Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ là gì? Có được xây nhà trên đất này không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất thương mại dịch vụ là một trong số các loại hình bất động sản đang được quan tâm. Vậy, đất thương mại dịch vụ là gì? Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ không? Hãy cùng timviecbatdongsan.com theo dõi bài viết chi tiết này để cập nhật các quy định mới về sử dụng loại đất này ngay nhé.

Đất thương mại dịch vụ là gì? Đặc điểm

Đất thương mại dịch vụ là một loại hình bất động sản được pháp luật thừa nhận và có nhiều quy định khi sử dụng. Loại bất động sản này đang ngày càng được mở rộng để phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, để đảm bảo được quyền lợi của mình khi sử dụng loại đất này, bạn cần nắm rõ về khái niệm và đặc điểm của đất thương mại dịch vụ là gì?

Khái niệm đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ là loại hình bất động sản thuộc nhóm phi nông nghiệp. Loại đất này sẽ bao gồm đất được sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ, thương mại, hoặc được phục vụ cho các công trình có hoạt động thương mại, kinh doanh, dịch vụ.

Khái niệm của đất thương mại dịch vụ cũng được quy định tại Luật đất đai năm 2013. Cụ thể, tại Điều 153, khoản 1 của bộ luật này nêu rõ Đất thương mại, dịch vụ sẽ bao gồm đất xây dựng các cơ sở thương mại, kinh doanh, dịch vụ và các công trình có liên quan hoặc phục vụ cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại,…

bất động sản thương mại là gì 03
Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đặc điểm đất thương mại dịch vụ là gì?

Vậy, đặc điểm của đất thương mại dịch vụ là gì? Vì đây là loại đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, nên sẽ có những đặc điểm như sau:

  • Vị trí của loại hình bất động sản này thường khá đẹp, có diện tích ít nhất là 40 – 50m2.
  • Đất thường được chính quyền địa phương xây dựng nền cơ sở hạ tầng có sẵn. Sau đó mới bắt đầu thực hiện thủ tục bàn giao.
  • Loại đất này thường có vị trí nằm kề bên các khu đô thị. Điều này cũng sẽ giúp người sở hữu đất nông nghiệp được bồi thường nhanh chóng, chuyển đổi được nghề nghiệp, ổn định cuộc sống tốt hơn.
  • Tuy nằm ở vị trí đẹp, nhưng đất thương mại dịch vụ thường có giá chỉ khoảng 1/2 đến 2/3 so với giá thực tế trên thị trường.
  • Khi người dân có đất được chuyển đổi sang thương mại dịch vụ sẽ không cần nộp tiền chuyển đổi mà có thể sử dụng đất ngay.
  • Khi sử dụng đất thương mại dịch vụ trong thời gian dài, chủ sở hữu sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, xây nhà cho mục đích ở hoặc kinh doanh.

Xem thêm: Đất Ở Nông Thôn Là Gì? Có Nên Đầu Tư Không?

bất động sản thương mại là gì 02
Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ là gì?

Có được xây nhà trên đất thương mại dịch vụ không?

Vậy, quy định xây nhà, sử dụng đất thương mại dịch vụ là gì? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, có thể tham khảo một số nội dung, quy định về việc sử dụng loại hình bất động sản này như sau:

Có được xây nhà không?

Bạn vẫn có thể thực hiện xây nhà trên đất thương mại dịch vụ. Theo quy định tại Điều 125, Luật đất đai năm 2013, loại hình bất động sản này không quá khác biệt so với đất ở. Đây là loại đất được kết hợp giữa đất kinh doanh và đất ở. Do đó, người sử dụng đất vẫn có thể xây nhà khi đáp ứng đủ điều kiện, có giấy phép xây dựng đúng với quy định của pháp luật.

Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ là bao lâu?

Hiện tại, pháp luật hiện hành phân loại thời hạn sử dụng đất thành 2 hình thức chính là thời hạn ổn định lâu dài và đất có thời hạn. Đất thương mại dịch vụ thuộc đất có thời hạn sử dụng.

Theo Luật đất đai 2013, Điều 126, Khoản 3, đất TMDV do các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình sử dụng sẽ được giao đất, thuê đất từ Nhà nước, hoặc sẽ được phê duyệt dự án đầu tư có thời hạn không quá 50 năm.

Một số dự án TMDV lớn, quá trình thu hồi vốn chậm, hoặc dự án TMDV ở khu vực kinh tế – xã hội khó khăn sẽ được cấp quyền sử dụng lâu hơn. Tuy nhiên sẽ không quá 70 năm.

Đất thương mại dịch vụ được cấp sổ gì?

Quy định về quyền sử dụng đất TMDV của người sử dụng đất được quy định tại Luật đất đai 2013, các Điều 153, Điều 166, Điều 167. Cụ thể tóm tắt như sau:

  • Người sử dụng được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, được cho thuê, thuê lại, chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận góp vốn,…
  • Khi bị thu hồi sẽ được Nhà nước bồi thường theo quy định pháp luật hiện hành.
  • Có quyền được khiếu nại, khởi kiện hoặc tố cáo nếu xảy ra tranh chấp đất đai, bị xâm hại đến quyền, lợi ích của người sử dụng.

Do đó, có thể thấy rằng, đất dịch vụ tuy được xây nhà, cư trú hợp pháp như chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, không được cấp sổ đỏ về quyền sở hữu.

Tìm hiểu thêm: Đất Nhà Ở Xã Hội Là Gì? Điều Kiện Mua Bán Và Sử Dụng Đất

bất động sản thương mại là gì 01
Đất thương mại dịch vụ thường không được cấp quyền sở hữu đất

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến đất thương mại dịch vụ là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại hình bất động sản này. Bạn cần nắm rõ về các khái niệm, quy định pháp lý cần thiết và có liên quan đến loại hình đất thương mại, dịch vụ. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm bất động sản, hãy truy cập ngay vào TopCV để cập nhật các công việc tốt, lương cao nhé.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên chỉnh sửa ảnh bất động sản là gì? Mô tả công việc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *