Môi giới nhà đất là gì? Các bước làm môi giới nhà đất nên biết

Môi giới nhà đất là gì? Các bước làm môi giới nhà đất nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Môi giới nhà đất đang là một công việc được nhiều bạn lựa chọn bởi mức thu nhập hấp dẫn mà nó mang lại. Hãy cùng Timviecbatdongsan.com tìm hiểu về môi giới nhà đất là gì, các bước làm môi giới như thế nào ngay sau đây nhé.

Tìm hiểu về môi giới nhà đất là gì?

Trước khi đến với các bước làm môi giới, bạn nên tìm hiểu về khái niệm môi giới nhà đất là gì, công việc của môi giới nhà đất là gì. Cụ thể như sau:

Môi giới nhà đất là gì?

Môi giới nhà đất – hay môi giới bất động sản – là những người đóng vai trò trung gian, kết nối và hỗ trợ giao dịch giữa người bán và người mua có nhu cầu liên quan đến bất động sản. Hiện tại, có 2 hình thức môi giới nhà đất khá phổ biến hiện nay, bao gồm:

  • Nhân viên kinh doanh bất động sản: Là những người làm môi giới thuộc một doanh nghiệp, tổ chức, công ty nào đó đang kinh doanh, phân phối các dự án bất động sản.
  • Môi giới bất động sản tự do: Họ thường không làm việc cho bất kỳ tổ chức nào mà sẽ trực tiếp nhận các sản phẩm BĐS từ người bán. Sau đó, họ sẽ tìm kiếm người mua dựa vào kinh nghiệm mà mình có được.
Môi giới nhà đất đóng vai trò trung gian trong các giao dịch BĐS
Môi giới nhà đất đóng vai trò trung gian trong các giao dịch BĐS

Công việc của môi giới nhà đất là gì?

Vậy, công việc và nhiệm vụ hàng ngày của môi giới nhà đất là gì? Tùy thuộc vào hình thức mà bạn làm việc, nhiệm vụ hàng ngày có thể không giống nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm những nhiệm vụ như sau:

  • Tìm hiểu về BĐS mà bạn sẽ cần thực hiện mua – bán cho khách hàng của mình.
  • Tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng với BĐS mà bạn đang phân phối.
  • Tận dụng các kênh truyền thông, kênh bán hàng để tìm kiếm được khách hàng có nhu cầu. Ví dụ như tạo tiêu đề bán đất hay trên Facebook, telesale, SEO, website, quảng cáo trả phí (Google Ads, Facebook Ads,…).
  • Thực hiện tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết cho khách hàng về BĐS, ví như thông tin pháp lý, giá bán, vị trí, các đặc điểm liên quan khác,…
  • Hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan đến giao dịch, chuẩn bị giấy tờ pháp lý liên quan, thông báo đến khách hàng các gói khuyến mãi, ưu đãi nếu có,…

Xem thêm: Sale Bất Động Sản Là Gì? Làm Sale Bất Động Sản Có Vất Vả Hay Không?

Các bước làm môi giới nhà đất như thế nào?

Vậy, các bước để thực hiện môi giới nhà đất là gì? Nếu bạn vừa mới bắt đầu với công việc này, bạn có thể tham khảo ngay quy trình để làm môi giới nhà đất ngay sau đây:

Bước 1 – Thu thập thông tin về BĐS

Để bán bất kỳ sản phẩm nào, bạn cần hiểu về nó. Đối với BĐS cũng tương tự, bạn sẽ cần phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến sản phẩm BĐS mà bạn sẽ thực hiện môi giới. Cụ thể:

  • Tìm hiểu thông tin tổng quan về sản phẩm.
  • Đánh giá về giá trị của sản phẩm, đưa ra những mức giá phù hợp.
  • Đánh giá mức độ rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện môi giới cho BĐS đó.
  • Kiểm tra các thông tin liên quan đến pháp lý, thủ tục, hình thức thanh toán của BĐS.
Bạn cần hiểu về nhà đất, BĐS mà bạn sẽ thực hiện môi giới
Bạn cần hiểu về nhà đất, BĐS mà bạn sẽ thực hiện môi giới

Bước 2 – Xác định khách hàng của bạn là ai?

Khách hàng của môi giới nhà đất sẽ bao gồm người mua và người bạn. Cụ thể, với mỗi đối tượng bạn cần tìm hiểu những thông tin sau:

  • Đối với khách hàng có nhu cầu bán: Người bán là ai, mục đích bán, người đại diện trong giao dịch, hoàn cảnh của người bán như thế nào,…
  • Đối với người mua: Người cần mua là ai, các loại giấy tờ cần thiết để thực hiện giao dịch, thông tin cá nhân, loại hình BĐS mà họ cần, các yêu cầu chi tiết khác.

Bước 3 – Tìm kiếm khách hàng của bạn

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng, bạn sẽ cần phải thực hiện tìm kiếm khách hàng bất động sản qua các kênh truyền thông, bán hàng. Tùy vào mỗi hình thức làm việc, kinh nghiệm cá nhân mà cách tìm kiếm khách hàng sẽ khác nhau.

Bước 4 – Chuẩn bị thủ tục cần thiết

Sau khi khách hàng đã đồng ý thực hiện giao dịch, môi giới nhà đất cần thực hiện chuẩn bị các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết. Ví dụ như:

  • Hồ sơ, hợp đồng môi giới.
  • Các loại giấy tờ liên quan đến bất động sản: Giấy chứng nhận quyền sử dụng, hợp đồng mua/bán/trao tặng, hóa đơn đóng thuế, các loại văn bản thừa kế hoặc phân chia tài sản,…
  • Thông báo cho người mua những thủ tục cần thiết như hộ khẩu thường trú, giấy tờ tùy thân, giấy đăng ký hôn nhân hoặc chứng nhận độc thân,…

Bước 5 – Thực hiện ký kết, hoàn thành giao dịch

Đây sẽ là bước cuối cùng trong quy trình môi giới bất động sản. Sau khi đã chuẩn bị thủ tục cần thiết, bạn sẽ hỗ trợ cho khách hàng của mình ký kết các loại giấy tờ và hoàn thành giao dịch. Sau đó sẽ thực hiện kết thúc thương vụ môi giới, hưởng khoản hoa hồng mà bạn sẽ nhận được theo thỏa thuận trước đó.

Thực hiện ký kết sẽ là bước cuối cùng để hoàn thành quá trình môi giới BĐS
Thực hiện ký kết sẽ là bước cuối cùng để hoàn thành quá trình môi giới BĐS

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về môi giới nhà đất là gì, những bước để làm môi giới nhà đất hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm và tìm việc làm bất động sản, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là một trong những nền tảng kết nối việc làm với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay.

Xem thêm: Nhân Viên Chỉnh Sửa Ảnh Bất Động Sản Là Gì? Mô Tả Chi Tiết Công Việc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *