Cò đất và môi giới khác nhau như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong thị trường bất động sản, nhiều người thường nhầm lẫn hai khái niệm cò đất và môi giới, dẫn đến những ý niệm chưa đúng đắn về ngành này. Trên thực tế, cò đất và môi giới là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau, trong bài viết dưới đây timviecbatdongsan.com sẽ giúp bạn có những phân biệt cụ thể. 

Cò đất là gì?

Cò đất được sử dụng như một thuật ngữ truyền miệng dùng để chỉ những người cung cấp thông tin, mua bán và hỗ trợ một chút về giấy tờ cho khách hàng khi mua bất động sản. Nhắc đến cò đất, nhiều người thường không có thiện cảm bởi trong việc mua bán, giao dịch rất nhiều cò đất thường xuyên sử dụng các mánh khóe miễn sao là bán được sản phẩm. Chính bởi vậy, cho đến nay, rất nhiều người vẫn lầm tưởng hai khái niệm cò đất và môi giới bất động sản, làm sai lệch đi bản chất của ngành này.

có đất và môi giới 03
Cò đất là những người cung cấp thông tin mua bán đất

Trên thực tế, nhiều người khi đi mua đất đã bị cò đất lừa đảo, giới thiệu chào hàng những mảnh đất khá đắt mà vị trí không đẹp, dẫn đến thua lỗ. Điều này làm cho lòng tin vào người môi giới bất động sản giảm sút khá nhiều, gây khó khăn cho những người làm nghề chân chính khi tiếp cận khách hàng.

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là người đại diện “trung gian”, được thuê bởi người mua hoặc người bán bất động sản trong các hoạt động: mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thuê lại bất động sản. 

Theo đó, nhân viên kinh doanh bất động sản sẽ là người kết nối giữa người mua và người bán thông qua các hoạt động tư vấn, giới thiệu, quảng bá, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng có nhu cầu. Trong các giao dịch bất động sản, không thể thiếu nhân viên môi giới bất động sản vì nhờ vào kinh nghiệm của họ quá trình giao dịch sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Dựa trên những mong muốn của bạn, nhân viên môi giới bất động sản sẽ gợi ý những sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Cò đất và môi giới bất động sản khác nhau như thế nào?

Nhiều người đánh đồng khái niệm cò đất và môi giới nhà đất với nhau dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Mặc dù đều là những người làm nhiệm vụ trung gian, là cầu nối giữa người bán và người mua nhưng về bản chất cò đất và môi giới bất động sản không giống nhau. Dưới đây là một số tiêu chí giúp phân biệt cò đất và môi giới bất động sản mà bạn có thể tham khảo: 

Chứng chỉ hành nghề

Chứng chỉ hành nghề chính là tiêu chuẩn đầu tiên không thể thiếu để phân chia ranh rới giữa cò đất mà môi giới bất động sản. Những nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp sẽ cần có bằng cấp chuyên môn trước khi bước chân vào nghề. Để có thể được tuyển dụng vào các công ty bất động sản uy tín, họ cần phải có bằng trung cấp trở lên Không chỉ vậy, sau khi trúng tuyển, họ còn phải thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, khóa học lấy chứng chỉ để phục vụ cho công việc. Đồng thời, nhân viên môi giới bất động sản cũng cần trau dồi kiến thức, liên tục học hỏi kinh nghiệm và cập nhật các tin tức mới từ thị trường. 

có đất và môi giới 02
Môi giới bất động sản cần chứng chỉ hành nghề

Trước đây, nghề môi giới mang tính tự phát, chưa có bộ quy chuẩn rõ ràng. Nhưng từ năm 2016 trở lại đây, để có thể trở thành một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp bạn cần có đầy đủ chứng chỉ hành nghề. 

Việc tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu được tổ chức một cách bài bản cũng sẽ giúp nhân viên môi giới bất động sản có thêm nhiều kiến thức mới để tư vấn cho khách hàng, gia tăng niềm tin, tạo điều kiện cho khách hàng quyết định nhanh hơn. 

Kỹ năng mềm và kiến thức nghề nghiệp

Hơn ai hết môi giới nhà đất cần nắm chắc những kiến thức về thị trường mua bán nhà đất khi giới thiệu cho khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần vận dụng những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để cung cấp một cách đầy đủ, chính xác các thông tin về dự án, sản phẩm khi khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, họ cũng phải hiểu một chút về các kiến thức liên quan đến pháp luật, pháp lý để hỗ trợ khách hàng trong những tình huống phát sinh. 

Ngược lại, cò đất chỉ là những người có tài ăn nói khéo léo, thuyết phục khách hàng mua đất, nhưng hoàn toàn dựa trên bản năng. Hầu như họ không có những kiến thức nền tảng về thị trường nhà đất hay kiến thức pháp lý nên không thể giải quyết những rắc rối mà khách hàng gặp phải khi giao dịch. Khi giao tiếp với khách hàng, cò đất thường cố gắng tìm ra điểm yếu của khách để thúc ép họ ra quyết định mua nhanh chóng mà không đứng trên vị trí của khách. 

Nắm bắt được đầy đủ thông tin về bất động sản sắp giao dịch

Trước khi tiến hành tư vấn cho khách, những nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp sẽ cần dành một khoảng thời gian để nghiên cứu kỹ càng về sản phẩm. Bởi họ chính là người chịu trách nhiệm về những thông tin đó trước mặt khách hàng. 

có đất và môi giới 01
Cò đất thường cung cấp thông tin không chính thống

Trong khi đó những thông tin do cò đất đưa ra chưa chắc đã là những thông tin chính thống. Đó có thể chỉ là những lời đồn thổi, với những thông tin sai lệch chỉ nhằm “thổi giá” đất, thu về lợi nhuận. Chính vì không tránh khỏi được những mánh khóe này đã nhiều người đã sập bẫy cò đất, mất một khoản tiền lớn. Hy vọng với những phân tích vừa rồi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về cò đất và môi giới bất động sản, từ đó có những cái nhìn đúng đắn về ngành này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *