dat-trong-cay-lau-nam-la-gi

Đất trồng cây lâu năm là gì? Có được xây nhà không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất trồng cây lâu năm là loại đất chiếm diện tích lớn với số lượng giao dịch diễn ra luôn sôi nổi trên thị trường nhà đất. Vậy đất trồng cây lâu năm là gì? Có nên đầu tư vào loại đất này không? Sau đây là toàn bộ những thông tin mà bạn cần biết về đất trồng cây lâu năm. Hãy cùng timviecbatdongsan.com khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Đất được phân loại theo mục đích sử dụng. Trong đó đất trồng cây lâu năm là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Bên cạnh loại đất này, nhóm đất nông nghiệp còn bao gồm một số loại đất như đất trồng cây hàng năm, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản,…

Vậy mục đích sử dụng của đất trồng cây lâu năm là gì? Loại đất này được nhà nước giao cho các cá nhân hoặc tổ chức để trồng các loại cây lâu năm. Tùy thuộc vào chính sách và điều kiện thực tế của từng địa phương mà các loại cây được trồng có thể là:

  • Cây công nghiệp như cà phê, chè, hồ tiêu: Đây là những loại cây cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến.
  • Cây ăn quả như cam, bưởi, sầu riêng: Đây là loại cây cung cấp hoa quả tươi hoặc chế biến đồ hộp.
  • Cây dược liệu như cây quế, hồi, long não: Đây là loại cây cung cấp sản phẩm dược liệu cho ngành y dược.
  • Các loại cây khác như bạch đàn, xoan, xà cừ: Đây là loại cây được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như lấy gỗ, làm bóng mát, trang trí cảnh quan,…
Đất trồng cây lâu năm được nhà nước giao cho các cá nhân hoặc tổ chức để trồng các loại cây lâu năm
Đất trồng cây lâu năm được nhà nước giao cho các cá nhân hoặc tổ chức để trồng các loại cây lâu năm

Đất trồng cây lâu năm có xây nhà được không?

Từ những thông tin chung về đất trồng cây lâu năm là gì trên, có thể thấy loại đất này chỉ được sử dụng để trồng trọt. Đồng thời theo quy định của luật Đất đai 2013, chủ sở hữu phải sử dụng đất theo đúng mục đích đã được Pháp luật quy định. 

Chính vì vậy, nếu mua đất trồng cây lâu năm thì bạn chỉ có thể dùng đất để trồng trọt chứ không được dùng để xây nhà. Trong trường hợp muốn xây dựng nhà ở thì chủ đất phải thực hiện thủ tục xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn nếu bạn cố tình sử dụng đất sai mục đích thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc thu hồi đất  tùy theo mức độ vi phạm.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng không phải bất cứ yêu cầu nào cũng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này còn phụ thuộc vào chính sách, chủ trương sử dụng đất của nhà nước, quy hoạch của tỉnh và điều kiện đất thực tế. Vì vậy trước khi tiến hành giao dịch, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm là gì.

Đất trồng cây lâu năm chỉ có thể được dùng để trồng trọt
Đất trồng cây lâu năm chỉ có thể được dùng để trồng trọt

Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư

Hiện nay quỹ đất thổ cư ngày càng bị thu hẹp. Vì vậy có không ít người đã lựa chọn mua đất trồng cây lâu năm, sau đó làm đơn xin chuyển thành đất ở. Tuy nhiên quá trình chuyển đổi này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Vậy những điều mà chủ đất cần lưu ý khi chuyển đổi đất trồng cây lâu năm là gì? Cụ thể như sau:

Điều kiện chuyển đổi

Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố sau:

  • Kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện: Nếu đất nằm khu vực quy hoạch trồng cây của huyện thì khả năng đơn xin phép sẽ không được phê duyệt. Còn nếu huyện không có kế hoạch sử dụng phần đất của bạn thì đơn xin phép có thể được xem xét.
  • Nhu cầu của chủ sở hữu: Chủ sở hữu đất nếu có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần làm đơn đề nghị lên các cơ quan có thẩm quyền.
Chủ đất có thể làm đơn xin chuyển đồi đất trồng cây lâu năm thành đất thổ cư
Chủ đất có thể làm đơn xin chuyển đồi đất trồng cây lâu năm thành đất thổ cư

Chuẩn bị hồ sơ

Để quá trình phê duyệt diễn ra thuận lợi với thời gian ngắn nhất, chủ đất cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu số 01.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc sử dụng đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết trên, chủ sở hữu đất cần thực hiển chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo các bước sau:

B1 – Nộp hồ sơ: Bạn cần nộp hồ sơ lên phòng Tài nguyên và môi trường cấp quận, huyện, thị xã của khu vực chứa đất.

B2 – Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận, thẩm định mức độ đầy đủ, chính xác của giấy tờ trong bộ hồ sơ.

B3 – Giải quyết hồ sơ: Nếu hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ, các cơ quan sẽ tiếp tục xem xét và đưa ra quyết định cuối cùng. Trong thời gian này, cơ quan thuế cũng sẽ thông báo chi phí cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chủ đất cần thực hiện thanh toán đầy đủ theo thông báo.

B4 – Trả kết quả: Đối với những khu vực thông thường, kết quả sẽ được trả lại người gửi đơn không quá 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ thành công. Còn với những khu vực đặc biệt có nền kinh tế khó khăn, kết quả sẽ được trả sau không quá 25 ngày. Thời gian trên không tính ngày nghỉ, lễ, tết.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về loại đất trồng cây lâu năm. Mong rằng qua bài viết, bạn đã hiểu rõ đất trồng cây lâu năm là gì và những thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chúc bạn có những quyết định đầu tư thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *