầu tư bđs thành công

Giấy tờ giả là một trong những rủi ro khi mua bán nhà đất có thể gặp
Giấy tờ giả là một trong những rủi ro khi mua bán nhà đất có thể gặp

Giấy tờ nhà đất không hợp lệ

Trường hợp này có thể bao gồm như giấy tờ đất đầy đủ nhưng không sang tên được vì đang gặp các vấn đề liên quan đến tranh chấp, thừa kế. Hoặc bạn có thể gặp những trường hợp như giấy tờ nhà đất đang thuộc quyền thế chấp của ngân hàng và không thể thực hiện được giao dịch mua bán nhà đất. Ngoài ra cũng sẽ có một số trường hợp nhà đất một nơi nhưng giấy tờ sở hữu lại ở một nơi khác.

Cần chuẩn bị gì để tránh những rủi ro khi mua bán nhà đất?

Vậy làm thế nào để có thể tránh được những rủi ro khi mua bán nhà đất được nêu ở trên. Điều này sẽ phải tùy thuộc vào mức độ cẩn thận cũng như hiểu biết của bạn trong quá trình giao dịch, mua bán nhà đất. 

Tuy vậy bạn cũng có thể lưu ý những vấn đề sau đây trước khi chuẩn bị mua bán nhà đất để tránh những rủi ro không đáng có. Cụ thể như sau:

Chỉ thực hiện mua bán nhà đất khi có sổ đỏ

Thông thường người sử dụng đất sẽ được thực hiện chuyển nhượng hoặc giao dịch mua bán khi đất có đầy đủ các giấy tờ pháp. Những loại giấy tờ này sẽ bao gồm như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận không có quyền tranh chấp hoặc đất không bị kê biên vào bảo đảm thi hành án. Ngoài ra còn có các loại giấy tờ chứng nhất rằng đất đang trong thời hạn được sử dụng.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn tính hoa hồng môi giới nhà đất chính xác

Không nên thanh toán hết chi phí khi chưa sang tên sổ đỏ

Bạn chỉ nên thực hiện thanh toán hết các khoản chi phí khi đã được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Lưu ý khi chuyển quyền sử dụng đất cần có sự xác nhận hợp lệ của cơ quan địa chính. Nếu như việc đăng ký chưa được vào sổ địa chính của chính quyền thì bạn chưa nên thanh toán hết cho người chuyển nhượng.

Chỉ nên thanh toán hoàn toàn khi đất đã có sổ đỏ sang tên của bạn
Chỉ nên thanh toán hoàn toàn khi đất đã có sổ đỏ sang tên của bạn

Kiểm tra các thông tin pháp lý liên quan về đất

Những thông tin pháp lý liên quan đến nhà đất chuẩn bị mua bán mà bạn cần kiểm tra sẽ bao gồm: 

  • Kiểm tra về thông tin sổ đỏ thật hay giả bằng cách như kiểm tra trực tiếp trên giấy chứng nhận xin thông tin về sổ đỏ tại văn phòng đất đai của địa phương.
  • Kiểm tra đất có thuộc vào quy hoạch hay không.
  • Kiểm tra về những thông tin liên quan đến thế chấp, con đang chuyển nhượng cho nhiều người hay không,…

Cẩn thận trước “bẫy” giá rẻ bất ngờ

Tâm lý thích mua bất động sản giá rẻ là một trong những yếu tố dễ bị những người bạn muốn lừa đảo lợi dụng. Vì vậy trước khi quyết định mua bán nhà đất nào, nên kiểm tra về mức giá mặt bằng chung tại khu vực đó. Nếu như mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung, bạn nên đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi mua bán nhà đất đó.

Một số vấn đề khác cần lưu ý

Ngoài vấn đề ở trên bạn cũng sẽ cần lưu ý thêm các yếu tố sau đây để có thể giảm thiểu được những rủi ro khi mua bán nhà đất. Cụ thể như sau:

  • Tuyệt đối không thực hiện mua bán nhà đất bằng các giấy chuyển nhượng viết tay. Đa số các loại giấy tờ này đều không có giá trị pháp lý trước pháp luật.
  • Nên thực hiện đặt cọc theo đúng quy định của pháp luật được quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015.
  • Tuyệt đối không thực hiện chuyển nhượng nhà đất bằng hình thức vi bằng.
  • Cần đặc biệt lưu ý vào các thỏa thuận cũng như các điều khoản được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà đất.
  • Trong trường hợp bạn không am hiểu gì quy trình cũng như các thông tin trong quá trình mua bán nhà đất, hãy thuê các chuyên gia về lĩnh vực này để được tư vấn một cách chính xác hơn.
Hãy nhờ đến chuyên gia nếu bạn không có nhiều kiến thức khi mua bán nhà đất
Hãy nhờ đến chuyên gia nếu bạn không có nhiều kiến thức khi mua bán nhà đất

Tạm kết

Trên đây là những rủi ro khi mua bán nhà đất và các vấn đề cần chuẩn bị trước khi mua bán. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin để bạn có thể phòng tránh được những rủi ro khi mua bất động sản ở trên.

>>>Xem thêm: Những rủi ro khi mua bán nhà đất, lưu ý nhé!

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *