thue-truoc-ba-nha-dat-la-gi

Thuế trước bạ nhà đất là gì? Thông tin chi tiết từ A đến Z

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thuế trước bạ nhà đất là gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu để phục vụ cho hoạt động mua bán, chuyển nhượng đất. Giới kinh doanh nhà đất chắc chắn không còn xa lạ gì với loại thuế này nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận, đầy đủ. Cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu thông tin chi tiết về thuế trước bạ nhà đất trong nội dung sau đây nhé!

Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Thuế trước bạ nhà đất hay lệ phí trước bạ nhà đất là một loại lệ phí được nhà nước quy định. Khi mua bán, chuyển nhượng đất, tổ chức, các cá nhân cần kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi sử dụng tài sản đất. Nói cách khác bạn cần đăng ký quyền sử dụng tài sản với cơ quan có thẩm quyền theo những quy định hiện hành của pháp luật.

Cụ thể khi chuyển nhượng quyền thừa kế, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc tặng hoặc cho, hay đăng ký quyền sử dụng đất bạn cần nộp khoản tiền thuế cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên trên thực tế vẫn có một số trường hợp được miễn giảm nộp thuế trước bạ nhà đất theo quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Thuế mua bán nhà đất là bao nhiêu? Ai là người chịu thuế

Thuế trước bạ nhà đất là gì?
Thuế trước bạ nhà đất là gì?

Nộp thuế trước bạ nhà đất khi nào?

Theo điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định những trường hợp phổ biến cần phải nộp thuế trước bạ nhà đất bao gồm:

  • Đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký quyền sử dụng tài sản trên đất
  • Chuyển nhượng quyền sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà đất
  • Đăng ký tặng một phần hoặc toàn bộ nhà đất
  • Chuyển nhượng quyền thừa kế một phần hoặc toàn bộ nhà đất

Thuế trước bạ nhà đất nộp ở đâu?

Bạn cần nhanh chóng hoàn tất nộp thuế trước bạ nhà đất khi có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, tặng hoặc thừa kế. Khi đó bạn hoặc người được chuyển nhượng mới có thể sử dụng đất và tài sản trên đất một cách hợp lý. Để nộp lệ phí trước bạ nhà đất thông thường bạn cần đến chi cục Thuế cấp huyện, tỉnh hoặc thành phố thực hiện. Đây là cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vấn đề này.

>>>Xem thêm: Người mua đất phải đóng thuế gì? Cập nhật mới nhất

Khi nào được miễn lệ phí trước bạ nhà đất?

Khi nào được miễn thuế trước bạ
Khi nào được miễn thuế trước bạ

Quy định theo điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về thuế trước bạ nhà đất có 18 trường hợp được miễn giảm loại phí này. Trong đó có một số trường hợp sau đây được miễn giảm lệ phí trước bạ nhà đất:

  • Nhà đất là trụ sở của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc liên hợp quốc, cơ quan Ngoại giao, cơ quan Lãnh sự quán, Đại sứ quán. Hoặc nhà ở của người đứng đầu các cơ quan trên.
  • Đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, làm muối được nhà nước phân, giao, cho thuê hoặc công nhận.
  • Đất nông nghiệp tự khai hoang của cá nhân, hộ gia đình. Nhưng số đất khai hoang này phải phù hợp với quy định của nhà nước, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyền sử dụng hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Nhà, đất được nhà nước cho phép và công nhận hoạt động sử dụng vào mục đích cộng đồng như cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo,…
  • Đất được sử dụng vào mục đích tín ngưỡng như làm nghĩa trang, nơi an táng người đã khuất.
  • Nhà, đất là tài sản nhà nước bao gồm: cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị – xã hội,…
  • Nhà, đất được nhà nước bồi thường theo quy định của pháp luật.
  • Nhà, đất, công trình xây dựng nhân đạo, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết,… được đăng ký sở hữu, sử dụng bởi tên người được tặng.

>>>Xem thêm: Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Những điều cần biết

Nộp lệ phí trước bạ nhà đất chậm bị xử phạt như thế nào?

Kể từ ngày người sử dụng đất nhận được thông báo nộp thuế trước bạ nhà đất, bạn cần nộp lệ phí trước 30 ngày. Nếu quá 30 ngày kể từ ngày thông báo bạn chưa hoàn tất nộp thuế thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt được tính như sau: tiền xử phạt khi nộp thuế chậm là 0.03% / ngày / số tiền nộp chậm. Quy định được căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 10 140/2016/NĐ-CP.

Nộp thuế trước bạ nhà đất cần chuẩn bị những gì?

Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ nhà đất
Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ nhà đất

Sau khi nhận thông báo từ chi cục thuế về việc nộp thuế trước bạ nhà đất bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Mẫu tờ khai thuế trước bạ được cục thuế ban hành
  • Bản sao chứng minh nhà, đất có nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật
  • Bản sao hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho, tặng nhà, đất
  • Nếu thuộc trường hợp miễn thuế trước bạ bạn cần có bản sao chứng minh nhà, đất thuộc diện miễn lệ phí trước bạ

Khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bạn cần đem hồ sơ đến nộp tại chi cục thuế để giải quyết thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất và các tài sản trên đất. Sau khi đã được xét duyệt bạn cần thực hiện nộp thuế trước bạ.

>>>Xem thêm: Condotel Là Gì? Nên Đầu Tư Căn Hộ Nghỉ Dưỡng Không?

Điều cần lưu ý khi nộp thuế trước bạ nhà đất

Nộp lệ phí trước bạ là việc rất cần thiết để đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà đất. Để việc này được thuận lợi và dễ dàng hơn bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Chỉ nộp thuế trước bạ nhà đất tại Chi cục Thuế để tránh bị lừa đảo
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp thuế trước bạ nhà đất để tiết kiệm thời gian của bạn và người khác
  • Tìm hiểu, tính toán và chuẩn bị số tiền nộp thuế đầy đủ

Nội dung trên đã phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn về thuế trước bạ nhà đất là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình mua bán, đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà, đất và tài sản trên đất.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *