so-hong-chung-la-gi

Sổ hồng chung là gì? Nên mua nhà sổ hồng chung không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhu cầu nhà ở, sản xuất ngày càng tăng cao khiến cho diện tích đất ở đang ngày càng bị thu hẹp lại. Do đó, giải pháp xây dựng các dự án chung cư được sử dụng ngày càng nhiều hơn để giúp giải quyết được tình trạng này. Tuy vậy, vấn đề sổ hồng chung và riêng khi lựa chọn loại hình BĐS cũng đem lại nhiều khó khăn cho người mua. Hãy cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu về sổ hồng chung là gì cũng những vấn đề xung quanh ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về sổ hồng chung là gì?

Để hiểu về sổ hồng chung là gì, bạn sẽ cần hiểu về khái niệm sổ hồng là gì. Cụ thể như sau:

Khái quát về sổ hồng

Sổ hồng là một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) và sở hữu nhà ở tại đô thị. Bao gồm khu vực nội thị xã, nội thị thị trấn và nội thành. Sổ hồng thường được cấp tạm thời và không có thời hạn sử dụng vĩnh viễn. Sổ hồng sẽ được cấp bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường (sổ hồng mới) và Bộ Xây dựng (sổ hồng cũ).

Sổ hồng sẽ ghi nhận các nội dung như sau:

  • Quyền sở hữu đất ở: Bao gồm số tờ bản đồ, số thửa, diện tích, thời hạn sử dụng, loại đất.
  • Quyền sở hữu nhà ở: Bao gồm diện tích sử dụng chung, diện tích xây dựng, diện tích sử dụng riêng, số tầng,…

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Tìm hiểu về sổ hồng chung là gì?
Tìm hiểu về sổ hồng chung là gì?

Sổ hồng chung là gì?

Dựa vào khái niệm sổ hồng, bạn cũng có thể hiểu phần nào về sổ hồng chung là gì. Trên thực tế, sổ hồng chung chính là một loại giấy chứng nhận quyền SDĐ, nhà ở, tài sản gắn liền với đất. Sổ hồng chung sẽ do Bộ xây dựng cấp.

Sổ sẽ được cấp cho nhiều chủ sở hữu với hình thức chung, từ nhóm 2 người trở lên đứng tên. Hai người này sẽ không có quan hệ con cái, vợ chồng với nhau. Vì vậy, khi muốn mua bán đất, nhà ở cấp sổ hồng chung sẽ cần có sự chấp thuận của tất cả chủ sở hữu. Trong trường hợp một trong các chủ sở hữu không đồng ý, giao dịch sẽ bị hủy bỏ và không hợp pháp.

Sự khác nhau của sổ hồng riêng và sổ hồng chung là gì?

Vậy, điểm khác biệt của sổ hồng riêng và sổ hồng chung là gì? Bạn có thể phân biệt được 2 loại sổ hồng này dựa vào những đặc điểm sau:

Sổ hồng riêng:

  • Là giấy chứng nhận quyền SDĐ, tài sản gắn liền với đất (chung cư, nhà ở,…) được cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Chủ sở hữu có quyền mua, bán, chuyển nhượng, tặng, ủy quyền, cho cá nhân, tổ chức khác mà không cần sự đồng ý của người khác.

Sổ hồng chung:

  • Được Bộ xây dựng ban hành.
  • Đất ở, tài sản, gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của 2 người trở lên (không có quan hệ huyết thống, vợ chồng).
  • Nếu cần bán, chuyển nhượng, tặng, phân lô,… cần có sự đồng của các chủ sở hữu. Trong trường hợp cả 1 trong 2 chủ sở hữu không đồng thuận sẽ không thể thực hiện các giao dịch trên.

>>>Xem thêm: Hệ Số Sử Dụng Đất Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Hệ Số Sử Dụng Đất

Sổ hồng chung và riêng là 2 loại giấy chứng nhận quyền SDĐ khác nhau
Sổ hồng chung và riêng là 2 loại giấy chứng nhận quyền SDĐ khác nhau

Nên mua nhà sổ hồng chung không?

Để xác định có nên mua đất sổ hồng chung hay không, bạn cần lưu ý đến những rủi ro có thể gặp phải khi mua sổ hồng chung là gì. Từ đó sẽ đưa ra được những quyết định có nên mua hay không.

Rủi ro khi mua nhà sổ hồng chung là gì?

Trước khi mua sổ hồng chung, bạn cần lưu ý đến những rủi ro như sau:

Có thể gặp phải lừa đảo

Tâm lý của nhiều người khi có nguồn kinh phí ít muốn sở hữu đất, nhà riêng thay vì mua chung cư đang được nhiều đối tượng lợi dụng. Những đối tượng này thường đưa ra những mức giá khá rẻ để dụ dỗ người mua, có sổ hồng riêng. Tuy nhiên, lúc hoàn thành các thủ tục giao dịch, người mua mới biết là sổ hồng chung.

Dễ xảy ra tranh chấp

Khi sở hữu sổ hồng chung với người khác, vấn đề tranh chấp để hưởng lợi ích, quyền lợi là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý về người đồng sở hữu với mình là ai. Nếu không thân thiết thì tốt nhân không nên mua đất có sổ hồng chung.

Không được tách sổ

Hiện nay, chưa có quy định về việc tách sổ hồng chung, chỉ ngoại trừ khu đất chung có diện tích quá nhỏ, không thể đảm bảo được diện tích sử dụng tối thiểu. Còn lại, việc tách sổ hồng chung thường là vấn đề bất khả thi.

Khó giao dịch, vay thế chấp

Vì sổ hồng chung khi thực hiện các giao dịch hoặc các vấn đề liên quan đến tài sản chung này sẽ cần phải được sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu. Do đó, việc sử dụng sổ hồng chung để vay thế chấp, bán, chuyển nhượng,… thường khá khó khăn.

>>>Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Không? 7 Nguyên Tắc Đầu Tư Căn Bản

Những lưu ý khi mua nhà sổ hồng chung

Bên cạnh những rủi ro trên, bạn cũng cần lưu ý thêm những vấn đề sau:

  • Tuy việc sở hữu sổ hồng chung có thể giúp tiết kiệm chi phí, nhưng sẽ đi kèm với rủi ro pháp lý.
  • Trong trường hợp không đủ tài chính để mua sổ hồng riêng và vẫn đồng thuận sở hữu sổ hồng chung, người mua cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến mảnh đất đó.
  • Những dự án sở hữu sổ hồng chung ngày này khá phổ biến, họ thường sử dụng nhiều cách khác để lách và qua mắt người mua thiếu kinh nghiệm. Do đó, bạn không nên quá tin tưởng vào bên môi giới mà nên yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin đã được xác thực.
Nên lưu ý tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua nhà có sổ hồng chung
Nên lưu ý tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua nhà có sổ hồng chung

Trên đây là một số thông tin liên quan đến sổ hồng chung. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về sổ hồng chung là gì, có nên mua sổ hồng chung hay không. Đừng quên theo dõi những bài viết khác trong chuyên mục này để cập nhật thêm các tin tức liên quan đến BĐS nhé.

>>>Xem thêm: Ngành bất động sản lương bao nhiêu? Thông tin mới nhất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *