chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-la-gi

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Những điều bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một trong những giao dịch khá phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu về chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, bài viết chi tiết “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì? Những điều bạn cần biết” sau đây của timviecbatdongsan.com sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Nắm rõ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì, những nguyên tắc liên quan đến chuyển nhượng sẽ giúp bạn hạn chế được các rủi ro không đáng có. Cụ thể và chi tiết như sau:

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Hiểu đơn giản thì chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ) chính là việc một người đang là chủ sở hữu của mảnh đất nào đó chuyển giao lại mảnh đất đó cho người khác về quyền sử dụng và sở hữu. Hiện tại việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang là một trong những hoạt động giao dịch bất động sản khá phổ biến hiện nay.

Bên chuyển nhượng và bên nhận quyền chuyển nhượng sẽ thực hiện trao đổi về số chi phí cần thiết để thực hiện giao dịch. Số chi phí này sẽ tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất do hai bên thỏa thuận với nhau.

>>>Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Tìm hiểu chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?
Tìm hiểu chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì?

Nguyên tắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn sẽ cần phải phải nắm rõ một số nguyên tắc như sau:

  • Chỉ những cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân hoặc những chủ thể khác được nhà nước và pháp luật cho phép chuyển quyền sử dụng đất mới được quyền chuyển nhượng.
  • Khi thực hiện chuyển nhượng, các bên cần làm việc và thỏa thuận theo nội dung được nhắc đến trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Những nội dung trong hợp đồng cần phải bám sát vào quy định của pháp luật.
  • Bên được chuyển nhượng cần phải lưu ý sử dụng đất đúng với mục đích ban đầu và đúng với thời hạn được ghi trong giấy chứng nhận.
  • Việc sử dụng đất trong chuyển nhượng quả phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của địa phương ở thời điểm thực hiện chuyển nhượng.

Những quy định liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất

Bên cạnh những nguyên tắc cũng như khái niệm về quyền chuyển nhượng sử dụng đất là gì ở trên, bạn cũng sẽ cần lưu ý về điều kiện để được chuyển nhượng như thế nào. Ngoài ra những nội dung khác ở trong bản hợp đồng chuyển nhượng cũng sẽ cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thực hiện.

Điều kiện chuyển quyền sử dụng đất là gì?

Để có thể chuyển được quyền sử dụng đất cho người khác bạn và người nhận chuyển nhượng đất phải đáp ứng được một số điều kiện. Những điều kiện này sẽ được quy định cụ thể trong Luật đất đai 2013. Tóm tắt những ý chính như sau:

  • Người thực hiện chuyển nhượng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất theo quy định của pháp luật đối với mạch đất có ý định chuyển nhượng.
  • Khi thực hiện chuyển nhượng thì mảnh đất đó không nằm trong diện tranh chấp với bên khác.
  • Quyền sử dụng đất của người chuyển nhượng sẽ cần đảm bảo yếu tố không bị kê biên. Điều này đảm bảo cho quá trình thi hành án được diễn ra thuận lợi và đúng với pháp luật 
  • Đất được chuyển nhượng phải còn thời gian sử dụng đất.

>>>Xem thêm: Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Ai là người chịu thuế

Cần đảm bảo được các yêu cầu bắt buộc khi chuyển nhượng quyền SDĐ
Cần đảm bảo được các yêu cầu bắt buộc khi chuyển nhượng quyền SDĐ

Bên cạnh những điều kiện được tóm tắt như trên, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác. Ví dụ như:

  • Đối với các loại đất do Nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm sẽ không có quyền được chuyển nhượng cho người khác với bất kỳ hình thức nào. Bạn chỉ có thể chuyển nhượng các tài sản gắn với đất cho người khác.
  • Những tổ chức kinh tế đang sử dụng đất được nhà nước cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm cũng sẽ không có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đối với mảnh đất đó. Hộ chị được hết bán cách tài sản thuộc quyền sở hữu của mình gắn liền với mảnh đất.

Nội dung cần có trong hợp đồng chuyển nhượng

Lưu ý rằng trong quá trình chuyển nhượng cần phải đảm bảo những nội dung trong hợp đồng đúng với pháp luật quy định, đầy đủ các thông tin cần thiết.

Nội dung bắt buộc cần có trong hợp đồng chuyển nhượng là là thông tin của các bên. Bao gồm họ và tên, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu thường trú, địa chỉ nơi ở hiện tại, số điện thoại liên hệ.

Nếu như đất chuyển nhượng thuộc quyền sử dụng chung của  vợ và chồng, phần nội dung bên chuyển nhượng sẽ cần phải có sự đồng thuận và chữ ký của cả hai người. Nếu đất chuyển nhượng thuộc quyền sở hữu của nhiều người thì cũng sẽ cần điều kiện tương tự.

Ngoài đã xét cho cùng thêm những thông tin khác như sau:

  • Thông tin liên quan đến đất chuyển nhượng: Diện tích, loại đất, vị trí hiện tại, thời hạn sử dụng.
  • Giá chuyển nhượng do các bên thỏa thuận với nhau là bao nhiêu?
  • Phương thức thanh toán chi phí chuyển nhượng: Thanh toán một lần hay nhiều lần, thanh toán bằng hình thức thực nào,…
  • Cách xử lý các vi phạm trong hợp đồng ra sao?

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Cần đảm bảo nội dung trong hợp đồng chuyển nhượng đúng với pháp luật
Cần đảm bảo nội dung trong hợp đồng chuyển nhượng đúng với pháp luật

Trên đây là bài viết chia sẻ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Hi vọng bạn sẽ hiểu hơn về chuyển nhượng quyền sử dụng đất là gì, những vấn đề xung quanh chuyển nhượng sau bài viết trên. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục này để có thể cập nhật thêm các tin tức bổ ích liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

>>>Xem thêm: Sổ hồng chung là gì? Nên mua nhà sổ hồng chung không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *