kinh-nghiem-mua-dat-nen

Top 7 kinh nghiệm mua đất nền nhà đầu tư cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất nền là loại hình bất động sản được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Để tránh những rủi ro trong quá trình đầu tư, bạn cần trang bị cho mình những kinh nghiệm mua đất nền cơ bản nhất. Dưới đây là 7 điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải lưu ý trước khi quyết định mua đất nền. Hãy cùng timviecbatdongsan.com đi khám ngay chi tiết ngay dưới bài viết nhé!

Chọn vị trí đắc địa

Kinh nghiệm mua đất nền quan trọng đầu tiên đó chính là vị trí. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những lô đất nằm ở vị trí tốt, gần các tuyến đường lớn, thuận tiện cho giao thông, tốt nhất là gần với các địa điểm công cộng như trường học, siêu thị, bệnh viện,… Bởi đây sẽ là những lô đất có khả năng sinh lời cao, dễ bán. Tuy nhiên, để tìm được lô đất đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên nói chung là rất khó. 

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, bạn phải nhớ nguyên tắc “nhất cận thị, nhì cận giang, tam cận lộ”, nghĩa là tốt nhất là gần chợ, thứ hai gần sông và thứ ba gần đường. Dựa vào nguyên tắc này, nhiều người đã tìm được các lô đất ưng ý và thực tế cho thấy chúng mang đến lợi nhuận khá lớn cho các nhà đầu tư. 

>>>Xem thêm: Tổng hợp những kinh nghiệm mua bán nhà đất từ chuyên gia

Kinh nghiệm mua đất nền quan trọng đó chính là vị trí thuận lợi
Kinh nghiệm mua đất nền quan trọng đó chính là vị trí thuận lợi

Khả năng quy hoạch và tính pháp lý 

Khả năng quy hoạch và tính pháp lý cũng là kinh nghiệm mua đất nền mà bạn không nên bỏ qua. Hãy nhớ rằng, chỉ mua những lô đất có tính pháp lý rõ ràng, không thuộc bản đồ quy hoạch của nhà nước hoặc không nằm trong khu vực đất bị tranh chấp.

Việc kiểm tra kỹ về tính pháp lý và quy hoạch của lô đất trước khi mua sẽ giúp bạn bảo vệ được quyền lợi của bản thân và tránh những rắc rối sau này. Để thực hiện việc này, bạn có thể tới những công ty tư vấn luật, công ty môi giới bất động sản hoặc những dịch vụ tư vấn đầu tư bất động sản uy tín. Đối với những nhà đầu tư cần vay vốn ngân hàng để mua đất nền thì nên nhờ ngân hàng kiểm tra trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn.

Khi sở hữu một miếng đất có tính pháp lý rõ ràng, không thuộc diện quy hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua, bán và chuyển nhượng đất nền sau này. Ngoài ra, tính thanh khoản và khả năng sinh lời của lô đất cũng cao hơn. Đây là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm. 

>>>Xem thêm: Những điều cần biết khi mua nhà với người ít kinh nghiệm

Ưu tiên đất nền trong khu dân cư

Ưu điểm quan trọng nhất của việc đầu tư vào đất nền trong khu dân cư đó là tiết kiệm được thời gian lựa chọn lô đất có vị trí thuận lợi. Bởi các chủ đầu tư đã phải mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ càng về vị trí địa lý, tính thanh khoản của dự án trước khi đưa ra quyết định rót hàng chục, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng vào các khu dân cư này. 

Ngoài ra, đất nền nằm trong khu dân cư cũng có thế mạnh đó là xung quanh đó có sẵn một lượng dân cư nhất định. Từ đó, khả năng thanh khoản của lô đất nền này cũng tăng cao hơn. 

Mặc dù có một số lợi thế nhất định, nhưng nhà đầu tư vẫn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua đất nền tại các khu dân cư. Bạn có thể thực hiện một số cuộc khảo sát nhỏ về mức sống, thu nhập và một số câu hỏi khác liên quan đến đối tượng khách hàng tiềm năng xung quanh khu đất nền. Bên cạnh đó, các thông tin về chủ đầu tư và dự án cũng rất quan trọng. 

Đất nền trong khu dân cư gia tăng khả năng thanh khoản
Đất nền trong khu dân cư gia tăng khả năng thanh khoản

Đầu tư theo nhóm đất

Một trong những kinh nghiệm mua đất nền mà bạn có thể tham khảo đó là đầu tư theo nhóm đất, vì điều này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư.

Bạn nên tìm kiếm những người đáng tin cậy có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư đất nền để tạo thành một nhóm. Mỗi người với một thế mạnh riêng, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một nhóm hoạt động hiệu quả, tránh những rủi ro không đáng có. 

>>>Xem thêm: Đất quy hoạch là gì? Lưu ý quan trọng khi mua đất quy hoạch

Có kế hoạch kiểm soát nguồn vốn

Nguồn vốn với đầu tư đất nền chính là chiếc chìa khóa quan trọng. Với những người mới, với nguồn vốn hạn hẹp chỉ nên chọn những lô đất trong khả năng ngân sách của mình. Tốt nhất là nên dùng số tiền nhàn rỗi để đầu tư, hạn chế việc vay mượn ở giai đoạn này. 

Nếu vay mượn, bạn hãy cân nhắc đến lựa chọn vay của bạn bè, người thân với lãi suất thấp để giảm áp lực về tài chính. Trong trường hợp vay từ ngân hàng thì bạn cần cân nhắc kỹ tới khả năng thanh toán nợ đúng hạn dựa trên nguồn thu nhập của bản thân. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, khoản vay tối đa là 50% vốn. 

Thẩm định giá đất nền kỹ lưỡng 

Thẩm định kỹ giá đất nền trước khi đầu tư để tránh tình trạng mua đất bị “hớ”, tránh rơi vào “cạm bẫy” sốt đất. 

Bạn có thể tham khảo rất nhiều cách định giá đất nền khác nhau. Một trong những cách đơn giản đó là so sánh các lô đất nền trong cùng một khu vực ở cùng một thời điểm với nhau. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể so sánh giá của đất nền mình muốn đầu tư với những dự án khác lân cận cùng phân khúc. Ngoài ra, tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia bất động sản, sàn môi giới bất động sản cũng là một gợi ý tốt.

Thẩm định giá đất nền tránh cạm bẫy sốt đất
Thẩm định giá đất nền tránh cạm bẫy sốt đất

Khả năng thanh khoản của dự án 

Trong đầu tư bất động sản, tính thanh khoản là yếu tố cực kỳ quan trọng mà các nhà đầu tư cần quan tâm. Tính thanh khoản được hiểu là khả năng bán ra của lô đất nhanh hay chậm. Dưới đây là một số cách xác định tính thanh khoản của một dự án đất nền: 

  • Lô đất có được ngân hàng hỗ trợ vay vốn không, mức hỗ trợ tối đa là bao nhiêu. Nếu có thể vay được 50% giá trị của lô đất trở lên chứng tỏ lô đất đó có tính thanh khoản rất tốt. 
  • Thị trường mua bán, giao dịch đất xung quanh khu vực bạn định đầu tư có sôi động không. Để xác định điều này, bạn có thể truy cập những trang web mua bán nhà đất và tìm thông tin về đất nền tại khu vực đó và xem số lượng người đăng tin mua bán, mức giá,…
  • Khảo sát nhu cầu mua bán bất động sản của người dân khu vực xung quanh lô đất nền.

Trên đây là 7 kinh nghiệm mua đất nền cho người mới bắt đầu, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Bất động sản đất nền là một trong những hướng đầu tư bất động sản tốt, tuy nhiên bạn cũng cần nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư để hạn chế những rủi ro, gia tăng cơ hội sinh lời. 

>>>Xem thêm: Sổ hồng chung là gì? Nên mua nhà sổ hồng chung không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *