cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv

Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất và những lưu ý cho sales

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hoa hồng bán đất là một trong những vấn đề được dân sale bất động sản quan tâm hàng đầu khi tìm kiếm việc làm. Vậy, cách tính phần trăm hoa hồng bán đất như thế nào? Nên lưu ý gì? Bài viết dưới đây của Timviecbatdongsan sẽ giải đáp giúp bạn.

Phần trăm hoa hồng bán đất là gì?

Định nghĩa quy định chung

Phần trăm hoa hồng bán đất hay tiền bán đất là một trong những khái niệm quen thuộc trong ngành bất động sản. Theo đó, phần trăm hoa hồng là khoản tiền mà người bán hàng trực tiếp sẽ nhận được khi bán thành công một sản phẩm bất động sản nào đó.

cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-7
Hoa hồng bán đất sẽ được thỏa thuận giữa các bên
Điều 64, 65 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định về phần trăm hoa hồng bán đất như sau:

Điều 64 – Thù lao môi giới bất động sản
1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.
2. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

Điều 65 – Hoa hồng môi giới bất động sản
1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng hoa hồng môi giới khi khách hàng ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
2. Mức hoa hồng môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

Điều 66 của Luật này cũng quy định thêm, đối với những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, thù lao hay hoa hồng sẽ được hưởng theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng với khách hàng.

Có thể thấy, Pháp luật Việt Nam có quy định về phần trăm hoa hồng cho môi giới nhưng không nêu tỷ lệ về phần trăm. Các bên có thể tự thỏa thuận cho hợp lý.

Xem thêm: Tìm hiểu về luật môi giới nhà đất cập nhật mới nhất năm 2023

Công thức tính phần trăm hoa hồng bán đất

Thông thường, nếu trường hợp là những người môi giới nhà đất tự do (cò đất), phần trăm hoa hồng này sẽ được thỏa thuận rõ ràng giữa người môi giới và chủ đất/chủ nhà. Đối với những nhân viên môi giới bất động sản làm việc cho các doanh nghiệp, khoản phần trăm hoa hồng này sẽ được doanh nghiệp tính toán và quy định ở tỷ lệ phù hợp nhất.

Công thức tính phần trăm hoa hồng bán đất hiện nay đang cơ bản nhất sẽ như sau:

Phần trăm hoa hồng bán đất = Giá bán x %quy định hoặc %dịch vụ + Khoản phí khác (nếu có)

cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-1
Công thức tính phần trăm hoa hồng bán đất thường được áp dụng

Tìm hiểu thêm: Cò Đất Là Gì? Cò Đất Được Ăn Bao Nhiêu Phần Trăm Hợp Đồng?

Phần trăm hoa hồng bán đất tham khảo hiện nay

Theo khảo sát chung, mức hoa hồng bán đất hiện nay thường dao động từ 1 – 3% tùy thuộc vào doanh nghiệp, hình thức môi giới. Một số mức hoa hồng hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Đối với bất động sản cho thuê: Hoa hồng thường từ 1 – 2 tháng tiền thuê nhà thực tế/
  • Đối với mua/bán nhà đất riêng lẻ, môi giới: Phí hoa hồng thường dao động từ 1 – 2% giá trị của hợp đồng được giao dịch thành công.
  • Đối với mua/bán căn hộ, nhà đất từ dự án chủ đầu tư: Phí hoa hồng nhận được thường dao động từ 2 – 3% tùy vào giá trị của bất động sản.
  • Đối với sang nhượng mặt bằng kinh doanh hiện nay, phí trung bình khoảng 4 – 5% tùy thuộc vào giá trị bất động sản chuyển nhượng.
cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-6
Mức hoa hồng bất động sản hiện nay dao động từ 1 – 5%

Tính phần trăm hoa hồng bán đất như thế nào?

Vậy, cách tính phần trăm hoa hồng bán đất hiện nay như thế nào? Trên thực tế, hoa hồng bán đất tính như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, hình thức môi giới nhà đất là gì. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo một số cách tính phần trăm hoa hồng bán đất sau đây:

Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất theo cố định

Đây thường là cách tính phần trăm hoa hồng bán đất được áp dụng phổ biến nhất. Theo đó, phần trăm hoa hồng sẽ được cố định với bất kỳ nhân viên bán hàng, thời gian bán hàng hay với sản phẩm bất động sản nào.

Ví dụ: 

Nếu sản phẩm nhà đất đang được bán với giá là 850 triệu đồng, phí hoa hồng cố định được doanh nghiệp quy định là 1.5%. Theo đó, phần trăm hoa hồng mà nhân viên kinh doanh sẽ nhận được khi bán thành công sẽ bằng 850 * 1.5% = 12.75 triệu đồng.

Ưu – nhược điểm của cách tính này như sau:

  • Ưu điểm: Đem lại yếu tố cạnh tranh công bằng cho các nhân viên trong nội bộ của doanh nghiệp.
  • Nhược điểm: Theo thời gian dài có thể không tạo ra được động lực để nhân viên phát triển hiệu quả hơn.

Xem ngay: Hướng Dẫn Tính Hoa Hồng Môi Giới Nhà Đất Chính Xác

cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-2
Hoa hồng bán đất có thể được tính theo cố định

Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất theo nấc thang

Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất cũng đang được nhiều doanh nghiệp bất động sản áp dụng để giúp khắc phục nhược điểm của cách tính phần trăm hoa hồng cố định. Bởi ở cách tính này, doanh nghiệp sẽ tạo ra nhiều mức khác nhau để tính phần trăm hoa hồng cho nhân viên.

Ví dụ:

Doanh nghiệp A quy định cách tính phần trăm hoa hồng theo các mức như sau:

  • Từ 0 – 800 triệu đồng: Nhân viên sẽ nhận được 0.5% hoa hồng + lương cơ bản theo thỏa thuận.
  • Từ 800 triệu đồng – 2 tỷ đồng: Nhân viên nhận được mức hoa hồng 1.0%, được tính từ khoảng doanh thu trên 800 triệu đồng.
  • Từ 2 tỷ – 5 tỷ đồng: Nhân viên nhận được mức hoa hồng 1.5%, được tính từ khoảng doanh từ trên 2 tỷ đồng.

Theo đó, nếu bạn bán được một sản phẩm bất động sản giá 2.5 tỷ đồng, bạn sẽ được tính phần trăm hoa hồng như sau:

Phần trăm hoa hồng = 800 triệu * 0.5% + (2 tỷ – 800 triệu)* 1% + (2.5 tỷ – 2 tỷ)*1.5% = 12.011 triệu đồng.

Vậy, tổng thu nhập mà bạn sẽ nhận được = lương cứng + 12.011 triệu đồng.

Ưu – nhược điểm của cách tính phần trăm hoa hồng bán đất như sau:

  • Ưu điểm: Giúp tạo động lực tốt hơn cho nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn hoặc nhân viên môi giới bất động sản bán được nhiều sản phẩm hơn.
  • Nhược điểm: Tạo ra mức độ đào thải cao, doanh nghiệp sẽ phải tuyển dụng liên tục, có thể gây lãng phí nguồn nhân lực.
cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-4
Tính hoa hồng bán đất theo nấc thang sẽ tạo động lực tốt hơn cho nhân viên

Cách tính phần trăm hoa hồng bán đất theo dự án

Đây cũng là một trong những cách tính phần trăm hoa hồng bán đất được nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản áp dụng. Khi nhân viên tham gia bán càng nhiều sản phẩm hoặc càng nhiều dự án khác nhau, họ sẽ được cộng tích lũy các phần trăm khác nhau tùy thuộc vào dự án đó.

Ví dụ:

Doanh nghiệp quy định đối với sản phẩm đất nền sẽ được tính hoa hồng là 1.5%, đối với sản phẩm chung cư thứ cấp là 2%. Nhân viên bán được 2 sản phẩm là chung cư thứ cấp giá 850 triệu đồng và đất nền giá 800 triệu đồng, lúc này, phần trăm hoa hồng mà nhân viên nhận được như sau:

Phần trăm hoa hồng = 850 * 2% + 800 * 1.5% = 29 triệu đồng.

Một số cách tính phần trăm hoa hồng bán đất khác

Bên cạnh 3 cách tính phần trăm hoa hồng bán đất phổ biến nói trên, bạn cũng có tham khảo thêm một số cách tính phần trăm hoa hồng bán đất như sau:

  • Tính hoa hồng theo điều kiện: Hiểu đơn giản là nhân viên kinh doanh bất động sản sẽ nhận được hoa hồng khi đáp ứng điều kiện nào đó do doanh nghiệp đưa ra. Thông thường đây sẽ là những khoản hoa hồng được tính thêm và không cố định.
  • Tính hoa hồng theo thâm niên: Là những khoản hoa hồng được tính thêm khi nhân viên làm việc lâu năm ở doanh nghiệp. Tương tự, đây cũng thường là hoa hồng được tính thêm ngoài những khoản hoa hồng bán đất khác.
  • Tính hoa hồng theo chức vụ: Đây là cách tính theo chức vụ của nhân viên. Thông thường, các vị trí như trưởng nhóm kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh bđs,… mức hoa hồng sẽ hấp dẫn hơn.
cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-5
Có nhiều cách tính phần trăm hoa hồng bán đất có thể áp dụng

Những lưu ý về phần trong hoa hồng nên biết

Bên cạnh những vấn đề trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số lưu ý sau đây về phần trăm hoa hồng mà dân sale bất động sản nên biết như sau:

Ai là người chi trả phần trăm hoa hồng bán đất?

Thông thường, người bán, chuyển nhượng sẽ là người chi trả phí hoa hồng. Hoặc, đối với những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư sẽ là người chi trả phí hoa hồng cho nhân viên môi giới. 

Thu phí hoa hồng không đúng sẽ bị phạt ra sao?

Ngoài những khoản tiền hoa hồng được quy định theo Điều 64, 65, 66 của Luật kinh doanh Bất động sản, những bên trong hợp đồng giao dịch bất động sản không được thu thêm bất kỳ loại chi phí nào. Nếu vi phạm, người thực hiện thu các loại phí không đúng có thể bị phạt từ 120 – 160 triệu đồng đối với tổ chức, 60 – 80 triệu đồng đối với cá nhân. Bạn có thể tham khảo rõ hơn về quy định liên quan đến xử phạt này tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP, Điều 59, Điểm đ.

Tìm hiểu ngay: Thông tin mới nhất về phí môi giới nhà đất bạn cần biết

cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-3
Thu phí hoa hồng không đúng có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật

Quyền – nghĩa vụ bên môi giới nhà đất

Đối với nhân viên môi giới bất động sản, bạn cũng cần phải lưu ý về quyền và và nghĩa vụ của mình trong quá trình thực hiện giao dịch là như thế nào. Cụ thể sẽ có những quyền lợi và nghĩa vụ như sau:

Về quyền lợi:

  • Được yêu cầu bên bán, chuyển nhượng,… cung cấp các loại hồ sơ, thông tin, tài liệu liên quan đến các sản phẩm bất động sản, dịch vụ.
  • Nhận được phần trăm hoa hồng theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Được nhận số tiền đặt cọc theo thỏa thuận khi khách hàng chấp nhận mất cọc do thay đổi ý định mua, vi phạm các cam kết trong hợp đồng,…
  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng môi giới nếu bên còn lại vi phạm các điều khoản trong hợp đồng.

Về nghĩa vụ:

  • Thực hiện đúng trách nhiệm và thỏa thuận trong hợp đồng được ký kết.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về bất động sản, nhà đất cho các bên trong hợp đồng ký kết.
  • Bồi thường các khoản thiệt hại nếu do bản thân người môi giới bất động sản gây ra.
  • Không được thu thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác ngoài những chi phí đã thỏa thuận trong hợp đồng.
cach-tinh-phan-tram-hoa-hong-ban-dat-topcv-8
Môi giới nên thực hiện đúng quyền – nghĩa vụ của mình trong giao dịch bất động sản

Tóm lại, cách tính phần trăm hoa hồng bán đất như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào quy định của mỗi doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp ích được phần nào cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang quan tâm đến những việc làm bất động sản, hãy tham khảo thêm nhiều việc làm hấp dẫn tại nền tảng tuyển dụng TopCV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *