thue-mua-ban-nha-dat-la-bao-nhieu

Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Ai là người chịu thuế

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi mua bán đất đó chính là các loại thuế. Vậy thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu, gồm những loại thuế gì, ai là người chịu thuế, tất cả những thắc mắc đó sẽ được timviecbatdongsan.com giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Các loại thuế phải nộp 

Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu, các loại thuế cần nộp khi mua bán đất là gì là thắc mắc của rất nhiều người khi quyết định giao dịch chứng khoán. Dưới đây là một số loại thuế mà bạn cần nộp để hợp thức hóa các hợp đồng mua bán đất theo quy định của pháp luật: 

Thuế thu nhập cá nhân

Loại thuế đầu tiên mà bạn cần nộp khi mua, bán đất đó chính là thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, đây là khoản tiền thuế mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước. Căn cứ theo Luật thuế thu nhập cá nhân từ năm 2007, người bán bất động sản sẽ phải chịu loại thuế này.

>>>Xem thêm: Người mua đất phải đóng thuế gì? Cập nhật mới nhất

Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu?
Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu?

Người nộp thuế cần thực hiện trách nhiệm nộp cho chi cục thuế hoặc nơi mua bán nhà đất cả hồ sơ kê khai thông tin thu nhập. Thời hạn nộp hồ sơ muộn nhất là ngày thứ 10 kể từ thời điểm hợp đồng mua bán đất có hiệu lực. Theo quy định, hồ sơ kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà đất và giấy chứng minh cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm (bản chụp)
  • Hợp đồng mua bán nhà đất
  • Giấy tờ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế thu nhập cá nhân (nếu có)

Thuế trước bạ mua bán nhà đất

Loại thuế tiếp theo khi mua bán bất động sản mà bạn cần quan tâm đó là lệ phí áp dụng với những người nhận tài sản với tên gọi là thuế trước bạ mua bán nhà đất. 

Theo Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, khi đăng ký quyền sở hữu nhà đất với cơ quan có thẩm quyền, các cá nhân, tổ chức có tài sản thuộc nhóm đối tượng chịu lệ phí trước bạ sẽ phải nộp lệ phí thuế trước bạ mua bán nhà đất. Khi mua bán,, bên mua cần phải thực hiện đăng ký biến động đất đai trong thời hạn 30 ngày, thời gian được tính kể từ ngày làm giấy tờ chuyển giao hợp pháp với bên bán và tiến hành nộp lệ phí trước bạ.

Hồ sơ thủ tục kê khai nộp thuế trước bạ sẽ bao gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ
  • Giấy tờ chứng minh nhà, đất có nguồn gốc hợp pháp theo quy định pháp luật hiện hành (Bản sao)
  • Giấy tờ chứng minh tài sản thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ (nếu có)
  • Hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nhà đất (Bản sao)

>>>Xem thêm: Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Những điều cần biết

Phí công chứng

Theo quy định của pháp luật, hợp đồng công chứng là căn cứ pháp lý cao nhất trong quá trình giao dịch chuyển nhượng quyền sở hữu mua bán nhà đất. Do đó, tùy theo thoả thuận, bên mua hoặc bên bán sẽ trả lệ phí công chứng này. 

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản gắn liền với đất

Đây cũng là khoản phí mà bạn cần phải nộp để được cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ bao gồm: 

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cùng các tài sản gắn liền với đất
  • Trích lục bản đồ địa chính
  • Giấy chứng nhận đăng ký biến động đất đai
  • Văn bản, số liệu hồ sơ địa chính 

Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đây là lệ phí cho việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Theo thông tư 85/2019/TT-BTC)

Các loại thuế phí khi chuyển nhượng, mua bán nhà đất cần được quy định rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bán sẽ là người thực hiện việc chi trả toàn bộ chi phí sang tên sổ đỏ. Hoặc một số trường hợp hai bên thỏa thuận mỗi bên trả một nửa. Trong quá trình giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, các tài sản liên quan đến đất, tất cả các thỏa thuận này cần được minh bạch và thống nhất với nhau từ đầu. 

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Các loại phí mua bán nhà đất
Các loại phí mua bán nhà đất

Cách tính thuế mua bán nhà đất

Sau khi nắm được các loại thuế cần phải nộp, bạn cũng cần biết thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu. Dưới đây là cách tính thuế mua bán nhà đất mới nhất mà bạn có thể tham khảo:

Thuế thu nhập cá nhân

Theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện mua bán nhà đất được tính dựa trên công thức sau: Thuế thu nhập cá nhân = 2% x Giá trị chuyển nhượng. Lưu ý, nếu trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá trị chuyển nhượng hoặc trong trường hợp giá mua bán thấp hơn mức giá đất theo Bảng giá đất (theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh) về đất đai tại thời điểm kê khai thuế thì cơ quan thuế thực thi sẽ tính thuế theo mức giá nhà, đất theo quy định được nhà nước ban hành.

Thuế trước bạ mua bán nhà đất

Công thức tính thuế trước bạ mua bán nhà đất sẽ được thực hiện như sau: Lệ phí trước bạ = 0,5% x Diện tích x Giá 1m2 theo bảng giá đất.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản gắn liền với đất

Tùy vào từng địa phương  khác nhau mà mức thu khoản lệ phí này sẽ không giống nhau, chúng được xác định theo tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn. 

>>>Xem thêm: Condotel Là Gì? Nên Đầu Tư Căn Hộ Nghỉ Dưỡng Không?

Cách tính thuế mua bán nhà đất
Cách tính thuế mua bán nhà đất

Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Phí này cũng có sự khác nhau tùy thuộc vào quy mô, diện tích của nhà đất hay tính phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương. 

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Tuy nhiên các thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, khi có giao dịch mua bán nhà đất, bạn nên liên hệ các cơ quan thuế để được tư vấn cụ thể. 

>>>Xem thêm: Đất Nền Là Gì? Kinh Nghiệm Đầu Tư Đất Nền

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *