hệ số sử dụng đất là gì

Hệ Số Sử Dụng Đất Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Hệ Số Sử Dụng Đất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hệ số sử dụng đất là một hệ số quan trọng mà bất kỳ công trình xây dựng nào cũng cần phải xác định rõ ràng. Từ hệ số sử dụng đất có thể nắm được các quy mô, kinh phí để đầu tư cho công trình. Nếu bạn đang tìm hiểu về hệ số sử dụng đất là gì, hãy cùng timviecbatdongsan.com tham khảo ngay bài viết “Hệ số sử dụng đất là gì? Ý nghĩa và cách tính hệ số sử dụng đất” sau đây.

Hệ số sử dụng đất là gì?

Hệ số sử dụng đất là hệ số biểu thị tỷ lệ giữa tổng diện tích sàn và diện tích của cả lô đất. Các số liệu này đều được tính theo đơn vị m2. Trong đó, tổng dịch tích sàn sẽ không bao gồm diện tích của tầng mái, hố thang máy và tầng hầm.

Hệ số sử dụng đất được sử dụng với 2 đơn vị tính là % (với FSI) và “lần” (với FAR). Những quy định về hệ số sử dụng đất cũng được nhà nước quy định rõ ràng theo thông tư do Bộ xây dựng ban hành. Ví dụ cho hệ số sử dụng đất: Dự án A có 50% diện tích được sử dụng để xây nhà ở, 50% còn lại được dùng cho những hệ thống cây xanh, công trình công cộng,…

>>>Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Không? 7 Nguyên Tắc Đầu Tư Căn Bản

Tìm hiểu hệ số sử dụng đất là gì?
Tìm hiểu hệ số sử dụng đất là gì?

Ý nghĩa của hệ số sử dụng đất là gì?

Trên thực tế, hệ số sử dụng đất có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với các chủ đầu tư với dịch tích mặt bàn tại dự án của họ. Ngoải ra, hệ số này cũng có ý nghĩa với cư dân khi muốn mua các sản phẩm trọng dự án bất động sản đó. Cụ thể như sau:

Đảm bảo về mật độ xây dựng

Hệ số sử dụng đất giúp chủ căn hộ xác định được nhà đầu tư có đảm bảo mật độ xây dựng hay không, có sử dụng diện tích đất tối đa cho phép hay không. Điều này tránh việc mua phải những căn hộ không đúng với cam kết ban đầu của chủ đầu tư.

Cho biết thời gian sử dụng BĐS

Thời gian sử dụng đất là một trong những ý nghĩa khi bạn thắc mắc về ý nghĩa của hệ số sử dụng đất là gì. Các dự án thông thường sẽ có thời gian sử dụng từ 50 – 70 năm.

Mật độ dân cư

Hệ số sử dụng đất cũng cho biết mật độ dân cư của dự án. Thông thường, 2 yếu tố này sẽ tỷ lệ thuận với nhau. Nếu FAR càng thấp thì mật độ dân cư cũng sẽ càng thấp, chất lượng cuộc sống sẽ được nâng cao hơn. Ngược lại, nếu FAD cao, mật độ dân cư sẽ tăng cao, chất lượng cuộc sống có thể bị giảm sút do quá tải gây ra.

Ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ sở hữu

Như đã nói ở trên, thông thường bạn sẽ sở hữu căn hộ chung cư từ 50 – 70 năm tùy trường hợp cụ thể. Khi niên hạn sử dụng của căn hộ hết, dân cư là chủ sở hữu của căn hộ có thể thực hiện xây dựng lại theo quy hoạch.

>>>Xem thêm: Những rủi ro khi mua bán nhà đất, lưu ý nhé!

Hệ số sử dụng đất có thể ảnh hưởng đến quyền lợi chủ sở hữu BĐS
Hệ số sử dụng đất có thể ảnh hưởng đến quyền lợi chủ sở hữu BĐS

Ảnh hưởng đến yếu tố kinh tế

Ngoài những ý nghĩa trên, hệ số sử dụng đất còn có ảnh hưởng gián tiếp/trực tiếp đến yếu tố kinh tế. Thông thường 2 yếu tố này có thể tỷ lệ thuận với nhau. Nếu FAR càng cao, tính kinh tế của dự án đó sẽ càng tăng cao bởi dịch tích sàn, mật độ xây dựng được mở rộng. Nhà đầu từ lúc này có thể tăng được số sản phẩm bán ra nhưng vẫn tiết kiệm được quỹ đất của mình.

Cách tính hệ số sử dụng đất là gì?

Vậy, cách để tính được hệ số sử dụng đất là gì? Theo quy định, hệ số này sẽ được tính dựa vào công thức sau:

Hệ số sử dụng đất = Tổng diện tích sàn xây dựng/Tổng diện tích của lô đất.

Lưu ý:

  • Đơn vị tính: m2
  • Tổng diện tích sàn: Không tính diện tích tầng mái, hố thang máy, tầng hầm.
  • Để dễ hiểu hơn, bạn cũng có thể theo dõi ví dụ như sau:

Với một dự án có tổng diện tích khu đất là 2.000 m2. Nếu dịch tích các căn hộ như nhau và FAR = 20. Điều này có ý nghĩa rằng mỗi căn hộ sẽ có quyền sở hữu 2/100 diện tích của tổng lô đất sử dụng, tương đương với 20 m2. Vậy, dựa vào chỉ số đó, chủ đầu tư có thể tiến hành xây dựng khoảng 200 căn hộ trên diện tích của dự án.

Mật độ xây dựng cần tuân thủ với quy định về mật độ thuần xây dựng tối đa. Với các lô đất riêng lẻ, chiều cao ≤ 25 m, diện tích tổng lô đất ≤ 100 m2 vấn được xây dựng với mật độ tối đa 100%. Tuy vậy, cần đảm bảo về các quy định liên quan đến khoảng cách, khoảng lùi giữa các công trình.

Với những trường hợp đặc thù hơn do hiện trạng của khu vực quy hoạch ít/không có quỹ đất cho các công trình công cộng, dịch vụ, mật độ xây dựng thuần của những công trình dịch vụ công cộng đó không được vượt quá 60%.

Cách tính hệ số sử dụng đất đã được quy định rõ ràng
Cách tính hệ số sử dụng đất đã được quy định rõ ràng

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hệ số sử dụng đất. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu được hệ số sử dụng đất là gì, cách tính hệ số sử dụng đất là gì cũng như ý nghĩa của nó. Đây là một hệ số quan trọng, do đó bạn không nên bỏ qua khi thực hiện các công trình xây dựng, hoặc xem xét trong hoạt động mua bán BĐS.

>>>Xem thêm: Sự khác biệt giữa shophouse và nhà mặt phố, biệt thự phố

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *