dieu-can-biet-khi-mua-nha

Những điều cần biết khi mua nhà với người ít kinh nghiệm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với nhiều người khi đi mua bán bất động sản thì việc xác định xem đất có sổ đỏ hay không sẽ giúp họ có thể an tâm khi mua bán. Tuy vậy, là một điều cần biết khi mua nhà mà bạn cần xem xét với nhiều vấn đề khác. Nếu bạn là một người ít kinh nghiệm và chuẩn bị thực hiện mua nhà, đất thì những điều cần biết khi mua nhà đất sau đây của timviecbatdongsan.com sẽ giúp ích cho bạn.

Tìm hiểu về thông tin của nhà/đất muốn mua

Điều cần biết khi mua nhà đầu tiên đấy chính là bạn cần phải tìm hiểu các thông tin rõ ràng về khu nhà, đất mà bạn có ý định giao dịch mua bán. Như đã nói ở trên, dù các bên môi giới hoặc người bán có thể cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về sổ đỏ, bạn cũng không thể hoàn toàn yên tâm 100% để quyết định mua lại nhà đất đó.

Tìm hiểu thông tin cụ thể là điều cần biết khi mua nhà đầu tiên nên lưu ý
Tìm hiểu thông tin cụ thể là điều cần biết khi mua nhà đầu tiên nên lưu ý

Bạn sẽ cần phải kiểm tra thực tế về những thông tin như sau:

  • Kiểm tra về thông tin quy hoạch hoặc thông tin liên quan đến dự án của thửa đất mà bạn có ý định mua. Bạn cần xác định xem thửa đất hoặc ngôi nhà mà Bạn định mua có nằm trong diện quy hoạch hoặc trong dự án nào hay không. Bạn có thể kiểm tra những thông tin này tại bộ phận một cửa của UBND cấp quận hoặc huyện.
  • Kiểm tra thông tin về tranh chấp, tạo nên xác định xem nhà hoặc mảnh đất mà bạn định mua có thuộc diện tranh chấp với người khác hay không.
  • Ngoài ra bạn cũng cần phải kiểm tra xem mảnh đất hoặc ngôi nhà mà Bạn định mua có đang thuộc diện vay nợ thế chấp ở ngân hàng hay không. Trong trường hợp không phải thế chấp cho ngân hàng thì bạn cũng cần phải xác định xem có thuộc diện thế chấp cho cá nhân hoặc những tổ chức nào cho vay lãi cao hay không.
  • Xem xét về độ trung thực và đáng tin cậy của người bán.

>>>Xem thêm: Top 3 Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Nhà Đất Cho Người Mới

Lựa chọn phòng công chứng uy tín

Sau khi đã kiểm tra một số thông tin liên quan đến ngôi nhà hoặc mảnh đất bạn muốn mua, bạn sẽ cần phải lựa chọn văn phòng công chứng phù hợp. Đây cũng là một trong những điều cần biết khi mua nhà mà bạn nên lưu ý. 

Bởi, văn phòng công chứng sẽ là một trong những nơi diễn ra quá trình mua bán và giao dịch của bạn. Bạn nên lựa chọn những văn phòng công chứng có uy tín trên thị trường. Họ sẽ thực hiện kiểm tra các loại giấy tờ gốc của hai bên cũng như sẽ trợ giúp trong việc xác nhận xem các giấy tờ đấy có phải là thật hay không.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết

Trong quá trình thực hiện mua bán bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Để biết nên chuẩn bị những loại giấy tờ gì bạn có thể nhờ văn phòng công chứng tư vấn. Có thể yên tâm rằng bằng việc giao dịch thực hiện mua bán hoặc chuyển nhượng lại nhà đất cũng không quá phức tạp.

Một trong những điều cần biết khi mua nhà là cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ
Một trong những điều cần biết khi mua nhà là cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Sau khi đã chuẩn bị các loại giấy tờ hồ sơ gốc cần thiết, bạn nên photo thêm một đến hai bộ hồ sơ để có thể bổ sung khi cần thiết. Văn phòng Công chứng sẽ thông báo cho bạn các loại giấy tờ đầy đủ để bạn có thể thực hiện giao dịch hoặc chuyển nhượng nhà đất và hẹn ngày ký hợp đồng. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết là một trong những điều cần biết khi mua nhà mà bạn cần lưu ý.

Lưu ý trong quá trình, thủ tục mua bán

Bên cạnh những điều cần biết khi mua nhà ở trên, bạn cũng sẽ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Lưu ý về quá trình ký kết, giao tiền – sổ đỏ

Tìm hiểu rõ về quá trình ký hợp đồng, giao tiền cũng như nhận các loại giấy tờ, sổ đỏ gốc của ngôi nhà hoặc các thửa đất. Lưu ý quá trình này nên được thực hiện tại văn phòng công chứng để đảm bảo về tính pháp lý.

>>>Xem thêm: Sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất sổ xanh?

Một số lưu ý khác cần biết

Một số điều mà bạn cần biết khi mua nhà khác ác bao gồm như sau:

Trong quá trình đi xem nhà

  • Bạn nên xem xét xem lối vào nhà có dễ di chuyển hay không, vấn đề giao thông tại giờ cao điểm như thế nào.
  • Ngoại thất của ngôi nhà có bị hư hỏng hoặc phai màu hay không.
  • Căn nhà có đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết vào ban ngày hay không.
  • Kiểm tra về hệ thống thoát nước đèn điện trong nhà có đang hoạt động bình thường hay không.
  • Kiểm tra các thông tin liên quan đến cách âm, vật dụng sinh hoạt, các khoản thuế phí của ngôi nhà hoặc thừa đất mà bạn muốn mua cần đóng.

Kiểm tra một số thông tin qua môi giới, người bán

  • Lý do vì sao bán căn nhà hoặc mảnh đất.
  • Hiện tại về tình trạng sở hữu của căn nhà, mảnh đất như thế nào.
  • Tìm hiểu về thời gian căn nhà hoặc mảnh đất đó được sở hữu như thế nào.
  • Hiểu về môi trường sống xung quanh, hàng xóm của họ ra sao.
  • Những khoản thuế phí thanh toán là bạn có thể phải thực hiện khi mua bán sẽ được phân chia như thế nào.
Nên kiểm tra thêm các thông tin khác liên quan khi mua nhà, đất
Nên kiểm tra thêm các thông tin khác liên quan khi mua nhà, đất 

Trên đây là bài viết chia sẻ về những điều cần biết khi mua nhà, đất. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về những vấn đề nên biết khi chuẩn bị mua bán bất động sản. Đừng quên theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục này để có thể cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị về lĩnh vực bất động sản.

>>>Xem thêm: Người mua đất cần giấy tờ gì? Có tốn kém không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *