Cùng tìm lời giải đáp có nên mua nhà ở xã hội không

Có nên mua nhà ở xã hội không? Cần chú ý gì khi mua?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có nên mua nhà ở xã hội không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và cần lời giải đáp. Hãy cùng Timviecbatdongsan.com đào sâu hơn để tìm đáp án cho câu hỏi này và hiểu thêm về ưu điểm cùng hạn chế của hình thức bất động sản này nhé!

Nhà ở xã hội là gì?

Để trả lời được câu hỏi “có nên mua nhà ở xã hội không”, trước hết ta hãy cùng tìm hiểu thế nào được gọi là nhà ở xã hội và những ai được phép mua nhà ở xã hội (NOXH) nhé!

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở được các cơ quan nhà nước (trung ương hoặc địa phương) hoặc các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng và quản lý. Sau đó những căn nhà này được bán lại cho các đối tượng thuộc chính sách ưu tiên với mức giá thấp hơn nhà ở thương mại. Mục đích của loại hình nhà ở này là để hỗ trợ những người lao động có thu nhập thấp mà chưa có nơi cư trú cố định.

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở được hỗ trợ về giá mua
Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở được hỗ trợ về giá mua

Tại Việt Nam thường có 2 loại nhà ở xã hội thường gặp là NOXH do nhà nước đầu tư xây dựng và NOXH do các đơn vị tư nhân xây dựng. Cụ thể:

  • Các căn hộ, nhà đất do nhà nước đầu tư, xây dựng với mục đích là nhà ở xã hội cho lao động.
  • Căn hộ, nhà đất do doanh nghiệp tư nhân xây dựng rồi bán lại cho quỹ NOXH theo các hình thức như giảm thuế đất, VAT…
  • Nhà ở thương mại nhưng phải bán lại 5% cho vào quỹ NOXH địa phương theo pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Đất nhà ở xã hội là gì? Điều kiện mua bán và sử dụng đất

Ai được phép mua nhà ở xã hội?

Không phải ai cũng có thể mua nhà ở xã hội do loại hình bất động sản này được xây dựng lên nhằm hỗ trợ những đối tượng thuộc diện chính sách, ưu tiên, còn nhiều khó khăn về kinh tế. Trước khi tìm hiểu có nên mua nhà ở xã hội không thì bạn cần biết ai có thể mua loại hình bất động sản này.

Tìm hiểu có nên mua nhà ở xã hội không
Các dự án nhà ở xã hội dành cho những người chưa có điều kiện kinh tế cao

Những người có thể mua nhà ở xã hội bao gồm:

  • Công chức, viên chức, sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
  • Công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ sao.
  • Những người trả lại nhà công vụ mà gặp khó khăn về nhà ở, nơi lưu trú.

Một số lưu ý về đối tượng mua nhà ở xã hội:

  • Người mua NOXH phải thuộc diện khó khăn về chỗ ở và tài chính. Họ chưa được nhà nước giao đất hay bất động sản nào theo quy định luật đất đai. Những người này là những đối tượng vẫn đang đi thuê, mượn hay ở nhờ nhà của người khác hoặc có nhà nhưng bị nhà nước thu hồi phục vụ giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng theo chủ trương từ Đảng và Nhà nước.
  • Người thu nhập thấp muốn mua NOXH hoặc chung cư xã hội phải là người không thuộc nhóm phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật nước ta.

Có nên mua nhà ở xã hội không?

Với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ khi mua nhà ở xã hội cùng với giá thành thấp hơn nhà ở thương mại nên nhiều người đều mong muốn sở hữu hình thức bất động sản này. Vậy thực tế có nên mua nhà ở xã hội không, đâu là ưu điểm và hạn chế của mô hình BĐS này, hãy theo dõi ngay phần tiếp theo!

Ưu điểm của nhà ở xã hội

  • Nhà ở xã hội có giá bán thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại, phù hợp với những cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, còn nhiều khó khăn về kinh tế, chưa có nơi ở cố định lâu dài
  • Người mua, thuê nhà ở xã hội được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, khoản vay có thể lên tới 80% giá trị của căn nhà và mức lãi suất chỉ khoảng 4-5%.
Khám phá những ưu điểm khi mua nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội là lựa chọn tuyệt vời cho cá nhân, hộ gia đình thu nhập thấp

Nhược điểm của nhà ở xã hội

  • Không phải ai cũng có thể mua nhà ở xã hội (phải nằm trong các đối tượng được pháp luật quy định).
  • Diện tích của NOXH là không quá lớn, đôi khi là điểm hạn chế với những gia đình đông người cần không gian sinh hoạt lớn.
  • Không được phép bán nhà ở xã hội trong 5 năm đầu, nếu muốn bán thì phải bán cho chủ đầu tư, nhà nước hoặc các đối tượng được phép mua NOXH.

Với những ưu nhược điểm kể trên, bạn nên cân nhắc kỹ với mô hình bất động sản này. Tuy vậy, với câu hỏi liệu có nên mua nhà ở xã hội không thì câu trả lời của đại đa số đều là có.

Nếu nằm trong danh sách được mua nhà ở xã hội thì bạn vẫn nên mua một căn nhà theo hình thức này, Lý do là bởi mức giá là rất ưu đãi, dễ dàng sở hữu hơn rất nhiều so với nhà ở thương mại, cũng là một phương án tiết kiệm.

Có thể bạn quan tâm: Căn hộ Duplex là gì? Đặc điểm? Có nên mua chung cư Duplex không?

Nhà ở xã hội không được phép chuyển nhượng sở hữu
Nhà ở xã hội có diện tích khá hạn chế, chưa phù hợp với gia đình đông người

Những lưu ý khi mua nhà ở xã hội

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc có nên mua nhà ở xã hội không, bạn cần lưu ý những điều sau để tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Kiểm tra điều kiện cần và đủ

Trước khi quyết định mua nhà ở xã hội, bạn cần kiểm tra kỹ các điều kiện được phép sở hữu NOXH. Là loại hình nhà ở mang tính chất hỗ trợ từ nhà nước và các chủ đầu tư, các dự án nhà ở xã hội chỉ được mua, bán, cho thuê áp dụng cho các đối tượng đúng theo quy định của pháp luật. Nếu có nhu cầu mua hay bán NOXH, trước tiên bạn cần xác định bản thân hoặc người mua có đúng trong danh sách đối tượng được phép mua, bán NOXH hay không.

Cân nhắc chọn nhà ở xã hội phù hợp nhu cầu

Theo quy định, mỗi cá nhân hay hộ gia đình chỉ được hỗ trợ và giải quyết mua nhà ở xã hội một lần duy nhất. Do đó, nếu đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện, nằm trong diện được phép mua nhà ở xã hội thì điều cần làm tiếp theo chính là lựa chọn dự án phù hợp, đặc biệt là về tài chính cũng như nhu cầu sử dụng.

Cần lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu sử dụng
Cần lựa chọn dự án phù hợp với nhu cầu sử dụng

Chọn thời điểm ký kết hợp đồng thích hợp

Một lưu ý khác mà người muốn mua nhà ở xã hội cần biết là lựa chọn thời điểm ký kết hợp đồng thích hợp. Đối với các dự án NOXH, thời điểm chủ đầu tư được phép ký kết hợp đồng với người mua là khi dự án phải được xây xong phần móng. Bên bán được phép huy động vốn từ phía khách hàng nhưng phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật và không vượt quá 70% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.

Tìm hiểu thêm: Hợp Đồng Góp Vốn Mua Đất Là Gì? Những Điều Cần Biết

Không thế chấp, chuyển nhượng NOXH sai quy định

Điểm tiếp theo mà bạn cần lưu ý là người đã mua, thuê nhà ở xã hội không được phép cho thuê lại hay đem ra thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua chính NOXH đó).

Bên cạnh đó, người mua nhà ở xã hội cũng không được quyền chuyển nhượng căn nhà trong thời gian 5 năm tính từ thời điểm trả đủ số tiền mua, thuê trong hợp đồng. Sau thời gian đó, người mua NOXH được cấp các giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất và khi đó mới được phép bán lại, cho thuê hoặc đem thế chấp.

Nếu trong 5 năm đó mà người mua NOXH có nhu cầu bán lại thì chỉ có thể bán lại cho nhà nước hay chủ đầu tư dự án hoặc các đối tượng được mua NOXH khác.

Kiểm tra rõ tính minh bạch của nhà ở xã hội

Một lưu ý cuối cùng cho người mua nhà ở xã hội là bạn cần kiểm tra tính minh bạch của căn hộ. Bạn cần xác minh người bán NOXH cho bạn đã trả hết số tiền theo hợp đồng với chủ đầu tư hay chưa. Nếu căn nhà chưa được trả hết chi phí thì hoạt động mua bán này là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, nếu không thuộc các đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội thì bạn cần kiểm tra xem người bán còn bị giới hạn 5 năm hay không. Đây là khoảng thời gian tối thiểu mà người mua, thuê NOXH cần chờ đợi mới có thể chuyển nhượng căn hộ.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra xem căn nhà đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa hay đã có các giấy tờ liên quan theo quy định pháp luật chưa. Việc này đảm bảo việc mua bán căn nhà tuân thủ pháp luật.

Xem thêm: Ký gửi nhà đất là gì? 6 chú ý khi tham gia ký gửi nhà đất cần nắm

Người mua cần kiểm tra kỹ tính minh bạch của căn hộ
Người mua cần kiểm tra kỹ tính minh bạch của căn hộ

Một số thắc mắc thường gặp khi mua nhà ở xã hội

Phần cuối cùng, để giải đáp tường tận câu hỏi có nên mua nhà ở xã hội không, chúng tôi đem đến cho bạn một vài thông tin thắc mắc thường gặp khi mua NOXH.

Người nước ngoài có thể mua nhà ở xã hội không?

Các đối tượng được mua nhà ở xã hội bao gồm:

  • Gia đình, cá nhân, tổ chức trong nước.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
  • Các cá nhân, tổ chức nước ngoài được quy định theo pháp luật Việt Nam.

Nhà ở xã hội có thể sử dụng trong bao nhiêu năm?

Nhà ở xã hội có thể được sử dụng vĩnh viễn, lâu dài với hầu hết các đối tượng. Tuy vậy, trong tất cả các đối tượng kể trên, các cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở xã hội với thời hạn không quá 50 năm kể từ ngày có giấy chứng nhận sử dụng đất. Nhưng họ hoàn toàn có thể gia hạn thêm thời gian sử dụng theo quy định của pháp luật.

Nếu cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hợp với người Việt định cư ở nước ngoài thì sẽ được chuyển sang sử dụng nhà ở xã hội ổn định, lâu dài như công dân Việt Nam.

Mức lãi suất khi vay ngân hàng mua nhà ở xã hội

Nhà nước quy định mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng từ năm 2023 đối với các khoản vay hỗ trợ nhà ở xã hội là 5%. Các ngân hàng cam kết tạo điều kiện thuận lợi tối đa đối với những hồ sơ vay vốn mua nhà ở xã hội theo quy định của nhà nước.

Tìm hiểu thêm: Room tín dụng nghĩa là gì? Nới Room tín dụng và bất động sản?

Mua nhà ở xã hội được phép vay ngân hàng với lãi suất 5%
Người mua nhà ở xã hội được phép vay ngân hàng với mức lãi suất 5%

Trên đây là những thông tin về nhà ở xã hội để trả lời cho câu hỏi có nên mua nhà ở xã hội không. Hy vọng với bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm“, bạn có thể dễ dàng hơn khi lựa chọn dự án nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến các công việc bất động sản, hãy truy cập ngay vào TopCV để tìm kiếm việc làm chất lượng ngay tại nền tảng tìm việc hàng đầu Việt Nam nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *