hop-dong-gop-von-mua-dat-la-gi

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Những điều cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bạn đã nghe nhiều về khái niệm hợp đồng góp vốn mua đất nhưng lại không bản chất của nó là gì? Trong bài viết ngày hôm nay timviecbatdongsan.com sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa hợp đồng góp vốn mua đất là và một số điều cần biết xoay quanh nó, đừng bỏ qua nhé!

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Đây là một hình thức chủ đầu tư kêu gọi vốn từ khách hàng để thực hiện dự án đầu tư bằng việc ký hết hợp đồng. Tại thời điểm dự án hoàn thành và đủ tiêu chuẩn mở bán, chủ đầu tư phải thực hiện giao lại phần đất cho người góp vốn theo đúng như những gì thỏa thuận trước đó.

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?
Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? 

Những điều cần biết về hợp đồng góp vốn mua đất

Dưới đây là một số điều quan trọng bạn cần biết về hợp đồng góp vốn mua đất:

Điều kiện tham gia hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Hiện nay chưa có bất cứ một quy định cụ thể và chính thức nào liên quan đến điều kiện tham gia hợp đồng góp vốn mua đất. Thế nhưng dựa theo Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 quy định điều kiện để một giao dịch dân sự có hiệu lực thì bắt buộc các bên tham gia phải đáp ứng được một số điều kiện sau:

  • Các bên muốn tham gia phải là người đủ năng lực pháp luật dân sự, hành vi dân sự theo tiêu chuẩn giao dịch.
  • Người tham gia đứng trên lập trường tự nguyện, không bị ép buộc.
  • Mục đích và nội dung của giao dịch không làm trái luật pháp và đạo đức xã hội.

Với đối tượng là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại thì cần đáp ứng được những điều kiện sau theo hướng dẫn  Luật nhà ở tại Khoản 3 và 4 Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP:

  • Chủ đầu tư có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở từng được phê duyệt theo quy định của pháp luật.
  • Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã xong công đoạn giải phóng mặt bằng theo tiến độ dự án được phê duyệt.
  • Có biên bản bàn giao mốc giới của dự án.
  • Có thông báo hoàn toàn đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng nơi dự án diễn ra.
  • Nguồn vốn sử dụng được huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở trong dự án.
  • Chủ đầu tư tuyệt đối không để xảy ra tình trạng huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng.
  • Trong trường hợp để xảy ra vấn đề sử dụng sai mục đích hoặc chiếm dụng nguồn vốn thì chủ đầu tư phải lập tức hoàn lại số tiền đã huy động, đồng thời bồi thường nếu gây thiệt hại, thậm chí còn bị xử phạt nặng về vi phạm hành chính hoặc truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Nguồn vốn sử dụng được huy động vào đúng mục đích xây dựng
Nguồn vốn sử dụng được huy động vào đúng mục đích xây dựng

Phân chia lợi nhuận trong hợp đồng góp vốn như thế nào?

Phân chia lợi nhuận là một trong những điều khoản không thể thiếu trong bất cứ hợp đồng góp vốn mua đất nào. Thông thường việc phân chia lợi nhuận trong hợp đồng sẽ dựa trên công sức đóng góp và tỷ lệ góp vốn của các chủ thể, cá nhân.

Mỗi chủ đầu tư khi tiến hành huy động vốn cam kết sẽ phân chia lợi nhuận cho người mua dựa trên lãi suất tiền gửi của ngân hàng tại thời điểm góp vốn bên cạnh quyền mua và những thông tin quan trọng của diện tích đất khi dự án hoàn thành và được mở bán.

Và với những dự án thuộc diện nhà ở thương mại, chủ đầu tư cũng sẽ chỉ được chia lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu theo tỷ lệ góp vốn của khách hàng mà không có sự ưu tiên trong việc đăng ký mua, đặt cọc, quyền mua nhà hay quyền sử dụng đất dự án.

Rủi ro khi mua đất hợp bằng hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Quả thực không thể phủ nhận lợi ích của việc ký kết hợp đồng góp vốn đem lại cho chủ đầu tư ví dụ như: Huy động được vốn, đảm bảo tiến độ, đảm bảo lượng khách hàng mua sản phẩm,…..

Với người mua thì nó giúp họ nhận được một khoản lợi nhuận trên số tiền góp vốn, song vẫn sẽ tồn tại những rủi ro đi kèm:

  • Rủi ro hợp đồng góp vốn nếu làm trái các điều kiện về huy động vốn. Thực tế cũng có nhiều dự án thực hiện huy động vốn bất chấp việc chưa đủ điều kiện huy động như: chưa hoàn thiện móng, chưa thực hiện giải tỏa, chưa đền bù, chưa có giấy phép xây dựng,… từ đây khiến hợp đồng góp vốn bị vô hiệu lực.
  • Không đủ khả năng kiểm soát được việc sử dụng nguồn vốn của chủ đầu tư. Hiểu một cách đơn giản chính là chủ đầu tư không sử dụng nguồn vốn đúng mục đích dẫn tới dự án chậm tiến độ và bàn giao chậm cho người mua. 
  • Mất toàn bộ phần vốn đã góp trong trường hợp hợp đồng vô hiệu. Du cho có quy định giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên sẽ tự khôi phục lại tình trạng ban đầu và hoàn trả lại cho nhau, nhưng nếu chủ đầu tư dự án sử dụng khoản tiền góp vốn vào mục đích khác thì việc người mua có thể lấy lại tiền là điều rất khó.
Người mua có thể gặp rủi ro hợp đồng góp vốn nếu làm trái các điều kiện về huy động vốn
Người mua có thể gặp rủi ro hợp đồng góp vốn nếu làm trái các điều kiện về huy động vốn

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn cũng đã hiểu khái niệm hợp đồng góp vốn mua đất là gì và những điều cần biết về hợp đồng góp vốn mua đất rồi phải không nào. Theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích khác nhé!

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *