kỹ năng cần có ở một coder

Những kỹ năng cần có ở một coder bạn nên nắm rõ

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Để trở thành một coder thành công, ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ cần có những kỹ năng mềm khác. Bài viết những kỹ năng cần có ở một coder hôm nay từ topviecit.vn sẽ cung cấp cho bạn một số kỹ năng mềm để giúp công việc coder của bạn thành công hơn.

Thích nghi tốt – kỹ năng cần có ở một coder

Một trong những kỹ năng cần có ở một coder chính là tính thích nghi. Như đã biết, lập trình là công việc có tính biến đổi theo thời gian và thay đổi liên tục, vì vậy, để trở thành coder thành công, bạn cần có khả năng thích nghi tốt.

Kỹ năng thích nghi thể hiện qua việc lập trình viên có thể tự cập nhật được những kiến thức, công cụ mới, có thể đảm nhiều được nhiều vai trò, trách nhiệm khác nhau.

Một trong những vấn đề để đánh giá khả năng thích nghi của coder có tốt hay không chính là phản ứng của họ trước những sự thay đổi, sự góp ý và phê bình.

Một trong những kỹ năng cần có ở một coder chính là tính thích nghi
Một trong những kỹ năng cần có ở một coder chính là tính thích nghi

>>> Xem thêm: Lương lập trình viên theo vị trí và cấp bậc bạn nên biết

Kỹ năng giao tiếp tốt

Giao tiếp là kỹ năng cần có ở một coder để có thể thành công và phát triển hơn trong vị trí của họ. Kỹ năng này cũng sẽ giúp cho công việc được thoải mái và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các lập trình viên đều khá yếu về kỹ năng giao tiếp do đặc thù ngành nghề này chủ yếu làm việc với máy tính. Vì vậy, để có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp, bạn có thể thử một số TIP sau đây:

  • Tập nói rõ ràng và chắc chắn, tự tin ngay cả khi bạn không chắc chắn về điều mà bạn nói.
  • Tập lắng nghe sẽ giúp bạn học hỏi được cách những người khác giao tiếp, trình bày vấn đề của họ như thế nào.
  • Không ngắt lời của người khác khi trong cuộc thảo luận và họ đang nói chuyện.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ là kỹ năng cần có ở một coder tiếp theo. Để có thể thành công ở vị trí lập trình viên, bạn sẽ cần làm việc trong các dự án lớn, lúc đó, bạn không thể làm việc một mình mà cần sự hỗ trợ và tương tác qua lại giữa một đội nhóm với nhau.

Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho các tương tác này trở nên thoải mái, dễ chịu hơn. Từ đó cũng giúp cho công việc được suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Kỹ năng tư duy mở và nhạy bén

Một trong những kỹ năng khác mà coder cần có chính là hình thành cho mình lối tư duy mở. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều kiến thức mới và những lời góp ý, phê bình từ người khác cũng sẽ giúp bạn mở rộng được nhiều vấn đề hơn.

Ngoài ra, khi tư duy của bạn nhạy bén hơn, bạn cũng có thể dễ dàng giải quyết được các vấn đề, lỗi code bởi sẽ có thể nhìn nhận được ở nhiều góc độ hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình làm việc, code, chắc chắn sẽ có một số vấn đề không mong muốn xảy ra. Lúc đó, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn hạn chế được các hậu quả mà vấn đề đó có thể gây ra.

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhiều nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm ở những ứng viên trong tương lai. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ thể hiện ở việc bạn nhìn nhận, tiếp cận và đưa ra phương án để xử lý vấn đề đó như thế nào.

Kỹ năng quản lý thời gian

Đây cũng là một kỹ năng cần có ở một coder bởi để thành công trong lĩnh vực này, bạn sẽ cần thực hiện nhiều công việc trong cùng một khoảng thời gian. Nếu kỹ năng quản lý thời gian của bạn không tốt, bạn sẽ dễ bị stress dẫn đến giảm hiệu quả công việc.

Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn có thể làm việc đa nhiệm hơn, công việc được năng suất và hiệu quả hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp cho coder làm việc hiệu quả hơn
Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp cho coder làm việc hiệu quả hơn

Ngoài những kỹ năng chính trên, các coder cũng cần rèn luyện thêm một số kỹ năng khác như:

  • Kỹ năng sáng tạo;
  • Tính trách nhiệm;
  • Sự kiên nhẫn trong công việc;
  • Thái độ tích cực;
  • Kỹ năng phê phán;
  • Kỹ năng đồng cảm.

Tạm kết

Trên đây là những kỹ năng cần có ở một coder bạn nên nắm rõ. Hy vọng những kỹ năng này sẽ giúp bạn thành công hơn khi làm việc trong lĩnh vực lập trình viên.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *