Thực trạng cắt giảm nhân sự bất động sản ngay trước Tết

Thực trạng cắt giảm nhân sự bất động sản trầm trọng ngay trước Tết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhận định từ VietNam Finance cho biết, kể từ năm 2014 đến nay, thị trường sản Việt Nam đang gặp nhiều đợt cắt giảm nhân sự và khó khăn hơn bao giờ hết. Cùng Timviecbatdongsan tìm hiểu về vấn đề này ngay nhé.

Khái quát chung về thị trường BĐS 2022 – 2023

Trước khi đến với thực trạng cắt giảm nhân sự của ngành bất động sản, hãy cùng tham khảo ngay về thực trạng và xu hướng thị trường trong thời gian tới. Từ đó, bạn sẽ có những góc nhìn khách quan hơn về nhu cầu nhân sự thị trường này.

Nhìn lại biến động thị trường bất động sản 2022

Những điểm nhấn đáng chú ý mà bạn cần nhìn lại vào năm 2022 bao gồm như:

Dự án Luật Đất đai sửa đổi

Có nhiều điểm thay đổi mà bạn cần quan tâm như: khung giá đất, các chính sách liên quan đến bồi thường, chính sách về tái định cư khi thu hồi đất,…

Lượng giao dịch bất động sản giảm dần

Đầu năm 2022 thị trường bất động sản vẫn rất nhộn nhịp ở hầu hết tất cả các phân khúc. Nhưng khi các ngân hàng thông báo hết hạn mức room tín dụng đối với các gói vay của bất động sản, tạo ra những biến động kèm theo khiến thị trường chậm lại. Theo thông tin từ VTV.vn, tình trạng chiết khấu và giảm giá lên đến 40 – 50% trên thị trường đã không còn quá hiếm bởi tính thanh khoản không cao.

Tìm hiểu thêm: 5 phút trang bị nhanh kiến thức bất động sản cho người mới

Sự lệch pha trong cung – cầu của thị trường

Bên cạnh hai điểm nhấn đáng chú ý ở trên, sự lệch pha cung cầu của thị trường cũng ngày càng bị nới rộng hơn. Báo cáo của Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh từ đầu năm 2022 đến nay, phân khúc cao cấp chiếm lên đến 78,3%, phân khúc trung cấp chỉ kiếm 21,7% trong đó không có phân khúc bình dân.

Thị trường bất động sản 2022 gặp khá nhiều biến động
Thị trường bất động sản 2022 gặp khá nhiều biến động

Nhận định xu hướng thị trường mới 2023

Dù trải qua một năm biến động, nhiều khó khăn vẫn còn tồn tại và các doanh nghiệp BĐS hiện nay vẫn đang chật vật với dòng tiền, nhưng các nhà đầu tư và chuyên gia vẫn có cái nhìn khách quan về sự phục hồi của thị trường vào năm 2023. Bạn có thể tham khảo một số nhận định sau đây để có sự đánh giá tốt hơn về thị trường bất động sản trong thời gian tới nhé.

CEO Công ty BĐS Saigon Land – Ông Dương Ngọc Báu nhận định rằng, thị trường BĐS trong 2023 vẫn sẽ tiếp tục gặp các thách thức về giá cả nguyên vật liệu, chi phí xây dựng tăng cao. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng trong bối cảnh lạm phát và bất ổn chính trị như hiện nay sẽ gây ra sự khó khăn về giá cho bất động sản. Bối cảnh này đẩy mức giá tăng cao, vượt quá khả năng mua của phần lớn khách hàng có nhu cầu thực.

Một nhận định khác được đăng tải trên VNExpess cũng cho biết, nguồn cung căn hộ từ 50 – 55 triệu/m2 tại thành phố HCM sẽ trở nên rất khan hiếm vào năm 2023 – 2024, chỉ tăng khoảng 3 – 4% mỗi năm. Theo CBRE, giá thuê đất cũng tăng trung bình tại 5 – 12% tại khu vực phía Bắc và 8 – 13% khu vực phía Nam.

Bên cạnh đó, tại diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023” vừa qua tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cũng nhận định rằng thị trường BĐS sẽ có xu hướng thoát khỏi sự suy thoái. Tuy vậy, thị trường cũng sẽ có sự trầm lắng riêng, nhưng nhìn chung xu hướng giá nhà vẫn tăng cao.

Xem thêm: Điểm mặt 5 nhóm kiến thức môi giới BĐS cơ bản nên trang bị ngay

Những vấn đề trong lực lượng lao động bất động sản

Sự biến động của xu hướng thị trường kéo theo những biến động trong nhân sự ngành bất động sản. Nhiều nơi đã diễn ra tình trạng cắt giảm nhân sự, nghỉ Tết sớm,… Tuy vậy, sự thiếu hụt về nhân sự chất lượng của các doanh nghiệp BĐS vẫn đang diễn ra.

Nơi cắt giảm nhân sự – nơi nghỉ Tết sớm

Cắt giảm nhân sự hoặc nghỉ Tết sớm đang là một sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp bất động sản trong xu hướng thị trường biến động hiện nay. Một doanh nghiệp BĐS tại TPHCM chia sẻ với báo Tuoitre, tình hình kinh doanh đất nền ở các tỉnh hiện nay đang “đứng hình”, các nhà đầu tư, sàn đều chỉ đang hoạt động cầm chừng. 

Do đó, xu hướng cắt giảm nhân sự, sa thải người lao động lên đến 50% tại các doanh nghiệp BĐS hiện nay là một điều tất yếu để duy trì. Đặc biệt hơn, các sàn giao dịch BĐS đã sa thải hàng loạt nhân sự hoặc nhân viên chủ động bỏ việc ngày càng tăng do quá trình tiếp cận khách hàng khó khăn, không thể phát sinh giao dịch.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản hiện nay đã phải tinh giản tối đa bộ máy nhân sự. Đây là lý do khiến họ phải thực hiện biện pháp cắt giảm nhân sự, người lao động. Điều này đã tác động đến những yếu tố khác như an sinh xã hội, cuộc sống của người lao động.

Nhiều đợt cắt giảm nhân sự đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản
Nhiều đợt cắt giảm nhân sự đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản

Nhân sự chuyên nghiệp – cấp quản lý thiếu hụt

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự do xu hướng thị trường, ngành bất động sản cũng gặp vấn đề về sự thiếu hụt nhân sự chuyên nghiệp, nhân sự cấp quản lý. Theo đó, Th.s Nguyễn Thị Minh Hiền (Trung tâm Thông tin & Dự báo kinh tế xã hội Quốc gia) cho biết, lượng lượng lao động sale bất động sản hiện đang chiếm tỷ lệ khá thấp trong cơ cấu lao động Việt Nam.

Một khảo sát mới đây của The Leader cho biết, nhân lực quản lý trình độ cao chiếm khoảng 10% với mức lương từ 30 triệu đồng/tháng, nhân lực với mức lương từ 15 – 30 triệu/tháng chiếm 70% trong lĩnh vực BĐS. Dựa vào những số liệu đó, nhiều ý kiến cho rằng nhân lực ngành bất động sản tuy dồi dào, nhưng việc khó đáp ứng được công việc ở cấp quản lý đang là  vấn đề đáng lo ngại của nhiều doanh nghiệp.

Vũ Đức Khuê – Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản DucKhue Land cũng cho biết, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, đơn vị này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, có đến 80% nhân lực quản lý đang không được đào tạo đúng chuyên môn, 40% còn lại đòi hỏi mức thu nhập quá cao.

Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển Sale BĐS?

Giải pháp “gỡ rối” bài toán tuyển dụng nhân sự

Vậy, làm thế nào để gỡ rối được bài toán tuyển dụng và hạn chế tình trạng cắt giảm nhân sự? Dưới đây là một số giải pháp mà bạn có thể tham khảo để giúp giải quyết được bài toán nhân sự bất động sản tại doanh nghiệp của mình. Bao gồm:

Các yếu tố cần xem xét trước khi tuyển dụng nhân sự

Trước khi thực hiện tuyển dụng nhân viên bất động sản, HR nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp để giúp các ứng viên nhận thấy rằng đây là một đơn vị tiềm năng giúp họ có thể phát triển sự nghiệp.
  • Chuẩn bị những phương án hỗ trợ tốt nhất cho các nhân viên mới về lượng khách hàng tiềm năng chất lượng.
  • Xác định và chuẩn bị một đội ngũ hành chính hỗ trợ tối đa cho các nhân sự mới.
  • Chuẩn bị sẵn sàng các chương trình đào tạo, cố vấn cho các nhân sự mới. Điều này sẽ giúp cho họ có thể ở lại với doanh nghiệp lâu hơn với một lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt như bất động sản.

Tìm hiểu thêm: Top 6 Bí Quyết Tìm Kiếm Khách Hàng Bất Động Sản Tiềm Năng

Bạn nên chuẩn bị kỹ càng trước khi tuyển dụng nhân sự
Bạn nên chuẩn bị kỹ càng trước khi tuyển dụng nhân sự bất động sản

Đâu là nhân sự bất động sản mà bạn mong muốn?

Một vấn đề khác mà bạn cũng cần phải quan tâm trước khi tuyển dụng nhân sự chính là xác định xem bạn mong muốn điều gì ở họ. Để trả lời được câu hỏi này bạn có thể lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Bạn có ưu tiên yếu tố kinh nghiệm ở ứng viên mà bạn muốn tìm kiếm hay không? Hãy lưu ý rằng, khi ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, họ có thể bắt đầu công việc một cách nhanh chóng hơn. Tuy vậy đây cũng sẽ là hạn chế khi bạn muốn họ tiếp cận công việc với những góc nhìn mới.
  • Những kỹ năng mà bạn mong muốn ở các ứng viên tiềm năng là gì?
  • Hãy xác định về các tính cách mà bạn mong muốn  ở ứng viên để phù hợp với công việc ngành bất động sản.

Hãy lưu ý bài toán hoa hồng khi tuyển dụng

Tỷ lệ chia hoa hồng là một trong những vấn đề mà rất nhiều ứng viên quan tâm khi tìm kiếm các việc làm bất động sản. Đặc biệt là đối với những vị trí liên quan đến môi giới, kinh doanh. Do đó doanh nghiệp cần phải lưu ý đưa ra bài toán phân chia hoa hồng có lợi cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Cách để tuyển dụng nhân sự bất động sản thành công

Bên cạnh những yếu tố trên thì bạn có thể áp dụng thêm một vài cách sau đây để có thể tuyển dụng nhân viên bất động sản thành công hơn. Bao gồm:

Lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp

Lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp sẽ giúp cho bạn có khả năng tìm ứng viên tiềm năng cao hơn, rút ngắn thời gian tuyển dụng và giảm thiểu chi phí. Ví dụ như một số kênh mà bạn có thể đăng tin tuyn dụng như sau:

  • Các website tuyển dụng trung gian như TopCV, Vietnamworks, Timviecbatdongsan,…
  • Đăng tải trên những hội nhóm hoặc cộng đồng của lĩnh vực bất động sản.
  • Tìm kiếm các nhân sự chất lượng cao tại những mạng xã hội tuyển dụng như LinkedIn,…

Mở rộng mạng lưới kết nối của mình

Bên cạnh việc lựa chọn kênh tìm kiếm phù hợp thì bạn cũng nên mở rộng mạng lưới kết nối của mình. Ví dụ như:

  • Hãy chia sẻ nhu cầu tuyển dụng của bạn với các nhân viên bất động sản hiện có để có thể mở rộng qua mạng lưới kết nối của họ.
  • Thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo hoặc hội thảo miễn phí để có thể kết nối nhiều hơn với ứng viên trong ngành.
  • Tham gia vào các hội chợ việc làm để tiếp cận với những nguồn ứng viên trẻ.
  • Trong trường hợp cần tuyển dụng các quản lý cấp cao, bạn có thể liên kết với những đơn vị headhunter để tuyển dụng thành công hơn.
Có nhiều kênh để bạn có thể tìm kiếm nhân sự bất động sản
Có nhiều kênh để bạn có thể tìm kiếm nhân sự bất động sản

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về thực trạng cắt giảm nhân sự trầm trọng của ngành bất động sản trong thời gian qua với bài viết chia sẻ kinh nghiệm này. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng, giúp tuyển dụng tối ưu và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *