so-xanh-nha-dat-la-gi

Sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất sổ xanh?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khi nhắc đến các vấn đề giấy chứng nhận nhà đất, giấy chứng nhận chủ sở hữu bất động sản, nhiều người thường nhắc đến sổ đỏ, sổ hồng nhưng lại ít người biết đến một loại sổ khác vẫn đang tồn tại, đó là sổ xanh. Nhưng có nhiều người vẫn chưa hiểu được sổ đất nhà xanh là gì?

Vậy sổ xanh nhà đất là gì? Có nên mua đất có sổ xanh hay không? Hãy cùng timviecbatdongsan.com tìm hiểu nội dung về sổ đất nhà xanh là gì? qua bài viết sau đây nhé!

Sổ xanh nhà đất là gì?

Khái niệm sổ xanh nhà đất là gì chưa được định nghĩa quá rõ ràng. Theo Luật Đất đai năm 2013 cũng không có quy định cụ thể về khái niệm “sổ xanh nhà đất”. Vậy, để giải thích cho sổ xanh nhà đất là gì, bạn có thể hiểu đơn giản rằng đây là loại sổ được người dân dựa vào màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để gọi theo. Quyền sử dụng này do Lâm trường cấp để quản lý, khai thác và trồng rừng có thời hạn, có thể hiểu đây là hình thức cho thuê đất dài hạn.

Mục đích của sổ xanh nhà đất là thuận tiện cho việc quản lý về khai thác và trồng rừng và có mức hạn nhất định. Khi hết thời hạn sử dụng, sổ xanh sẽ được thu hồi lại nếu chưa có chủ trương giao lại đất mới cho người dân.

Đất thuộc sổ xanh gồm 3 loại chính: đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng. Trong đó:

  • Đất rừng sản xuất là loại đất được dùng chủ yếu cho mục đích sản xuất, kinh doanh lâm sản, đặc sản rừng, động vật rừng kết hợp việc bảo vệ môi trường hệ sinh thái và phòng hộ.
  • Đất rừng phòng hộ là loại đất chủ yếu phục vụ mục đích bảo vệ nguồn sinh thái đất, bảo vệ nguồn nước, chống xói mòn, sạt lở đất, hạn chế thiên tai…
  • Đất rừng đặc dụng, được sử dụng chủ yếu để bảo tồn thiên nhiên hoang dã,  tạo hệ sinh thái rừng quốc gia, nghiên cứu khoa học, nghỉ dưỡng sinh thái, lưu trữ, bảo vệ nguồn gen động – thực vật.

>>>Xem thêm: Hệ Số Sử Dụng Đất Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Tính Hệ Số Sử Dụng Đất

Sổ xanh nhà đất là gì?
Sổ xanh nhà đất là gì?

Những vấn đề cần biết về sổ xanh nhà đất

Bên cạnh việc tìm hiểu về khái niệm sổ xanh nhà đất là gì, bạn cũng nên lưu ý thêm những vấn đề khác sau đây trước khi quyết định có nên mua đất sổ xanh hay không. Cụ thể:

Quyền chuyển nhượng sổ xanh nhà đất

Theo định nghĩa sổ xanh nhà đất là gì đã nêu ở trên, về mặt nguyên tắc đất sổ xanh không được phép chuyển nhượng. Bởi vì đây là đất do Lâm trương cấp cho dân dưới hình thức cho thuê đất có thời hạn để quản lý, khai thác và trồng rừng. Nhưng trên thực tế vẫn có những trường hợp ngoại lệ.

Theo Điều 192, Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ, các hộ gia đình, cá nhân được nhượng đất sổ xanh với những điều kiện sau:

  • Cá nhân, hộ gia đình sống xen kẽ ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái của rừng đặc dụng chưa có điều kiện chuyển đi khỏi phân khu đó. Với trường hợp này chỉ được tặng, cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đối với đất ở, đất đã từng kết hợp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp của chính những người sống trong khu vực đó.
  • Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất ở, đất sản xuất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng chỉ có quyền tặng, cho, chuyển nhượng quyền SDĐ đối với ở, đất sản xuất nông nghiệp cho những người đang sống trong khu vực rừng phòng hộ đó.
  • Cá nhân, hộ gia đình là dân tộc thiểu số, sử dụng đất theo chính sách hỗ trợ thì có quyền tặng cho, chuyển nhượng quyền SDĐ sau 10 năm. Tính từ thời điểm có quyết định giao đất theo quy định Chính phủ.

>>>Xem thêm: Second home là gì? Xu hướng đầu tư second home trong bất động sản

Cần lưu ý về quy định chuyển nhượng trước khi mua đất sổ xanh
Cần lưu ý về quy định chuyển nhượng trước khi mua đất sổ xanh

Đất thuộc sổ xanh có vay được ngân hàng không?

Có thể nói, sổ xanh là một loại giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất Lâm  nghiệp, vẫn có giá trị pháp lý hợp pháp. Người sở hữu đất này vẫn có thể dùng sổ xanh để thế chấp ngân hàng vay vốn như sổ hồng, sổ đỏ.

Việc dùng sổ xanh để thế chấp ngân hàng cần thuộc các trường hợp đặc biệt và thỏa mãn những điều kiện sau:

  • Diện tích đất rừng sản xuất trong sổ xanh thế chấp không vượt quá 300 ha.
  • Đất ghi trong sổ xanh không thuộc đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, do không đảm bảo về điều kiện của người nhận thế chấp tài sản.

>>>Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Một số vấn đề khác cần lưu ý thêm

Đất sổ xanh có được phép xây dựng nhà ở không?

Theo Điều 6, Luật Đất đai 2013 quy định cụ thể về việc có được phép xây dựng nhà ở trên đất thuộc sổ xanh hay không? Cụ thể, nhà ở được phép xây dựng trên đất thổ cư, nhưng đất sổ xanh là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp, nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì không thể xây nhà ở trên đất sổ xanh.

Một số lưu ý khác cần biết

Với những đặc thù về vị trí và mục đích sử dụng đất sổ xanh, thường có mức giá rẻ hơn so với các loại đất khác như đất ở, chăn nuôi, đất trồng hàng năm. Thông thường đất sổ xanh được bán với diện tích lớn, phù hợp với mục đích canh tác hay xây dựng những dự án quy mô. Đất sổ xanh chỉ phù hợp nếu bạn đang muốn đầu tư phát triển lâm nghiệp.

Nhưng trước khi quyết định đầu tư vào đất sổ xanh, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cần tìm hiểu rõ về yếu tố pháp lý, tránh những rủi ro phát sinh tranh chấp phức tạp về sau. Bạn cần yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý liên quan. Diện tích chuyển nhượng không quá 300 ha theo quy định.
  • Bạn cần lưu ý thời hạn sử dụng đất. Theo quy định, thời điểm sử dụng đất được tính từ thời điểm giao đất, cho thuê đất. Không tính từ thời điểm chuyển nhượng.
  • Người mua cần xem xét khả năng chuyển đổi quyền sử dụng đất sổ xanh sang đất ở, để có thể xây dựng nhà ở hợp pháp.
  • Người mua cần có định hướng và kế hoạch sử dụng, khai thác rõ ràng và phù hợp, để có thể mang lại mức lợi nhuận tối đa, đạt kỳ vọng vì đất sổ xanh sẽ có thời hạn sử dụng nhất định.
  • Nếu nhận chuyển nhượng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng thì người nhận chuyển nhượng phải sống trong khu vực có đất rừng chuyển nhượng.
  • Người mua đất sổ xanh nên khảo sát tình hình thực tế, giá cả trên thị trường, định giá bất động sản để mua được đất với mức giá hợp lý nhất.
Có nên mua đất sổ xanh không?
Có nên mua đất sổ xanh không?

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin liên quan đến sổ xanh nhà đất. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã có được câu trả lời cho câu hỏi sổ xanh nhà đất là gì? Từ đó có những quyết định đúng đắn khi có ý định muốn mua đất sổ xanh. Chúc bạn may mắn và thành công.

>>>Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Các tính lệ phí trước bạ nhà đất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *