rui-ro-khi-mua-dat-trong-cay-lau-nam-1

Cảnh báo những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm bạn nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mua đất trồng cây lâu năm là giải pháp kinh doanh sinh lời được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên đây là đất nông nghiệp và cần được mua bán, giao dịch theo quy định pháp luật. Sau đây là những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm mà bạn cần nắm rõ trước khi đầu tư. Hãy cùng timviecbatdongsan.com khám ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đất trồng cây lâu năm là loại đất gì?

Theo luật Đất đai năm 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Loại đất này được sử dụng để trồng các loại cây được trồng 1 lần nhưng có thời kỳ phát triển và thu hoạch trong nhiều năm. Những loại cây lâu năm này thường bao gồm:

  • Cây công nghiệp: Cao su, cà phê, hồ tiêu,… Đây là những loại cây cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến và sản xuất sản phẩm công nghiệp.
  • Cây ăn quả: Bưởi, cam, sầu riêng, xoài,… Đây là những loại cây cung cấp hoa quả tươi hoặc sản phẩm chế biến, đóng hộp.
  • Cây dược liệu: Quế, long não, hồi,… Đây là những loại cây cung cấp nguyên liệu cho ngành y dược.
  • Một số loại cây khác như xoan, bạch đàn, lộc vừng,… Những loại cây này có thể dùng làm hỗ hoặc phục vụ cho các mục đích như tạo cảnh quan, làm bóng mát.
Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp
Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp

Cảnh báo rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm

Theo quy định pháp luật, đất trồng cây lâu năm chỉ được phép sử dụng với mục đích nông nghiệp. Do đó, để tránh gặp phải rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:  

Đất không đủ giấy tờ pháp lý

Khi bạn sở hữu những lô đất không đầy đủ giấy tờ pháp lý sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy. Bạn có thể gặp phải những tranh chấp không đáng có hàng xóm xung quanh hoặc chủ sở hữu cũ. Đồng thời việc mua bán, chuyển nhượng đất sau này cũng sẽ rất khó khăn.

Giấy tờ pháp lý giúp chứng minh và công nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng của bạn đối với lô đất. Vì vậy khi mua bán bất cứ loại đất nào, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan. Bạn không nên giao dịch bằng miệng mà chỉ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật. 

Đất quy hoạch

Một rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm khác mà bạn cần tránh đó là giao dịch đất đang trong diện quy hoạch. Theo quy định Pháp luật, những lô đất nằm trong khu vực quy hoạch của nhà nước sẽ bị thu hồi để phục vụ các mục đích chung. Vì vậy chủ sở hữu không có quyền mua bán hay chuyển nhượng cho người khác. 

Tuy nhiên vẫn có nhiều người vì lợi ích mà che dấu người bán về tình trạng của lô đất. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm mua bán đất đai thì nên tìm hiểu kỹ hoặc nhờ người tư vấn trước khi giao dịch.

Tìm hiểu thêm: Những lưu ý khi mua đất tránh tiền mất tật mang

Cần tránh giao dịch đất trồng cây đang trong diện quy hoạch
Cần tránh giao dịch đất trồng cây đang trong diện quy hoạch

Khó chuyển đổi mục đích sử dụng

Theo quy định Pháp luật, người dân có thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Tuy nhiên thực tế, quá trình này còn tùy thuộc vào lô đất có đủ điều kiện hay không cũng như chính sách sử dụng đất của từng địa phương. 

Vì vậy để tránh gặp phải rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm này, bạn nên xác định rõ mục đích sử dụng đất của bản thân. Nếu muốn mua đất để xây nhà thì chỉ nên mua đất thổ cư chứ không nên mua đất trồng cây lâu năm. Không nên vì lợi ích trước mắt mà đánh đổi giá trị sử dụng lâu dài sau này.

Tính thanh khoản thấp

Hiện nay không có quá nhiều người muốn mua đất với mục đích trồng trọt. Vì vậy giá cả và tính thanh khoản của đất trồng cây lâu năm nói riêng và đất nông nghiệp nói chung khá thấp. Tuy nhiên nếu bạn mua một mảnh đất trồng cây lâu năm và xin chuyển đổi thành đất thổ cư được thì sẽ thu được khoản lợi nhuận rất lớn.

Điều này khiến không ít nhà đầu tư có nguồn vốn thấp đã lựa chọn giao dịch đất trồng cây lâu năm để kiếm lời. Nhưng như đã nói ở trên, quá trình chuyển đổi hình thức sử dụng đất cũng tồn tại nhiều rủi ro. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của nhà nước và quy hoạch của tỉnh để tránh việc treo vốn do không bán được đất.

Tính thanh khoản của đất trồng cây khá thấp
Tính thanh khoản của đất trồng cây khá thấp

Gặp phải lừa đảo

Bất động sản, đất đai là những sản phẩm có giá trị cao. Vì vậy nhiều người sẵn sàng bán rẻ lương tâm để thu được nhiều lợi nhuận nhất. Nhiều cò đất sẵn sàng quảng cáo những thông tin sai sự thật tới khách hàng để bán được sản phẩm.

Để tránh rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm, bạn không nên giao dịch với người môi giới không cung cấp đủ giấy tờ và thông tin cần thiết của khu đất. Đồng thời, nếu người bán hứa hẹn việc chắc chắn hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì bạn cũng không nên tin tưởng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm mà nhà đầu tư cần biết. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ những vấn đề này và tránh khỏi cạm bẫy do cò mồi đưa ra. Chúc bạn đầu tư thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *