nhung-luu-y-khi-mua-dat

Những lưu ý khi mua đất tránh tiền mất tật mang

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, bất động sản là một trong những nguồn đầu tư sinh lời khá tốt, do đó được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ, không ít người đã gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”, áp lực về khoản nợ khổng lồ. Để ngăn chặn những rủi ro đó, trong bài viết dưới đây, timviecbatdongsan.com sẽ đưa ra những lưu ý khi mua đất hy vọng trang bị những kiến thức hữu ích dành cho bạn. 

Tìm hiểu kỹ về thông tin quy hoạch, dự án

Đây là một trong những lưu ý khi mua đất đầu tiên mà nhà đầu tư cần quan tâm trước khi quyết định đầu tư. Bạn cần tìm hiểu kỹ lô đất mình định mua có nằm trong quy hoạch của nhà nước hay dự án nào hay không. Việc chỉ nhìn qua hồ sơ, giấy tờ sổ đỏ, hay tiến hành tra cứu ở văn phòng công chứng không giúp bạn nắm hết các thông tin chính xác về lô đất mà bạn định mua. 

Một số trường hợp người bán nhà hoặc người môi giới không cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực. Đôi khi, chính bản thân người bán cũng không biết được nhà, đất của mình có nằm trong quy hoạch hay không, bởi một số quy hoạch đã được xây dựng từ rất lâu nhưng chưa được thực thi. 

Để xác định chính xác về thông tin quy hoạch, bạn phải đến UBND xã/phường nơi có nhà đất hoặc văn phòng đăng ký đất đai thuộc quận/huyện nơi có nhà đất để tìm hiểu. 

>>>Xem thêm: Những rủi ro khi mua bán nhà đất, lưu ý nhé!

Xác định thông tin quy hoạch khi mua đất
Xác định thông tin quy hoạch khi mua đất 

Tìm hiểu về môi trường xung quanh lô đất

Môi trường xung quanh là một trong những yếu tố quyết định đến “chất lượng” cũng như giá trị của mảnh đất. Khi mua đất, người ta thường nhắc đến “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Do đó, bên cạnh vị trí đắc địa, bạn cũng nên quan tâm tới yếu tố “nhân hòa”. Môi trường sống xung quanh tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống của các gia chủ, từ đó, gia tăng giá trị của mảnh đất. Tốt nhất, không mua những mảnh đất gần nghĩa trang, bãi rác hoặc những khu vực có an ninh bất ổn. Các mảnh đất có vị trí thuận lợi, gần các tuyến đường lớn, hệ thống điện, nước đầy đủ chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi quyết định đầu tư. 

Mảnh đất phải có sổ đỏ

Những lưu ý khi mua đất liên quan đến vấn đề sổ đỏ cũng cần được cân nhắc kỹ. Sổ đỏ chính là căn cứ quan trọng để xác định tính pháp lý của mảnh đất. Bạn chỉ nên mua những mảnh đất có sổ đỏ rõ ràng để hạn chế các tranh chấp không đáng có sau này và cũng dễ dàng hơn trong việc sang nhượng, mua bán. 

Tránh mua đất nền chung sổ đỏ

Tuyệt đối không mua những lô đất chung sổ đỏ, chưa được phân lô tách nền. Bởi điều này sẽ gây ra không ít rắc rối cho bạn, cùng với tiềm ẩn rủi ro cao khi tiến hành các hoạt động mua bán. 

>>>Xem thêm: Sổ hồng chung là gì? Nên mua nhà sổ hồng chung không?

Đất phải có sổ đỏ rõ ràng, tránh tranh chấp sau này
Đất phải có sổ đỏ rõ ràng, tránh tranh chấp sau này

Xác định các thông tin tranh chấp của mảnh đất

Nhiều trường hợp nhà đầu tư đã phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để giải quyết các trường hợp liên quan đến mảnh đất tranh chấp. Do đó, trước khi quyết định mua, bạn phải xác định xem mảnh đất đó có đang xảy ra tranh chấp gì không. Bạn có thể làm điều này bằng cách hỏi hàng xóm xung quanh hoặc ra UBND phường, xã nơi có mảnh đất này. 

Thông tin vay nợ thế chấp của mảnh đất

Một trong những lưu ý khi mua đất tránh tiền mất tật mang mà bạn tuyệt đối không được bỏ qua đó là xác định thông tin thế chấp ngân hàng của mảnh đất. Thông tin này bạn hoàn toàn có thể tiến hành tra cứu miễn phí ở các văn phòng công chứng thông qua photo sổ đỏ. 

Tuy nhiên, trong trường hợp, mảnh đất được thế chấp trong hoạt động vay với các cá nhân hoặc tổ chức cho vay nặng lãi thì việc xác định sẽ rất khó khăn.

Kiểm định thông tin người bán

Nếu người bán là chính chủ, bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến tranh chấp, thế chấp, bạn cũng cần dành nhiều thời gian để trao đổi, tiếp xúc với họ để đánh giá được độ tin cậy và trung thực. Từ đó có những thỏa thuận về giá phù hợp. 

Trong trường hợp, người bán là một môi giới hoặc người trung gian thì bạn không cần quá quan tâm đến việc đó là cá nhân hay nhân viên của công ty bất động sản. Không ít cá nhân môi giới mát tay sẽ đưa ra chi phí thấp hơn công ty bất động sản, Hơn nữa, các công ty bất động sản dù sao cũng là một pháp nhân nên mang đến cảm giác an tâm hơn cho bạn khi tiến hành giao dịch. 

>>>Xem thêm: Top 7 kinh nghiệm mua đất nền nhà đầu tư cần biết

Kiểm định các thông tin liên quan đến người bán trước khi quyết định mua đất
Kiểm định các thông tin liên quan đến người bán trước khi quyết định mua đất

Tuyệt đối không thanh toán hết 100% khi chưa cầm sổ đỏ

Khi chưa có gì chắc chắn trong tay, bạn tuyệt đối không thanh toán 100% mà chỉ nên tạm ứng một phần hoặc một nửa giá trị của mảnh đất. Chỉ khi nào được cầm sổ đỏ và xác nhận mọi thông tin là thực, bạn mới thanh toán hết số tiền còn lại. Điều này là cực kỳ cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho bạn, tránh những điều đáng tiếc xảy ra. 

Vừa rồi chúng tôi đã đưa ra những lưu ý khi mua đất, hy vọng các thông tin này thật sự hữu ích với bạn. Bởi bất động sản là một sản phẩm có giá trị lớn, do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin, không nên quá vội vàng đưa ra quyết định để hạn chế những rủi ro sau này. 

>>>Xem thêm: Mô tả công việc chuyên viên cao cấp phân tích thị trường nhà đất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *