Yếu tố rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại là gì?

Yếu tố rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bất động sản thương mại đang được nhiều người lựa chọn như một kênh đầu tư. Vậy, bất động sản thương mại là gì? Có nên đầu tư Bất động sản thương mại không? Hãy cùng timviecbatdongsan.com theo dõi ngay bài viết chi tiết về bất động sản thương mại ngay sau đây.

Tìm hiểu về bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại là gì?

Bất động sản thương mại là những bất động sản được quy hoạch, đầu tư và xây dựng với mục đích kinh doanh, thương mại để phát sinh lợi nhuận. Đối với các bất động sản được đầu tư với mục đích phát triển thương mại, thông thường sẽ có vị trí khá trung tâm, đảm bảo các yếu tố như nằm trên tuyến phố lớn, gần các ngã tư, vỉa hè rộng,…

Vậy, mô hình kinh doanh của của bất động sản thương mại là gì? Mô hình kinh doanh chính là một yếu tố để xác định về tiềm năng, giá trị của bất động sản thương mại nào đó. Thông thường, mô hình kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như concept ngành nghề, năng lực quản trị,..

Một số mô hình bất động sản thương mại có thể kể đến như:

  • BĐS khách sạn tư nhân;
  • BĐS tòa nhà văn phòng;
  • BĐS Shophouse;
  • BĐS nhà phố để phục vụ mục đích thương mại.
bất động sản thương mại là gì 01
Bất động sản thương mại là gì?

Xu hướng đầu tư bất động sản thương mại là gì?

Với nguồn cung bị giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid 19, BĐS thương mại được dự đoán là một trong các loại hình đầu tư BĐS đem lại nhiều lợi nhuận trong tương lai. Tuy nhiên, để xác định được nên đầu tư như thế nào cũng là một vấn đề khiến nhiều người phân vân. Để xác định có đầu tư một bất động sản thương mại nào đó không, các nhà đầu tư thường sẽ dựa vào những yếu tố xu hướng sau:

  • BĐS thương mại đó có tiềm năng tăng giá trong tương lai hay không?
  • BĐS đó có khả năng khai thác thương mại, cho thuê để tạo ra được dòng tiền ổn định theo chu kỳ (tháng, quý) hay không?
  • BĐs thương mại đó có được xem là tài sản, có tính khan hiếm trong tương lai không?
  • BĐs thương mại đó có phải là sự lựa chọn lâu dài của các nhà đầu tư khác không?

Ngoài ra, khi cột mốc 2023 – giai đoạn cả nước được phủ Vaccine và kiểm soát được dịch bệnh, BĐS thương mại cũng được dự đoán là một trong những loại hình sinh lời lý tưởng cho nhà đầu tư.

bất động sản thương mại là gì 02
Bất động sản thương mại được xem là xu hướng đầu tư sinh lời lý tưởng

Lợi ích – rủi ro khi đầu tư vào bất động sản thương mại là gì?

Lợi ích trong đầu tư bất động sản thương mại là gì?

Lợi ích đầu tiên có thể thấy khi đầu tư loại hình bđs thương mại là nó có thể sinh lời thông qua các hoạt động kinh doanh. Từ đó, tạo ra được những dòng tiền ổn định theo chu kỳ cho chủ đầu tư.

Lợi ích thứ hai có thể thấy khi đầu tư vào loại hình bđs này là mức lạm phát so với những loại hình khác khá thấp. Điều này được thể hiện qua các khoản chi phí khi thực hiện bđs thương mại thường khó có thể lạm phát quá nhiều.

Yếu tố rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại là gì?

Có khá nhiều yếu tố rủi ro khi bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào bất động sản thương mại. Tuy nhiên, sẽ có một số yếu tố rủi ro dễ nhận thấy như sau:

  • Phụ thuộc vào thực trạng kinh tế địa phương: Đây là yếu tố rủi ro của hầu hết các hoạt động đầu tư, trong đó có bất động sản thương mại.
  • Chi phí vốn, nguồn cung có sẵn: thông thường bđs thương mại sẽ cần phải cạnh tranh với nhiều loại hình, tài sản khác. Kèm theo đó, nguồn cung vốn tín dụng thiếu hụt, lãi suất cho vay đối với việc đầu tư bđs thương mại khá cao dẫn đến mức độ cạnh tranh về nguồn vốn không cao.
  • Có thể xuất hiện lạm phát không lường trước: Bất kỳ loại hình bất động sản nào cũng sẽ có lạm phát. Tuy nhiên, đối với bđs thương mại, tính lạm phát vừa là rủi ro, vừa là yếu tố lợi ích bởi nó có mức lạm phát ít hơn so với những loại hình khác.
  • Thiếu thanh khoản: BĐs thương mại là loại hình tương đối thiếu thanh khoản. Quá trình để thẩm tra, xác định được giá trị cũng khá lâu và tiêu tốn nhiều tài chính khác.
  • Rủi ro liên quan đến quản lý: Thông thường, quản lý BĐS thương mại sẽ kèm với nhiều yếu tố khác nhau như quản lý hoạt động kinh doanh, quản lý cho thuê, quản lý bảo trì,… Do đó, sẽ có nhiều yếu tố rủi ro khi quản lý không được thực hiện tốt.
  • Rủi ro đến từ đòn bẩy tài chính: Một trong những hoạt động khác thường gặp khi đầu tư BĐS thương mại là vay nợ vốn. Tuy nhiên, việc sử dụng đòn bẩy kinh tế này cũng đem lại nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.
  • Một số yếu tố rủi ro khác: Ngoài những yếu tố rủi ro trên, khi đầu tư vào BĐs thương mại còn có thể kèm theo những rủi ro khác như thảm họa thiên nhiên, khủng bố, ô nhiễm môi trường,…
bất động sản thương mại là gì 03
Những rủi ro trong quá trình đầu tư bất động sản thương mại

Tạm kết

Dù có các yếu tố rủi ro, nhưng bất động sản vẫn là một trong những loại hình bất động sản được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về bất động sản thương mại là gì và những rủi ro khi đầu tư bất động sản là gì.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *