dat-quy-hoach-la-gi

Đất quy hoạch là gì? Lưu ý quan trọng khi mua đất quy hoạch

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện tại, có khá nhiều người đang gặp phải tình trạng sinh sống ở mảnh đất do chính mình sở hữu nhưng lại bị thu hồi. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là chưa tìm hiểu rõ về vấn đề đất quy hoạch trước khi mua nhà. Vậy, đất quy hoạch là gì, những lưu ý cần biết khi mua đất quy hoạch là gì, bài viết chi tiết dưới đây của timviecbatdongsan.com sẽ giải đáp cho bạn.

Tổng quan đất quy hoạch là gì?

Trước khi biết về những lưu ý khi mua đất quy hoạch là gì, bạn sẽ cần hiểu về khái niệm đất quy hoạch là gì. Để hiểu được đất quy hoạch là gì, bạn sẽ cần hiểu về quy hoạch sử dụng đất là như thế nào. Cụ thể như sau:

Quy hoạch sử dụng đất là như thế nào?

Quy hoạch sử dụng đất là quá trình lên các kế hoạch phân bổ, xác định vùng đất đai nào đó được sử dụng cho mục đích nhất định. Việc xác định định hướng, quy hoạch lại đất đai sẽ được thực hiện tùy thuộc vào từng địa phương, khu vực kinh tế khác nhau. Có thể quy hoạch sử dụng đất trong một khoảng thời gian xác định, phân chia thành từng kỳ cụ thể.

>>>Xem thêm: Đất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định cư

Tìm hiểu về đất quy hoạch là gì?
Tìm hiểu về đất quy hoạch là gì?

Ví dụ một số mục tiêu cần thực hiện quy hoạch sử dụng đất như sau:

  • Bảo vệ môi trường – thích ứng với thay đổi tiêu của của khí hậu.
  • Bảo vệ quốc phòng – an ninh.
  • Quy hoạch khu dân cư.
  • Quy hoạch đường sắt.
  • Quy hoạch lại giao thông tại địa phương.
  • Định hướng sử dụng quỹ đất với nhu cầu của từng ngành nghề hoặc lĩnh vực.

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là vùng đất nằm trong khu vực đất đai có kế hoạch quy hoạch sử dụng đất của địa phương, được phân chia thành từng mục đích sử dụng khác nhau, theo từng kỳ khác nhau. Đất quy hoạch được sử dụng để thực hiện hoạch định chính sách, phục vụ cho phát triển kinh tế tại địa phương.

Ngoài ra, đất quy hoạch cũng sẽ giúp cho địa phương có được chiến lược sử dụng và bảo vệ quỹ đất được hiệu quả hơn. Đây cũng sẽ là cơ sở để Nhà nước thực hiện giao đất hoặc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Hoặc là cơ sở để Nhà nước thực hiện các công tác liên quan đến đền bù đất hoặc chi phí liên quan đến người dân khi thực hiện thu hồi đất.

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Lưu ý quan trọng nên biết khi mua đất quy hoạch

Sau khi đã hiểu khái niệm đất quy hoạch là gì, bạn sẽ cần lưu ý đến những vấn đề sau đây trước khi mua đất quy hoạch. Cụ thể bao gồm:

Xác định đất có thuộc quy hoạch hay không?

Điều đầu tiên trước khi mua bất kỳ bất động sản nào, đấy chính là bạn cần xác định loại BĐS đó thuộc loại đất nào. Do đó, bạn cũng sẽ cần xác định xem BĐS mf bạn đang muốn mua có phải là đất quy hoạch hay không. Để xác định được, bạn có thể dựa vào những phương thức như sau:

  • Kiểm tra quy hoạch dựa vào thông tin của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn với đất (sổ hồng). Trong trường hợp mảnh đất đã có sổ sẽ có thông tin quy hoạch được ghi trực tiếp trên sổ. Thông thường những thông tin này sẽ nằm ở phần ghi chú.
  • Kiểm tra thông qua các công ty nhà đất hoặc dịch vụ của địa phương. Họ sẽ là những người nắm được các vấn đề liên quan đến quy hoạch đất đai tại địa phương mà họ sinh sống.
  • Tìm hiểu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Ví dụ như Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường (cấp huyện), đây sẽ là cơ quan nắm rõ nhất về quy hoạch đất đai tại địa phương.
Bạn cần xác định xem BĐS cần mua có phải đất quy hoạch hay không
Bạn cần xác định xem BĐS cần mua có phải đất quy hoạch hay không

Có được chuyển nhượng đất quy hoạch không?

Một vấn đề khác mà bạn cần tìm hiểu đấy chính là quy định về chuyển nhượng đất quy hoạch là gì. Tránh trường hợp mua nhưng không bán được sẽ làm ngưng trệ nguồn vốn của bạn.

Đối với đất quy hoạch, việc chuyển nhượng sẽ được hiểu là chuyển đổi, tặng, thế chấp, cho thuê,… đất trong khu vực quy hoạch. Hiện tại, bạn hoàn toàn có thể chuyển nhượng được đất quy hoạch nếu đáp ứng được những điều kiện sau đây:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu đất hợp pháp.
  • Đất quy hoạch muốn chuyển nhượng không nằm trong trường hợp đất tranh chấp.
  • Đất quy hoạch muốn chuyển nhượng không bị kê biên bảo đảm cho thi hành án.
  • Đất còn thời hạn sử dụng.

Trong trường hợp Nhà nước chưa có quyết định thu hồi và đảm bảo được những yêu cầu trên, bạn có thể chuyển nhượng được đất quy hoạch của mình. Tuy vậy, nếu đã có quyết định về thu hồi, bạn sẽ được đền bù theo quy định của Nhà nước tại thời điểm thu hồi đất.

>>>Xem thêm: Đất Dịch Vụ Là Gì? Có Nên Đầu Tư Vào Đất Dịch Vụ Không?

Thời hạn thu hồi đất như thế nào?

Trước khi mua đất quy hoạch, bạn sẽ cần tìm hiểu về thời hạn thu hồi của mảnh đất đó là bao lâu. Thời gian thu hồi thông thường sẽ tùy thuộc vào từng địa phương, khu vực cụ thể.

Thêm vào đó, quy định liên quan đến thu hồi đất cũng được nêu rõ tại Luật Đất đai 2013, Điều 49, Khoản 3. Cụ thể, đất nằm trong diện quy hoạch sau thời gian 3 năm chưa có quyết định thu hồi, cơ quan Nhà nước cần phải điều chỉnh, hủy bỏ, công bố các điều chỉnh này cho người dân được biết.

Hãy lưu ý kiểm tra về thời hạn thu hồi trước khi mua đất quy hoạch
Hãy lưu ý kiểm tra về thời hạn thu hồi trước khi mua đất quy hoạch

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về đất quy hoạch là gì. Trước khi mua bán đất quy hoạch, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về những thông tin liên quan được lưu ý trong bài viết. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục này để cập nhật thêm các tin tức mới về BĐS nhé.

>>>Xem thêm: Top 3 Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Nhà Đất Cho Người Mới

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *