Nắm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất có vai trò vô cùng quan trọng

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất | Nguyên tắc định giá chuẩn xác

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Xác định đúng các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sẽ giúp điều chỉnh quan hệ cung – cầu đất đai, thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển. Chi tiết về những khía cạnh này, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm sau của Timviecbatdongsan.com!

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất quan trọng nhất

Đối với lĩnh vực bất động sản, giá nhà đất luôn luôn biến động theo từng thời điểm khác nhau. Do vậy, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất để nắm rõ quy luật biến động của thị trường là việc làm vô cùng cần thiết mà mọi nhà đầu tư nên chú ý. Cụ thể, một số khía cạnh tiêu biểu sẽ tác động mạnh tới giá bất động sản có thể kể đến như:

Vị trí địa lý

Vị trí địa lý là yếu tố chủ chốt tạo ảnh hưởng sâu sắc tới giá đất. Bởi trên thực tế, một dự án bất động sản nằm ở khu vực đắc địa với đa dạng tiện ích sẵn có xung quanh, hệ thống giao thông thuận tiện v.vv.. chắc chắn sẽ mang lại giá trị sinh lời lý tưởng.

Vị trí địa lý là yếu tố chủ đạo tác động mạnh mẽ tới giá đất
Vị trí địa lý là yếu tố chủ đạo tác động mạnh mẽ tới giá đất

Hình dáng

Hình dáng đất đai có tác động rất lớn tới việc sử dụng và giá trị của một mảnh đất bất kỳ. Theo đó, những dự án nở hậu, vuông vắn thường được chào bán với mức giá cao. Ngược lại, nếu lô đất thu hẹp dần về phía sau hoặc hình dáng quá hẹp thường không phải là sản phẩm thực sự thu hút trên thị trường.

Xem thêm: Khám phá sáu yếu tố làm tăng giá trị bất động sản

Địa hình

Trên thị trường mua bán nhà đất, một số mảnh đất nằm ở vùng địa hình không đẹp (đất trũng, thuộc khu vực triều cường v.vv..) sẽ có giá bán thấp hơn rõ rệt so với những dự án sở hữu địa thế tốt.

Tính pháp lý

Ở thời điểm hiện tại, lĩnh vực bất động sản đang có những sản phẩm với tính pháp lý đặc trưng bao gồm sổ hồng riêng, sổ hồng chung, chưa có sổ hồng và tranh chấp. Trong đó, sổ hồng riêng là loại hình được rao bán với mức giá cao nhất. Các sản phẩm còn lại do chưa đủ tính an toàn nên thường được bán với chi phí thấp hơn.

Loại hình đất

Loại hình của đất cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến giá trị bất động sản. Các loại đất như đất đồi, đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm v.vv.. đều mang nhiều đặc điểm riêng biệt và được định giá ở các mức khác nhau.

Các loại hình đất khác nhau có giá bán chênh lệch rõ rệt
Các loại hình đất khác nhau có giá bán chênh lệch rõ rệt

Môi trường xung quanh

Có thể nói, yếu tố môi trường đang ngày càng được các nhà đầu tư chú trọng khi mua bán bất động sản. Những mảnh đất nằm ở khu vực an ninh cao, không khí trong lành v.vv.. thường được định giá cao, luôn được đông đảo khách hàng tìm kiếm và ngược lại.

Xem thêm: Xem đất lành hay dữ như thế nào? Cách hóa giải đất dữ

Chính sách quy hoạch tại địa bàn

Chính sách quy hoạch của địa phương có thể tạo nhiều tác động đến mọi mặt của đời sống khu vực như kinh tế, hạ tầng, công trình tiện ích mới v.vv.. Do đó, khi nhắc tới các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, nhà đầu tư thường quan tâm tới khía cạnh này để từ đó đón đầu thị trường và đưa ra quyết định đúng đắn trong mua bán.

Thông tin giá đất của Nhà nước

Thực tế, Nhà nước thường đưa ra những điều chỉnh nhằm giúp giá bán nhà đất phù hợp với thực tế hơn. Trong đó, hệ số điều chỉnh giá đất sẽ hỗ trợ các chính sách này được triển khai hiệu quả. Khi hệ số được ban hành, giá bất động sản sẽ biến động, khiến thị trường chung xuất hiện không ít sự thay đổi.

Sự kiện kinh tế – xã hội

Nhìn chung, bất cứ vấn đề kinh tế – xã hội nào cũng đều có khả năng tác động đến ngành bất động sản. Nếu sự kiện càng lớn, tầm ảnh hưởng của nó tới thị trường nhà đất sẽ càng nhiều. Vì vậy, nhà đầu tư cần chú ý tới vấn đề này để định giá dự án một cách đúng đắn nhất.

Bất cứ sự kiện kinh tế và xã hội nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến giá đất
Bất cứ sự kiện kinh tế và xã hội nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến giá đất

Tính hữu dụng của bất động sản

Việc sử dụng mảnh đất như thế nào cũng quyết định tới giá bán của sản phẩm trên thị trường. Ví dụ, một dự án có diện tích rộng lớn, nằm ở vị trí đắc địa thường được rao bán với giá rất cao.

Nguyên nhân của thực tế này đến từ tính ứng dụng đa dạng của bất động sản. Khi mua những lô đất ấy, chủ đầu tư có thể dùng để xây dựng hàng loạt công trình khác nhau (khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại v.vv..). Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội, dự án sẽ phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách tối đa.

Thực trạng cung – cầu tại địa phương

Đặc điểm cung – cầu của thị trường chính là yếu tố cuối cùng tác động tới giá đất. Tại Việt Nam, giá bán bất động sản khu vực Hà Nội, Sài Gòn hay các thành phố lớn khác luôn rất cao, thậm chí gấp nhiều lần so với nhiều khu vực kém phát triển khác.

Vấn đề ấy xuất phát từ thực tế nguồn cung khan hiếm của những vùng kinh tế phát triển. Ngoài ra, nhu cầu mua đất tại đây cũng cực kỳ lớn do lượng người nhập cư tăng mạnh theo thời gian.

Nguyên tắc định giá đất chuẩn xác nhất

Với hàng loạt vấn đề ảnh hưởng kể trên, Điều 112 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể việc định giá đất phải tuân thủ nguyên tắc như sau:

“a. Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá.

b. Theo thời hạn sử dụng đất.

c. Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu thập từ việc sử dụng đất.

d. Cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự nhau thì có mức giá như nhau”.

Xem thêm: Làm sao để định giá nhà đất? Tips giúp sale BĐS định giá chuẩn

Việc định giá đất phải tuân thủ nguyên tắc do luật pháp quy định
Việc định giá đất phải tuân thủ nguyên tắc do luật pháp quy định

Tổng kết

Mong rằng bài viết do Timviecbatdongsan.com mang đến ngày hôm nay sẽ giúp bạn nắm được thông tin cơ bản nhất về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất cũng như nguyên tắc định giá chuẩn xác.

Ngoài ra, nếu đang quan tâm và tìm kiếm việc làm ngành bất động sản, bạn đừng quên truy cập TopCV.vn ngay hôm nay, tạo CV theo mẫu miễn phí để cập nhật kịp thời mọi tin tức tuyển dụng hấp dẫn hàng đầu Việt Nam!

Xem thêm: 9+ Cách bán đất nhanh nhất và được giá cao Newbie nên biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *