Mẹo trúng đấu giá đất

Chia sẻ 06 mẹo trúng đấu giá đất cho tỷ lệ thành công 100%

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mẹo trúng đấu giá đất thành công 100% chắc chắn luôn là chủ đề được mọi nhà đầu tư bất động sản quan tâm, thường xuyên tìm hiểu. Nắm rõ thực tế này, bài viết do Timviecbatdongsan mang tới hôm nay đã tổng hợp đầy đủ những thông tin cần thiết!

Đấu giá đất là gì?

Đất đấu giá được hiểu là tình trạng một khu đất đang ở trong quá trình khai thác. Sau đó, mảnh đất này sẽ công khai bán đấu giá quyền sử dụng đất bởi các đơn vị UBND cấp quận, huyện trở lên. Thông thường, mục tiêu chính của việc đấu giá đất là để xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình tại khu vực đấu giá đó.

Mục đích của đấu giá đất
Mục đích của đấu giá đất là để xây mới hoặc cải tạo

Tìm hiểu thêm: Bỏ túi những cách tiếp cận khách hàng online ngành bất động sản.

Ưu và nhược điểm của đấu giá đất

Trên thực tế, bất cứ loại hình bất động sản nào cũng đều tồn tại một số thế mạnh và nhược điểm nhất định. Theo đó, nắm rõ vấn đề ấy có thể giúp nhà đầu tư an tâm hơn trong quá trình đầu tư. Về đấu giá đất, Timviecbatdongsan có thể chỉ ra những ưu, nhược điểm của loại hình này như sau:

Ưu điểm của đấu giá đất

  • Mảnh đất có tính pháp lý rõ ràng, được chính Phòng Tài nguyên và Môi trường cắm mốc thực địa; đảm bảo không xảy ra hiện tượng chiếm dụng, tranh chấp, vướng quy hoạch “treo” v.vv..
  • Người đấu giá thanh toán trực tiếp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật; đảm bảo không xảy ra tình trạng bị lợi dụng, tăng giá đất thông qua môi giới v.vv..
  • Vị trí hạ tầng đầu tư, giao thông thuận tiện; cơ sở hạ tầng được phê duyệt bởi Sở Quy hoạch và Kiến trúc.
  • Lô đất đấu giá không bị chiếm lấn, không bị xếp vào diện quy hoạch với nhiều tiện ích xung quanh như trường học, bệnh viện, chợ dân sinh v.vv..
  • Khu đất được đảm bảo về cơ sở hạ tầng, tiện ích nội khu bởi Nhà nước, các đơn vị khởi động dự án.
  • Điều kiện sinh hoạt của cư dân trong khu vực đất đấu giá được đảm bảo (đường bê tông, đường nhựa, điện sinh hoạt, cống thoát nước, Internet v.vv..).
  • Cấp sổ đỏ ngay cho người mua khi tiền được thanh toán thành công vào kho bạc Nhà nước.
  • Người đấu giá đất thành công có toàn quyền thi công, xây dựng 100% diện tích khu đất.
  • Khách hàng đấu giá đất thành công có thời hạn tối đa lên tới 03 tháng để thanh toán toàn bộ số tiền lô đất.
Ưu điểm của đấu giá đất
Tính pháp lý của mảnh đất được đấu giá luôn được đảm bảo

Nhược điểm của đấu giá đất

  • Tính cạnh tranh trong quá trình giành quyền sử dụng đất là rất lớn. Vì vậy, những người thực sự cần sử dụng mảnh đất sẽ rất khó để mua thành công.
  • Giá khởi điểm được chào bán của mảnh đất đều thấp. Một số nhà đầu tư khi mới làm quen với thị trường bất động sản sẽ chưa thể biết được mẹo trúng đấu giá đất và họ thường đưa ra giá đấu thầu dựa trên mức giá khởi điểm.
  • Giá trị của toàn bộ khu đất cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai chưa được xem xét rõ ràng.

06 mẹo trúng đấu giá đất cho tỷ lệ thành công 100%

Sau khi đã nắm rõ những ưu, nhược điểm của đấu giá đất, bỏ túi ngay top 06 mẹo trúng đấu giá đất cho tỷ lệ thành công 100% dưới đây có thể góp phần giúp nhà đầu tư bất động sản mua được mảnh đất ưng ý:

Lựa chọn vị trí lô đất tiềm năng

Một lô đất chỉ được xem là thực sự tiềm năng khi sở hữu vị trí đắc địa cùng cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Vì vậy, nhà đầu tư hãy ưu tiên lựa chọn những vùng đất nằm ở khu vực giao thông thuận tiện, góp phần giúp quá trình sang bán, chuyển nhượng về sau trở nên dễ dàng hơn.

Lựa chọn vị trí khu đất đấu giá
Nhà đầu tư nên lựa chọn lô đất đấu giá nằm ở vị trí giao thông thuận tiện

Tham khảo: 10 tình huống và cách xử lý từ chối của khách hàng hiệu quả nhất.

Ưu tiên lô đất phù hợp với khả năng tài chính

Tài chính sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nhà đầu tư không thể bỏ qua khi tiến hành đấu giá bất cứ một mảnh đất nào. Theo đó, nếu chưa chuẩn bị kế hoạch tài chính kỹ càng thì rất có thể sau khi đấu giá thành công, bạn sẽ không thể đủ điều kiện tất toán cho Ngân sách Nhà nước.

Mua lô đất có tính thanh khoản cao

Bên cạnh vấn đề tài chính, vị trí địa lý, tính thanh khoản của lô đất cũng là điều nhà đầu tư bắt buộc phải quan tâm. Trên thực tế, bất kỳ ai khi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đều mong muốn mô hình của bản thân sinh lời lớn. Do vậy, lựa chọn những dự án có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, tính thanh khoản cao có thể góp phần đẩy nhanh tốc độ thu hồi vốn cho nhà đầu tư.

Tính thanh khoản của đất đấu giá
Đất đấu giá có tính thanh khoản cao giúp nhà đầu tư sớm thu hồi vốn

Đánh giá tính pháp lý của lô đất

Các cơ quan có thẩm quyền đã đảm bảo tuyệt đối tính pháp lý của lô đất đấu giá. Ngoài ra, người trúng thầu lô đất sẽ nhanh chóng được cấp sổ đỏ. Thời hạn sẽ được quy định khi tiền chuyển thành công vào Kho bạc Nhà nước.

Chú trọng việc quy hoạch cơ sở hạ tầng xung quanh lô đất

Để tăng tỷ lệ đấu giá đất thành công, nhà đầu tư cần phải xác định được mức độ hoàn thiện của cơ sở hạ tầng xung quanh lô đất như hệ thống điện sinh hoạt, hệ thống cống thoát nước, hệ thống nước sạch,… Một dự án đất nền với đầy đủ tiện ích sẽ có nhiều tiềm năng phát triển hơn trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ: Bỏ túi cách giới thiệu sản phẩm với khách hàng ấn tượng nhất.

Lưu ý đến yếu tố cộng đồng xung quanh phạm vi lô đất

Như đã đề cập ở phần trên, mục đích của đấu giá đất là để xây dựng, cải tạo lại cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh. Chính vì vậy, việc làm này rất có ý nghĩa đối với cộng đồng. Trong quá trình tiến hành đấu thầu quyền sử dụng đất, nhà đầu tư hãy lưu ý đến các yếu tố dân cư trong khu vực để lên trước những biện pháp xây dựng, kinh doanh hợp lý trong trường hợp mua lô đất thành công.

Yếu tố cộng đồng quanh khu đất đấu giá
Nhà đầu tư cần lưu ý đến yếu tố dân cư quanh lô đất đấu giá

Quy trình đấu giá đất – Bí quyết đấu giá đất thành công

Đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những thủ tục hành chính của Nhà nước. Vì vậy, cách đấu giá đất phải tuân theo một trình tự nghiêm ngặt, cụ thể. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan tổ chức đấu giá tuyệt đối không được bỏ qua bất cứ bước nào; ngoại trừ những trường hợp đã được cấp phép thực hiện theo thủ tục rút gọn mới được phê chuẩn theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, quy trình đấu giá đất trải qua 08 bước như sau:

Bước 01 – Lên phương án đấu giá đất

Đơn vị đang được giao quản lý quỹ đất là đối tượng đấu giá quyền sử dụng đất sẽ tiến hành lên phương án đấu giá sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND cùng cấp theo quy định tại Khoản 01 Điều 06 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Bước 02 – Chuẩn bị hồ sơ đấu giá đất

Đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất sẽ tiến hành gửi hồ sơ lô đất đấu giá đến cơ quan tài nguyên và môi trường để thẩm định. Sau đó, hồ sơ này sẽ được trình tiếp lên UBND cấp có thẩm quyền nhằm quyết định đấu giá quyền sử dụng đất theo Khoản 01 Điều 07 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Chuẩn bị hồ sơ đấu giá đất
Hồ sơ đấu giá đất cần được trình lên UBND cấp có thẩm quyền

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất dành cho sale BĐS.

Bước 03 – Quyết định đấu giá quyền sử dụng đất

Theo Khoản 01 Điều 08 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP, UBND có thẩm quyền sẽ ra quyết định đấu giá quyền sử dụng đất.

Bước 04 – Xác nhận và phê duyệt mức giá khởi điểm của lô đất đấu giá

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành tổ chức thực hiện việc xác định giá đấu thầu khởi điểm của lô đất, bao gồm giá lô đất, giá hạ tầng kỹ thuật và giá tài sản gắn liền với đất (nếu có) theo quy định của pháp luật. Sau đó, hồ sơ về giá cần được trình lên UBND cấp tỉnh phê duyệt theo Khoản 01 Điều 08 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Bước 05 – Lựa chọn và ký kết hợp đồng thuê đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Đơn vị tổ chức việc bán đấu giá quyền sử dụng đất tiến hành chọn lựa và ký kết hợp đồng với đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 10 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Lựa chọn và ký kết hợp đồng thuê đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất
Đơn vị tổ chức bán đấu giá đất cần ký hợp đồng với đơn vị được uỷ quyền

Bước 06 – Thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất

Đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất sẽ chịu trách nhiệm tiến hành quá trình này và giám sát bằng cách cử người đại diện theo dõi chặt chẽ việc thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 11 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Bước 07 – Phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất

Đơn vị thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất tiến hành bàn giao hồ sơ và biên bản về kết quả thực hiện buổi đấu giá cho đơn vị tổ chức thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Điều 12 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Ngoài ra, cũng theo Điều 12 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP, trong thời gian 05 ngày kể từ khi nhận tài liệu, đơn vị tổ chức việc bán đấu giá quyền sử dụng đất phải lập hồ sơ gửi về cơ quan tài nguyên môi trường để trình lên UBND cấp có thẩm quyền. Lúc này, UBND sẽ ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Tham khảo ngay: 12 cách xây dựng mối quan hệ khách hàng bất động sản bền vững.

Bước 08 – Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP, sau khi UBND ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo thanh toán tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất bằng văn bản cho người trúng thầu.

Người trúng thầu có trách nhiệm thanh toán số tiền này vào Kho bạc Nhà nước; đồng thời chuyển chứng từ đã nộp tiền lên cơ quan tài nguyên và môi trường để tiến hành làm thủ tục ký kết hợp đồng thuê đất, cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 14 Thông tư liên tịch 14/2015/TT-BTNMT-BTP.

Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất
Nhà đầu tư cần có trách nhiệm thanh toán tiền đấu giá đất vào Kho bạc Nhà nước

Tổng kết

Như vậy, bài viết chia sẻ kinh nghiệm do Timviecbatdongsan mang tới trên đây đã bật mí cho bạn top 06 mẹo trúng đấu giá đất tỷ lệ thành công 100% cũng như quy trình đấu giá đất chi tiết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, nếu đang có kế hoạch tìm kiếm việc làm lĩnh vực bất động sản với mức lương cao cùng chế độ đãi ngộ hấp dẫn thì TopCV – nền tảng tuyển dụng nhân sự uy tín hàng đầu Việt Nam – chắc chắn sẽ trở thành điểm dừng chân lý tưởng dành cho bạn! Truy cập TopCV ngay để không bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *