mua-dat-can-giay-to-gi

Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời buổi tấc đất, tấc vàng đó là lý do có rất nhiều người chọn bất động sản để đầu tư, kiếm lời. Vậy để sở hữu một mảnh đất thì người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không? Cùng timviecbatdongsan.com đi tìm câu trả lời nhé!

Điều kiện để hợp pháp thủ tục mua bán đất là gì?

Quả thực để sở hữu một mảnh đất thì người chủ sở hữu phải cần rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau, chưa dừng lại ở đó thủ tục mua bán cần đáp ứng các điều kiện nêu tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 để trở thành hợp pháp, cụ thể là:

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

  • Đầu tiên để hợp pháp hóa quyền mua, bán đất điều tiên quyết chính là có sổ đỏ. Thế nhưng thực tế thì không phải tất cả mọi trường hợp đều bắt buộc phải có sổ đỏ mà vẫn có một số ngoại lệ.
  • Trong trường hợp cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đều là người có quốc tịch nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì đều không thuộc diện được mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa họ cũng không được cấp sổ đỏ dù là chủ sở hữu lô đất đó, nhưng bù lại họ được phép bán hoặc tặng cho người khác.
  • Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất.
  •  Khi thừa kế đất đai thuộc diện đất nông nghiệp bạn chỉ được phép bán khi có đủ điều kiện cấp Sổ đỏ.

Đất không thuộc diện tranh chấp.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên nếu muốn thi hành án.

Giấy tờ vẫn đang trong thời hạn sử dụng đất. Nếu đất thuộc diện quy hoạch bạn vẫn có thể mua, bán trong hai trường hợp cụ thể được nêu tại khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018. Cụ thể:

  1. Lô đất thuộc diện quy hoạch đã được công bố nhưng vẫn chưa lên kế hoạch sử dụng hằng năm.
  2. Người sử dụng đất có quyền mua, bán đất cho tới khi bị thu hồi lại theo kế hoạch trong trường hợp đất thuộc quy hoạch hoặc đã nằm trong đất đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Nếu trong trường hợp này bạn vẫn có thể thực hiện quyền hạn của mình, tuy nhiên không được phép sửa chữa, cải tạo nhà ở, công trình hiện có.

Như vậy, để hợp pháp thủ tục mua, bán nhà đất thì bắt buộc lô đất của bạn phải đáp ứng được bốn điều kiện trên, đồng thời bạn cũng cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng xem quyền sử dụng bạn muốn mua có thuộc dự án không nhé!

>>>Xem thêm: Top 3 Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Nhà Đất Cho Người Mới

Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khi mua đất cần giấy tờ gì?

Mua đất cần giấy tờ gì? Thủ tục mua, bán nhà đất hay thủ tục công chứng hợp đồng mua bán chính là những giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những loại tài sản gắn liền với đất.

Chỉ duy nhất một trường hợp không phải công chứng khi mua bán đất đó là việc mua, bán do một bên trong các bên mua bán là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thực hiện. Nếu có yêu cầu của các bên mới cần thực hiện công chứng hoặc chứng thực. Vậy mua đất cần giấy tờ gì?

Thông thường thủ tục công chứng hợp đồng mua, bán đất đai như sau:

 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Bên mua: Người mua đất cần giấy tờ gì? Nếu là bên mua bạn cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân ví dụ như Chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu ( bản sao)/giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản án ly hôn…), sổ hộ khẩu ( bản sao),…

Trong trường hợp bên mua không thể trực tiếp ký hợp đồng mua bán thì bắt buộc phải có hợp đồng ủy quyền.

  • Bên bán: Nếu là bên bán bạn cũng bắt buộc phải có giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu (bản sao)/ sổ đỏ/ sổ hộ khẩu/ giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản án ly hôn…)

Cũng tương tự như bên mua, nếu trong trường hợp không thể tự mình trực tiếp ký hợp đồng mua bán thì bạn có thể ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện.

Điều đặc biệt chính là các bên có thể tự soạn nội dung trong hợp đồng theo thỏa thuận của mình hoặc dùng bản có sẵn do Công chứng viên cung cấp.

>>>Xem thêm: Cần Chuẩn Bị Gì Để Tránh Những Rủi Ro Khi Mua Bán Nhà Đất

Mua đất cần giấy tờ gì?
Mua đất cần giấy tờ gì?

Nơi thực hiện công chứng là ở đâu?

Nơi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất thường là ở các phòng, văn phòng công chứng tại địa phương của lô đất đó hoặc bên ngoài nếu người mua, bán đất thuộc diện người già yếu không đủ khả năng đi lại, người đang bị tạm giam, tạm giữ, thi hành án phạt hoặc có lý do chính đáng.

Thời hạn thực hiện

Theo Điều 43 Luật Công chứng quy định thì hợp đồng mua, bán đất sẽ được trả trong tối đa 2 ngày làm việc kể từ ngày nộp. Nhưng cũng có một số trường hợp lâu hơn vì hợp đồng có nội dung phức tạp.

Phí công chứng có tốn kém không?

Các bên cần phải nộp phí công chứng ngay khi nhận được toàn bộ các bản hợp đồng chứa lời chứng của công chứng viên đi kèm chữ ký và đóng dấu của văn phòng. Mức phí này sẽ do hai bên tự thỏa thuận.

Thực tế phí công chứng khá tốn kém. Ngoài phí, bạn còn cần phải chi trả thù lao công chứng như photo, soạn thảo, đánh máy,….do văn phòng công chứng tự quyết.

Khi thủ tục công chứng hoàn tất bạn sẽ thực hiện sang tên sổ đỏ để kết thúc quá trình mua, bán đất.

>>>Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Không? 7 Nguyên Tắc Đầu Tư Căn Bản

Để sở hữu một lô đất bạn phải bỏ ra nhiều chi phí
Để sở hữu một lô đất bạn phải bỏ ra nhiều chi phí

Qua bài viết trên đây có lẽ bạn cũng đã tự mình trả lời được câu hỏi mua đất cần giấy tờ gì rồi phải không nào? Hy vọng thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc vào về thủ tục mua, bán đất hãy để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ kịp thời bạn nhé!

>>>Xem thêm: Đất kinh doanh dịch vụ là gì? Những lưu ý trước khi mua hay đầu tư

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *