Các quy định về hợp đồng môi giới thương mại và mẫu cập nhật

Các quy định về hợp đồng môi giới thương mại và mẫu cập nhật

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hợp đồng môi giới thương mại được soạn thảo để nêu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của các bên liên quan bao gồm người môi giới thương mại (thương nhân) và các bên mua – bán hàng hóa. Vậy, hợp đồng môi giới thương mại là gì? Hãy cùng Timviecbatdongsan.com tìm hiểu cụ thể trong bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sau đây nhé.

Hợp đồng môi giới thương mại là gì?

Hợp đồng môi giới thương mại là một loại hợp đồng ký kết giữa hai bên, trong đó một bên (môi giới) được ủy quyền để đại diện và hoạt động thương mại cho bên kia (người thuê môi giới). Hợp đồng này thiết lập quyền, nghĩa vụ của cả hai bên, đồng thời quy định các điều kiện, các chi tiết liên quan đến việc môi giới giao dịch hàng hóa, dịch vụ hoặc giao dịch thương mại khác.

Hợp đồng môi giới thương mại được thiết lập để quy định những vấn đề liên quan đến môi giới hàng hóa
Hợp đồng môi giới thương mại được thiết lập để quy định những vấn đề liên quan đến môi giới hàng hóa

Tìm hiểu thêm: Hành trang cho sale BĐS – Người môi giới cần trang bị những gì?

Các quy định chung về hợp đồng môi giới thương mại

Các vấn đề liên quan đến hợp đồng môi giới thương mại được quy định cụ thể tại Luật thương mại 2005. Dưới đây sẽ là một số vấn đề liên quan đến hợp đồng môi giới thương mại theo quy định của bộ luật này mà bạn có thể tham khảo:

Nghĩa vụ của các bên

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan trong hợp đồng. Cụ thể như sau:

Quyền và nghĩa vụ của bên môi giới

Quyền và nghĩa vụ của bên môi giới được quy định chi tiết và cụ thể tại Điều 151 Luật Thương mại năm 2005. Giải thích cụ thể ở 4 quyền và nghĩa vụ như sau:

  • Bảo mật thông tin: Không được tiết lộ hoặc cung cấp thông tin gây hại đến lợi ích của bên được môi giới. 

Trong quá trình thực hiện hợp đồng môi giới, bên được môi giới có thể cung cấp các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh. Bên môi giới chỉ được sử dụng thông tin này để thực hiện môi giới một cách có lợi cho bên được môi giới, mà không được tiết lộ cho khách hàng hoặc đối thủ cạnh tranh.

  • Bảo quản mẫu hàng hoá và tài liệu: Bên môi giới phải bảo quản mẫu hàng hoá và tài liệu được giao để thực hiện môi giới, và phải trả lại cho bên được môi giới khi kết thúc việc môi giới.
  • Tư vấn và trách nhiệm pháp lý: Bên môi giới có trách nhiệm cung cấp thông tin và tư vấn cho bên được môi giới. 

Bên môi giới phải cung cấp thông tin chính xác về tư cách pháp lý của đối tác cho các bên được môi giới. Tuy nhiên, bên môi giới không chịu trách nhiệm về khả năng thanh toán của các bên được môi giới.

  • Không tham gia thực hiện hợp đồng: Bên môi giới không được tham gia vào việc thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ khi có sự ủy quyền từ bên được môi giới.

Xem thêm: Hợp đồng môi giới nhà đất là gì? Download mẫu hợp đồng mới nhất!

Bên môi giới phải bảo mật tất cả thông tin được quy định trong hợp đồng
Bên môi giới phải bảo mật tất cả thông tin được quy định trong hợp đồng

Quyền và nghĩa vụ của bên được môi giới

Trong mối quan hệ giữa bên được môi giới và bên môi giới thương mại, có những nghĩa vụ và quyền được xác định theo Điều 152, Luật Thương mại 2005. Giải thích cụ thể như sau:

Quyền của bên được môi giới

  • Quyền yêu cầu bảo quản hàng hoá và tài liệu: Bên được môi giới có quyền yêu cầu bên môi giới bảo quản các mẫu hàng hoá và tài liệu được giao để thực hiện môi giới. Bên môi giới phải trả lại các mẫu và tài liệu này cho bên được môi giới sau khi hoàn thành quá trình môi giới.
  • Quyền yêu cầu bảo mật thông tin: Bên được môi giới có quyền yêu cầu bên môi giới không tiết lộ hoặc cung cấp thông tin làm hại lợi ích của mình. Điều này đảm bảo sự bảo mật và đáng tin cậy trong quá trình môi giới.

Nghĩa vụ của bên được môi giới

  • Cung cấp thông tin và tài liệu: Bên được môi giới có nghĩa vụ cung cấp các thông tin, tài liệu và phương tiện liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ mà môi giới đang đại diện. Điều này giúp bên môi giới thực hiện công việc môi giới một cách hiệu quả.
  • Trả thù lao và chi phí: Bên được môi giới phải trả thù lao môi giới và các chi phí khác cho bên môi giới theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật pháp.

Ngoài những quy định trên, các bên trong hợp đồng cũng có thể bổ sung thêm các điều khoản theo thỏa thuận của đôi bên.

Xem thêm: Hợp đồng môi giới độc quyền là gì? Tất cả các thông tin cần biết

Bên được môi giới cần trả thù lao cho bên môi giới theo đúng thỏa thuận
Bên được môi giới cần trả thù lao cho bên môi giới theo đúng thỏa thuận

Quy định về hưởng thù lao môi giới

Theo Điều 153 của Luật Thương mại năm 2005, quyền hưởng thù lao môi giới được quy định như sau:

  • Thời điểm quyền hưởng thù lao môi giới: Trừ khi có thỏa thuận khác, quyền hưởng thù lao môi giới bắt đầu từ thời điểm các bên được môi giới ký hợp đồng với nhau.
  • Mức thù lao môi giới khi không có thỏa thuận: Trong trường hợp không có thỏa thuận cụ thể, mức thù lao môi giới được xác định theo quy định tại Điều 86 của Luật Thương mại.

Theo Điều 154 của Luật Thương mại năm 2005, chi phí phát sinh liên quan đến việc môi giới được quy định như sau:

Trừ khi có thỏa thuận khác, bên được môi giới phải chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí hợp lý phát sinh liên quan đến việc môi giới. Điều này bao gồm cả trường hợp việc môi giới không mang lại kết quả cho bên được môi giới.

Tìm hiểu thêm: Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất và các lưu ý cần biết

Mẫu hợp đồng môi giới thương mại cập nhật

Nếu bạn chưa biết nên xây dựng hợp đồng như thế nào, bạn có thể tham khảo ngay 2 mẫu mới được cập nhật sau đây:

  • Mẫu hợp đồng 1

  • Mẫu hợp đồng 2:

Cần xây dựng hợp đồng phù hợp vào tình hình thực tế
Cần xây dựng hợp đồng phù hợp vào tình hình thực tế

Trên đây là những thông tin chia sẻ về những quy định mà bạn cần biết về hợp đồng môi giới thương mại. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tham khảo thêm các vấn đề khác liên quan đến các mẫu hợp đồng môi giới, về lĩnh vực bất động sản, bạn có thể truy cập vào nền tảng TopCV.vn.

Với hơn 5.1 triệu lượt/tháng, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu những xu hướng liên quan đến nhân sự, việc làm ngành bất động sản tại TopCV.vn. Từ đó có thêm dữ liệu để xác định được xu hướng phát triển và thay đổi chung của ngành.

Xem thêm: Top 2 mẫu hợp đồng môi giới với cá nhân và các vấn đề liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *