he-so-dieu-chinh-gia-dat-la-gi

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Hướng dẫn tính giá đất theo hệ số K

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hệ số điều chỉnh giá đất là một trong số những hệ số quan trọng của lĩnh vực bất động sản. Hệ số này sẽ ảnh hưởng đến định giá đất tính phí sử dụng. Tuy vậy không phải ai cũng hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, bài viết “Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Hướng dẫn tính giá đất theo hệ số K” của timviecbatdongsan.com sẽ giải đáp cho bạn.

Tìm hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Việc tìm hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu cụ thể hơn về phần định giá đất. Cụ thể nội dung về vấn đề này như sau:

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số điều chỉnh giá đất – hệ số K, là hệ số được sử dụng để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất. Giá này sẽ được sử dụng khi nhà nước giao đất cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong các trường hợp giao qua đấu giá, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

>>>Xem thêm: Đất giãn dân là gì? Đất giãn dân sẽ được cấp sổ đỏ không?

Tìm hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì?
Tìm hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số K thường được Sở Tài chính xác định theo từng khu vực, vị trí, tuyến đường tương ứng với mục đích sử dụng đất và được xác định theo từng năm. Sau khi Sở đã xác định sẽ tiến trình UBND cấp tỉnh và UBND cấp tỉnh sẽ tiến hành điều chỉnh để phù hợp hơn.

Cách tính hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Sau khi bạn đã hiểu về hệ số điều chỉnh giá đất là gì, bạn sẽ cần phải tìm hiểu thêm về cách tính hệ số này. Từ cách tính bạn sẽ biết được cách xác định được giá đất theo hệ số K như thế nào.

Hệ số điều chỉnh giá đất sẽ được xác định dựa vào 2 chỉ số, bao gồm: Giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường (trong điều kiện hoàn toàn bình thường) ở thời điểm xác định nào đó, giá đất do UBND cấp tỉnh quy định, công bố từng năm. Cụ thể, công thức tính hệ số K sẽ như sau:

Hệ số K = Giá đất chuyển nhượng thực tế/Giá đất do UBND tỉnh quy định

Mỗi địa phương sẽ có một bảng giá đất chung. Tuy nhiên khi vận dụng để tính giá đất sẽ áp dụng hệ số K để tính tình sử dụng đất riêng. Hệ số điều chỉnh giá đất vẫn sẽ có xu hướng tăng dù giá đất không tăng.

>>>Xem thêm: Đất nền dự án là gì? 4 loại đất nền dự án cần tránh đầu tư

Xác định hệ số K là bước cần thiết để tính giá đất
Xác định hệ số K là bước cần thiết để tính giá đất

Các bước xác định giá đất theo hệ số K

Vậy, cách để xác định giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất là gì. Nội dung này được quy định tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, Nghị định 96/2019/NĐ-CP. Dựa vào 2 văn bản này, để xác định giá đất theo hệ số K, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

Khảo sát – thu thập thông tin

Đối với bước này, bạn sẽ cần lưu ý tìm hiểu những thông tin như sau:

  • Khảo sát về giá đất hiện tại. Phần khảo sát cần dựa theo 3 mảnh đất đã được trúng đấu giá quyền sử dụng đất, thời gian không quá 2 năm.
  • Nếu khu vực thực hiện khảo sát giá đất không có đủ thông tin, cân thực hiện đối với các vùng tương tự, các yêu cầu tương đương với trên.
  • Đối với vị trí đất đã xác định được chi phí, những khoản thu nhập thì cần phải khảo sát thông tin thêm với 03 mảnh đất khác để xác định chính giá giá đất hiện tại.
  • Thực hiện thu thập thêm về thông tin, điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương.

Xác định về giá đất phổ biến từng vị trí

Sau khi đã thu thập được những thông tin cần thiết, bạn sẽ bắt đầu xác định về giá đất phổ biến theo từng vị trí. Với bước này, bạn có thể dựa vào 2 yếu tố chính như sau:

  • Các thông tin đã thu thập trước đó.
  • Dựa vào vị trí cụ thể, giá đất sẽ được xác định chính xác hơn theo khung giá trị phổ biến của thị trường.

Lưu ý rằng, nếu giá đất chỉ tập trung ở khoảng giá cụ thể nào đó, bạn có thể xác định giá đất bằng việc lấy bình quân giá trong khoảng đó.

Xác định hệ số K và tính giá đất

Ở bước này, sau khi đã căn cứ vào giá đất tại bảng giá đất, giá đất trên thị trường, điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, bạn cần xác định hệ số điều chỉnh giá đất. Bạn có thể xác định dựa vào công thức được chia sẻ ở trên.

Nếu không có đầy đủ thông tin, hệ số K sẽ thường được xác định dựa vào giá đất trong khung giá đất, điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương, giá đất cụ thể của các đơn vị, cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Sau khi đã tính được hệ số điều chỉnh giá đất, bạn có thể thực hiện tính giá đất theo công thức sau:

Giá đất thực tế của mảnh đất = Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) * Giá đất theo bảng đất

Giá đất thực tế sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố
Giá đất thực tế sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Trên đây là bài viết chi tiết về hệ số K. Hy vọng với những thông tin được cung cấp, bạn sẽ hiểu hơn về hệ số điều chỉnh giá đất là gì. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục này để cập nhập thêm các tin tức mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhé.

>>>Xem thêm: Đất nhà ở xã hội là gì? Điều kiện mua bán và sử dụng đất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *