mua-nha-nho

Tổng hợp kinh nghiệm mua nhà nhỏ nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mua nhà nhỏ là lựa chọn của nhiều gia đình có nguồn kinh tế eo hẹp. Tuy nhiên nên chọn mua nhà như thế nào để không gặp phải rủi ro thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết sau đây của timviecbatdongsan.com sẽ tổng hợp kinh nghiệm mua nhà diện tích nhỏ dành cho những người đang muốn sở hữu tổ ấm riêng cho gia đình.

3 yếu tố cần chú ý khi mua nhà nhỏ

Để lựa chọn được căn nhà chất lượng và phù hợp với gia đình, bạn cần chú ý tới 3 vấn đề sau đây:

Vị trí căn nhà 

Vị trí có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sau này của gia đình. Nếu căn nhà có diện tích nhỏ nhưng nằm ở khu vực trung tâm cũng sẽ thuận tiện hơn so với nhà lớn nhưng nằm ở ngoại ô. Đồng thời, vị trí cũng quyết định giá trị của căn nhà. Cụ thể những căn nhà nằm ở hẻm lớn thường có giá tốt hơn so với nhà ở hẻm nhỏ.

Đồng thời, bạn cần xem xét vị trí căn nhà sao cho phù hợp với phong thủy của gia đình. Nên tránh mua những căn nhà nằm ở cuối ngõ hoặc nằm ở ngã 3, ngã 4 để tránh gặp phải vấn đề về phong thủy.

Vị trí có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sau này của gia đình.
Vị trí có ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sau này của gia đình.

Vấn đề pháp lý

Một yếu tố bạn cần đặc biệt chú ý khi mua nhà nhỏ là vấn đề pháp lý của căn nhà. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới giá trị và quyền hạn sở hữu của chủ nhà.

Nếu căn nhà nằm trong diện quy hoạch, thu hồi hay giải tỏa thì sau này sẽ bị trưng dụng theo mục đích sử dụng của nhà nước. Vì vậy nếu bạn mua phải những căn nhà này thì sẽ gặp khá nhiều rắc rối trong đời sống sinh hoạt sau này. Do đó bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này qua sổ đỏ và quy hoạch sử dụng đất của huyện, tỉnh,

Ngoài ra, khi mua nhà nhỏ, bạn cũng cần yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan tới căn nhà như sổ đỏ, giấy phép xây dựng,… Chúng là cơ sở để đảm bảo đầy đủ quyền lợi sử dụng của bạn đối với căn nhà sau khi mua.

Tâm lý của người bán

Tâm lý người bán có ảnh hưởng trực tiếp tới giá cả khi mua nhà nhỏ. Vì vậy nếu bạn có thể phân tích và nắm bắt điều này thì có thể mua được nhà nhanh chóng với mức giá tối ưu nhất.

Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của người bán. Liệu họ có cần bán nhà gấp không? Những lợi ích mà họ có thể nhận được khi bán nhà cho bạn là gì? Từ những thông tin này, bạn có thể tiến hành thương lượng và giành nhiều ưu thế khi đàm phán với người bán.

5 bước mua nhà nhỏ cho người mới

Hầu như những người mới bắt đầu mua nhà đều cảm thấy băn khoăn và không biết nên bắt đầu từ đâu. Sau đây là trình tự 5 bước mua nhà nhỏ bạn có thể tham khảo để giúp quá trình giao dịch diễn ra thuận lợi hơn. 

Bước 1: Xác định nhu cầu 

Trước hết, bạn cần xác định rõ ràng nhu cầu sử dụng của bạn và những thành viên trong gia đình. Liệu ngôi nhà cần có diện tích tối thiểu là bao nhiêu, các khu vực chức năng cần có trong ngôi nhà,… 

Những yếu tố này sẽ giúp bạn thu gọn phạm vi tìm kiếm và rút gọn thời gian mua nhà. Đồng thời xác định rõ nhu cầu cũng giúp bạn giảm áp lực tài chính khi không phải mua ngôi nhà có diện tích quá lớn. 

Xác định rõ ràng nhu cầu sử dụng của gia đình giúp rút gọn thời gian tìm kiếm và mua nhà
Xác định rõ ràng nhu cầu sử dụng của gia đình giúp rút gọn thời gian tìm kiếm và mua nhà

Bước 2: Xác định ngân sách

Sau khi đã xác định rõ ngôi nhà phù hợp, bạn cần dự toán ngân sách và kế hoạch tài chính cần có để mua nhà. Thông thường bạn sẽ rơi vào 2 trường hợp sau:

  • Nếu bạn có tài chính dư dả thì việc mua nhà rất dễ. Bạn chỉ cần thanh toán đầy đủ chi phí giao dịch, mua sắm nội thất và chuyển tới nhà mới.
  • Nếu bạn có kinh phí hạn hẹp thì bạn chỉ nên mua nhà khi có sẵn 30% giá trị căn nhà. Sau đó bạn có thể tiến hành vay vốn ngân hàng thêm 50% với lãi suất từ 5-14% để mua nhà. 20% còn lại bạn có thể mượn từ bạn bè, gia đình, người thân (những nguồn vay không lãi) để giảm áp lực mua nhà.

Bước 3: Tìm kiếm nhà đất

Đây là bước quan trọng và tốn khá nhiều thời gian trong quá trình mua nhà nhỏ. Bạn có thể tìm kiếm nhà đất thông qua 3 cách sau:

  • Mối quan hệ cá nhân: Bạn có thể hỏi thăm thông tin các ngôi nhà đang bán phù hợp với ngân sách của gia đình qua bạn bè, người thân, đồng nghiệp.
  • Tự tìm trên Internet: Internet là công cụ giúp bạn tìm kiếm thông tin nhà đất nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể gia nhập các hội nhóm mua bán nhà đất trên mạng xã hội hoặc các trang rao vặt để sàng lọc thông tin.
  • Tìm kiếm qua môi giới nhà đất: Nếu bạn không có kinh nghiệm cũng như thời gian tìm kiếm nhà thì có thể tìm tới môi giới nhà đất. Họ sẽ giới thiệu những ngôi nhà phù hợp theo nhu cầu của bạn.

Bước 4: Tiến hành mua nhà

Sau quá trình tìm kiếm, bạn có thể lọc ra được danh sách một số căn nhà phù hợp với gia đình. Tiếp theo, bạn cần tới khảo sát thực tế ngôi nhà và làm việc trực tiếp với người bán. Bạn cần xem xét, so sánh và đưa ra quyết định đâu là ngôi nhà phù hợp nhất. Nếu còn phân vân, bạn cũng có thể nhờ người môi giới phân tích những ưu điểm và khuyết điểm của từng ngôi nhà.

Cuối cùng, bạn cần tiến hành thương lượng, đàm phán với người bán để nhận được mức giá tốt nhất. Sau khi đã đi tới thống nhất chung, bạn nên chốt giao dịch nhanh chóng và tiến hành đặt cọc, chuyển nhượng giấy tờ pháp lý của ngôi nhà.

Bạn cần khảo sát thực tế hiện trạng ngôi nhà khi tiến hành mua nhà nhỏ
Bạn cần khảo sát thực tế hiện trạng ngôi nhà khi tiến hành mua nhà nhỏ

Bước 5: Bàn giao nhà

Sau khi đã hoàn tất toàn bộ thủ tục chuyển nhượng nhà, bạn sẽ tiến hành nhận bàn giao nhà và chuyển tới. Một số vấn đề tiếp theo bạn cần chú ý là bảo dưỡng và tu sửa nội thất, mua sắm thêm các thiết bị cần thiết, thuê người vận chuyển đồ đạc,…

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về kinh nghiệm mua nhà nhỏ mà người mới mua lần đầu không nên bỏ qua. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ những vấn đề cần lưu ý trong quá trình giao dịch này. Chúc bạn nhanh chóng sở hữu được ngôi nhà ưng ý nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *