Cò đất là gì? Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?

Cò đất là gì? Cò đất được ăn bao nhiêu phần trăm hợp đồng?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Cò đất là một cụm từ quen thuộc đối với những người làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên nhiều người không hiểu về từ này nên thường quy chụp cò đất là lừa đảo. Vậy thực tế cò đất là gì? Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm hợp đồng? Toàn bộ những thông tin này sẽ được timviecbatdongsan.com chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Thông tin chung về cò đất là gì?

Cò đất là tên gọi thường được dùng để chỉ những người môi giới bất động sản nhỏ lẻ, có tính tự phát và không thuộc quyền quản lý của bất cứ doanh nghiệp nào. Chính vì vậy họ không được pháp luật công nhận hay được nhắc tới trong các văn bản pháp luật về nhà đất.

Thực tế có nhiều người nhầm lẫn cò đất với các nhân viên môi giới bất động sản. Thực tế đây là hai công việc khác nhau. Những điểm khác biệt sẽ được chúng tôi đề cập cụ thể ở phần dưới.

Công việc chính của cò đất là tìm kiếm và tư vấn cho những người đang có nhu cầu thu mua bán, cho thuê nhà đất. Sau khi giao dịch thành công họ sẽ được hưởng một phần lợi nhuận tương ứng với giá trị hợp đồng đã được ký kết. Vậy cụ thể cò đất ăn bao nhiêu phần trăm cho một hợp đồng?

Xem thêm: Làm Cò Đất Có Giàu Không? Có Nên Nhảy Việc Làm Cò Đất?

Cò đất là những người môi giới bất động sản nhỏ lẻ, có tính tự phát
Cò đất là những người môi giới bất động sản nhỏ lẻ, có tính tự phát

Cò đất được ăn bao nhiêu phần trăm hợp đồng?

Với khái niệm cò đất là gì như trên thì liệu cò đất ăn được bao nhiêu phần trăm hợp đồng? Các loại hình giao dịch của cò đất nhìn chung khá đa dạng, bao gồm: Bán đất, nhà ở, cửa hàng; cho thuê văn phòng kinh doanh, cho thuê nhà ở, nhà trọ,… Chính vì vậy phần trăm hoa hồng được hưởng sẽ phụ thuộc vào giá trị của từng hợp đồng. 

Nếu hợp đồng có giá trị lớn thì phần trăm cò đất nhận được sẽ thấp và ngược lại nếu hợp đồng có giá trị nhỏ thì hoa hồng cò đắt nhận được sẽ cao. Tuy nhiên thông thường, cò đất chỉ ăn từ 1 đến 2% giá trị hợp đồng giao dịch thành công. Ngoài ra, cò đất có thể thương lượng với khi chủ nhà về mức hoa hồng hợp lý cho hai bên.

Nhìn chung hiện nay không có quy tắc cụ thể về tiền hoa hồng cho cò đất. Tuy vậy bạn có thể tham khảo mức hoa hồng trung bình đang được áp dụng phổ biến trên thị trường như sau:

  • Mua, bán nhà đất: Phần trăm hoa hồng cho cò đất dao động từ 1 – 2% trên giá trị hợp đồng giao dịch thành công.
  • Bất động sản cho thuê: Cò đất chốt được hợp đồng 1 năm cho thuê, tiền hoa hồng sẽ vào khoảng 1-2 tháng tiền thuê nhà trên thực tế.
  • Giao dịch căn hộ, nhà đất thuộc dự án của chủ đầu tư: Hoa hồng cho cò đất ở khoảng 2 – 3% trên giá trị giao dịch thành công.
  • Sang nhượng mặt bằng kinh doanh: Phí hoa hồng khoảng 5% trên giá trị bất động sản sang nhượng.

Tìm hiểu thêm: Bật mí cách làm cò đất hiệu quả, đem lại thu nhập cao

Cò đất thường chỉ ăn từ 1 đến 2% giá trị hợp đồng giao dịch thành công
Cò đất thường chỉ ăn từ 1 đến 2% giá trị hợp đồng giao dịch thành công

Khác biệt giữa nhân viên môi giới bất động sản và cò đất là gì?

Sau khi tìm hiểu cò đất là gì, nhiều người cho rằng công việc của cò đất cũng khá tương tự với nhân viên môi giới bất động sản. Điều này khiến nhiều người nhận định rằng hai cụm từ này đều cùng chỉ một nghề nghiệp. Tuy nhiên thực tế cò đất và môi giới bất động sản là hai công việc khác nhau.

Điểm chung giữa cò đất và môi giới là ở chỗ cả hai đều là người trung gian giới thiệu các sản phẩm bất động sản tới những người có nhu cầu. Họ là cầu nối giữa những người có nhu cầu cần bán, cho thuê kết nối với những người có nhu cầu muốn mua, muốn thuê.

Vậy điểm khác biệt giữa nhân viên môi giới bất động sản và cò đất là gì? Cụ thể bao gồm những điều sau:

Cò đất:

  • Làm việc đơn lẻ, tự do và không được quản lý, giám sát bởi bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào.
  • Không được sự công nhận của pháp luật và không được bảo vệ trước pháp luật.
  • Không yêu cầu trình độ về chuyên môn và kỹ năng.

Nhân viên môi giới bất động sản:

  • Làm việc theo các tổ chức kinh doanh bất động sản tổ chức môi giới bất động sản và chịu sự quản lý của các tổ chức và giám đốc kinh doanh bds liên quan.
  • Được sự công nhận của pháp luật và được bảo vệ theo các điều khoản được quy định trong pháp luật.
  • Nhân viên môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề với các kiến thức chuyên môn và kỹ năng đạt yêu cầu như khả năng tìm kiếm khách hàng bất động sản tiềm năng.
Cò đất và nhân viên môi giới là hai ngành nghề khác nhau
Cò đất và nhân viên môi giới là hai ngành nghề khác nhau

Có nên môi giới bất động sản qua cò đất?

Thực tế, để tìm mua một mảnh đất hay một căn nhà ưng ý không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người. Đồng thời, các thủ tục pháp lý phức tạp cũng khiến nhiều người cảm thấy bối rối khi mua bán nhà đất. Sự xuất hiện của cò đất là để quyết những vấn đề này. Vậy vai trò của cò đất là gì?

Cò đất hỗ trợ kết nối những người đang có nhu cầu mua bán bất động sản với nhau. Đồng thời, cò đất cũng hỗ trợ hai bên thực hiện thủ tục pháp lý để hoàn tất các hợp đồng giao dịch. Sự có mặt của cò đất sẽ rút ngắn thời gian tìm kiếm, ký kết và hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất.

Bạn cũng cần cảnh giác khi làm việc cùng với cò đất. Có không ít người vì quá tin lời cò đất dẫn tới tình trạng tiền mất tật mang, gặp phải lừa đảo trong quá trình đầu tư bất động sản. Đồng thời cò đất hoạt động riêng lẻ và không chịu sự giám sát của bất cứ tổ chức nào. Vì vậy, khi xảy ra rủi ro, người mua – bán cũng sẽ là người chịu hậu quả, thiệt hại nặng nề nhất.

Tìm hiểu thêm: 10+ Cách Đặt Tiêu Đề Bán Đất Hay Và Thu Hút Người Xem

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về nghề cò đất là gì cũng như phần trăm hoa hồng cò đất được hưởng sau mỗi giao dịch thành công. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm bất động sản, hãy truy cập TopCV để có cơ hội tiếp cận đến những tin tuyển dụng chất lượng với mức lương hấp dẫn nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *