Phí môi giới nhà đất – quy định mới nhất cần biết trong năm 2022

Phí môi giới nhà đất – quy định mới nhất cần biết trong năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Môi giới nhà đất đã không còn quá xa lạ với nhiều ngư ời hiện nay. Tuy vậy, khi lựa chọn loại hình này, sẽ phát sinh một khoản phí gọi là phí môi giới nhà đất. Hãy cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu ngay về loại phí này trong bài viết chi tiết này nhé.

Mức phí môi giới nhà đất năm 2023 là bao nhiêu?

Phí môi giới là một khoản phí mà khi bạn thực hiện bất kỳ giao dịch BĐS nào cũng sẽ phát sinh. Tuy vậy, để hiểu hơn về phí môi giới nhà đất là gì, hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây.

Phí môi giới nhà đất là gì?

Phí môi giới nhà đất là khoản thù lao, phí hoa hồng mà người làm môi giới sẽ nhận được sau khi một giao dịch bất động sản, nhà đất nào đó thành công. Bạn cũng có thể hiểu phí môi giới chính là khoản phí trung gian mà người bán hoặc người mua sẽ trả cho bên thứ 3.

Khoản phí này thường không tùy thuộc vào giá trị bất động sản. Thay vào đó, nó sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người môi giới với khách hàng của mình. Phí môi giới có thể dành cho sàn giao dịch, trung tâm môi giới hoặc người làm môi giới cá nhân.

Phí môi giới nhà đất là khoản phí trung gian khi thực hiện giao dịch BĐS
Phí môi giới nhà đất là khoản phí trung gian khi thực hiện giao dịch BĐS

Mức phí cho hoạt động môi giới nhà đất là bao nhiêu?

Trên thực tế, sẽ không có quy định liên quan đến phí môi giới nhà đất là bao nhiêu. Bởi khoản phí này sẽ dựa trên thỏa thuận của các bên. Tuy vậy, tỷ lệ hoa hồng thường được áp dụng đối với một giao dịch thành công sẽ từ 1 – 2% so với giá trị hợp đồng. Đối với những dịch vụ cho thuê nhà, mức phí này có thể tính là 1 tháng tiền thuê nhà với những hợp đồng giao dịch ký kết trên 1 năm.

Phí môi giới nhà đất thường được chia thành nhiều loại khác nhau. Tuy vậy, sẽ bao gồm 2 loại chính như sau:

  • Hoa hồng môi giới, có tỷ lệ là % giá trị dựa trên bất động sản giao dịch.
  • Phí thù lao, dịch vụ khác mà khách hàng sẽ cần thanh toán cho môi giới, những loại phí này có thể sẽ phát sinh ngay cả khi giao dịch không thành công.

Tìm hiểu thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Một số quy định khác liên quan đến phí môi giới nhà đất

Bên cạnh những thông tin liên quan đến phí môi giới là bao nhiêu, bạn có thể tìm hiểu thêm một số thông tin, quy định khác liên quan đến khoản phí này. Cụ thể như sau:

Phí môi giới nhà đất bên nào trả?

Như đã nói ở trên, phí môi giới sẽ là một khoản hoa hồng và thường sẽ không có quy định ai sẽ là người chi trả. Việc chi trả phí sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa khách hàng và môi giới. Thông thường sẽ có những bên chi trả như sau:

  • Người bán BĐS sẽ chi trả phí cho người môi giới khi thực hiện bán thành công.
  • Người mua BĐS sẽ chi trả phí cho người môi giới khi họ có thể mua được BĐS mà họ cần.

Về hình thức thanh toán, phí môi giới có thể được chi trả 1 phần hoặc chi trả hoàn toàn ngay từ đầu. Việc hình thức chi trả như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên với nhau.

Việc ai là người trả phí môi giới sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên
Việc ai là người trả phí môi giới sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên

Có nên sử dụng môi giới nhà đất?

Vậy, với việc phải chi trả một khoản phí khi thực hiện giao dịch BĐS, có nên lựa chọn hình thức môi giới BĐS hay không. Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một số lợi ích khi sử dụng hình thức môi giới nhà đất như sau:

Giúp tiết kiệm được thời gian, công sức

Khi sử dụng dịch vụ môi giới, người bán/người mua BĐS có thể tiết kiệm được thời gian, công sức. Bạn sẽ không cần phải đi tìm kiếm người có nhu cầu mua/bán BĐS. Thay vào đó, các môi giới nhà đất sẽ thực hiện điều đó thay bạn. Họ cũng sẽ có sẵn những phương pháp, mối quan hệ để giúp bạn tìm kiếm dễ dàng hơn.

Đa dạng khách hàng được cung cấp

Những nhà môi giới thường đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS, do đó, họ sẽ tìm được nhiều khách hàng đa dạng hơn cho BĐS của bạn. Họ cũng sẽ giúp bạn có thể trao đổi, xác định được khách hàng nào là phù hợp để tránh mất quá nhiều thời gian trao đổi.

Chọn mua nhà đất ưng ý, phù hợp hơn

Người làm môi giới nhà đất sẽ nắm bắt nhu cầu về BĐS của bạn nhanh hơn. Bên cạnh đó, giỏ hàng BĐS của họ cũng sẽ có sẵn những dự án, căn hộ có đặc điểm phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn hoàn toàn có thể chọn mua được BĐS ưng ý, phù hợp hơn khi lựa chọn hình thức môi giới.

Tìm hiểu thêm: Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Ai là người chịu thuế

Đơn giản hóa các thủ tục về pháp lý

Với kinh nghiệm của mình, những nhà môi giới BĐS sẽ hỗ trợ cho bạn tốt hơn và chính xác hơn về những thủ tục, giấy tờ liên quan đến pháp lý. Do đó, bạn có thể giảm thiểu được thời gian, rắc rối từ giai đoạn này mang lại.

Môi giới nhà đất sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức
Môi giới nhà đất sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức

Trên đây là bài viết cập nhật những thông tin, quy định mới nhất về phí môi giới nhà đất năm 2022 mà bạn cần biết. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về loại phí này và những quy định liên quan đến nó. Đừng quên truy cập vào TopCV để cập nhật thêm những việc làm hấp dẫn liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *