Thực tập sinh Data analyst làm gì?

Thực tập sinh Data analyst làm gì? Lương bao nhiêu?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Data analyst là vị trí việc làm hấp dẫn với nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên trước khi trở thành nhân viên chính thức tại các công ty, bạn sẽ phải trải qua quá trình làm thực tập sinh phân tích dữ liệu để học tập và rèn luyện. Vậy công việc của thực tập sinh Data analyst là gì? Mức lương của vị trí này là bao nhiêu? Tất cả thông tin trên sẽ được topviecit.vn chia sẻ chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

Thực tập sinh Data analyst là gì?

Thực tập sinh là những nhân viên học việc tại các doanh nghiệp. Họ chưa phải là nhân viên chính thức tại các công ty mà chỉ đang trong thời gian học tập kiến thức, kỹ năng làm việc chuyên môn tại các bộ phận khác nhau. 

Thực tập sinh Data analyst là những người sẽ làm việc lại các bộ phận Marketing, IT theo sự sắp xếp của mỗi công ty. Họ sẽ thực hiện các công việc hỗ trợ nhân viên Data analyst chính thức và cả các phòng ban liên quan khác trong dự án. Thông qua quá trình này, họ sẽ thu nhận được những kiến thức, kỹ năng thực tế trong ngành phân tích dữ liệu mà không trường lớp nào dạy.

Thực tập sinh Data analyst là những người sẽ làm việc lại các bộ phận Marketing, IT
Thực tập sinh Data analyst là những người sẽ làm việc lại các bộ phận Marketing, IT theo sự sắp xếp của mỗi công ty

Mô tả công việc thực tập sinh Data analyst

Cũng như những nhân viên phân tích dữ liệu chính thức, công việc của thực tập sinh Data analyst sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên dưới đây là những nhiệm vụ chung mà bạn sẽ phải đảm nhiệm khi làm việc ở vị trí này. Cụ thể như sau:

  • Tìm hiểu rõ về các dự án, định hướng phát triển của doanh nghiệp

Khi vừa bắt đầu công việc thực tập sinh phân tích dữ liệu, bạn cần tìm hiểu rõ về các dự án hiện tại của công ty cũng như định hướng phát triển hiện tại của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp quá trình phân tích dữ liệu của bạn sau này đúng và chính xác với nhu cầu doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ kết nối và tiếp nhận yêu cầu phân tích dữ liệu

Thực tế, việc phân tích dữ liệu sẽ phụ thuộc vào yêu cầu từ chiến lược kinh doanh, marketing của doanh nghiệp. Vì vậy một trong những công việc của thực tập sinh Data analyst là hỗ trợ kết nối với các phòng ban khác để xác định phương hướng, yêu cầu phân tích dữ liệu. Điều này sẽ tránh việc phân tích sai lầm, không đúng với định hướng kinh doanh gây lãng phí thời gian, nguồn nhân lực.

Thực tập sinh Data analyst hỗ trợ kết nối với các phòng ban khác để xác định yêu cầu phân tích dữ liệu
Thực tập sinh Data analyst hỗ trợ kết nối với các phòng ban khác để xác định yêu cầu phân tích dữ liệu
  • Hỗ trợ thu thập các thông tin, dữ liệu 

Công việc tiếp theo của thực tập sinh phân tích dữ liệu là thu thập các thông tin, dữ liệu liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Các dữ liệu này sẽ được thu thập từ nhiều nguồn: báo chí, mạng xã hội,.. và bằng các công cụ, phương pháp thu thập dữ liệu đặc thù trong ngành.

  • Hỗ trợ phân tích dữ liệu 

Sau khi thu thập các thông tin, dữ liệu trên, thực tập sinh Data analyst sẽ hỗ trợ thực hiện công việc phân tích dữ liệu thông qua các công cụ phân tích. Việc này sẽ giúp biến đổi các thông tin thuần, không có giá trị ban đầu thành các dữ liệu hữu ích với doanh nghiệp.

Ngoài ra, vì những thông tin ban đầu tới từ rất nhiều nguồn nên sau khi tiếp nhận thông tin, thực tập sinh phân tích dữ liệu sẽ phải sử dụng các công cụ để xác minh độ chính xác của những thông tin này. Như vậy khi phân tích dữ liệu mới đúng phương hướng và yêu cầu mà công ty đặt ra.

  • Hỗ trợ đưa ra các ý tưởng, phương pháp tối ưu các chiến dịch

Sau khi phân tích các dữ liệu, thực tập sinh Data analyst cũng sẽ hỗ trợ team trong việc đóng góp các ý tưởng, giải pháp tối ưu cho các chiến dịch kinh doanh, chiến dịch Marketing. Tuy ý tưởng mà những thực tập sinh này đưa ra có thể không có nhiều giá trị nhưng đây cũng sẽ là cơ hội để các TTS học tập thêm các kiến thức chuyên môn mới.

  • Thực hiện các báo cáo định kỳ

Sau khi các thực tập sinh hoàn tất các công việc trên cần thực hiện các báo cáo định kỳ cho cấp trên hoặc những người phụ trách bộ phận. Các báo cáo này sẽ chứng minh cho quá trình làm việc và trau dồi kỹ năng chuyên môn của TTS tại công ty. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra quyết định có nhận thực tập sinh làm nhân viên chính thức sau quá trình thử việc hay không. 

Thực tập sinh phân tích dữ liệu cần thực hiện các báo cáo định kỳ cho cấp trên hoặc những người phụ trách bộ phận
Thực tập sinh phân tích dữ liệu cần thực hiện các báo cáo định kỳ cho cấp trên hoặc những người phụ trách bộ phận

Mức lương của thực tập sinh Data analyst là bao nhiêu?

Thực tế, công việc chính của thực tập sinh phân tích dữ liệu là học tập và rèn luyện các kiến thức, kỹ năng công việc chuyên môn. Chính vì vậy nếu ứng tuyển vào vị trí này, bạn không nên đặt nặng vấn đề thu nhập. Những kiến thức chuyên môn mà bạn tích lũy được trong khoảng thời gian này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng trong công việc chính thức sau này. 

Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có những khoản trợ cấp nhất định cho vị trí thực tập sinh. Trung bình mức lương hiện nay của thực tập sinh phân tích dữ liệu là từ 2-4 triệu đồng tùy theo quy mô doanh nghiệp và mức độ công việc. Với mức lương này, bạn có thể trang trải phần nào chi phí ăn uống, đi lại trong quá trình làm việc.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vị trí thực tập sinh Data analyst mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Đây là công việc giúp bạn tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn quý giá trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy bạn hãy cố gắng tìm kiếm các cơ hội việc làm thực tập sinh ngay từ hôm nay. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *