Nhà ở thương mại là gì từ lâu đã trở thành câu hỏi mà nhiều người thắc mắc

Nhà ở thương mại là gì? Những điều cần biết về nhà ở thương mại

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhà ở thương mại là gì, có đặc điểm ra sao, để mua được loại hình nhà ở này cần đáp ứng tiêu chí nào đã trở thành vấn đề mà đông đảo mọi người thắc mắc. Chi tiết về đáp án của những câu hỏi này, mời bạn cùng theo dõi bài viết của Timviecbatdongsan!

Nhà ở thương mại là gì?

Nhà ở thương mại là gì hay nhà phố thương mại là gì luôn khiến những người quan tâm đến bất động sản hứng thú, tò mò. Theo đó, nhà ở thương mại (tên gọi khác: chung cư thương mại) là những công trình được đầu tư xây dựng bởi các tổ chức/cá nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau nhằm mục đích bán hoặc cho thuê lâu dài.

Trên thực tế, loại hình nhà ở này chủ yếu hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập ổn định. Theo đó, tuỳ thuộc vào chính sách của các ngân hàng mà khi mua chung cư thương mại, người mua có thể được hỗ trợ vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ; đồng thời được trả góp trong một khoảng thời gian nhất định.

Chính vì vậy, nhà ở thương mại không giới hạn đối tượng người mua và bị chi phối nhiều bởi yếu tố nhu cầu cùng khả năng kinh tế. Nhờ giá thành hợp lý và chính sách hỗ trợ linh hoạt từ ngân hàng mà hiện nay, loại hình chung cư thương mại đã trở thành sự lựa chọn được ưu tiên hàng đầu của đông đảo hộ gia đình tại Việt Nam.

Tham khảo: Nhà ở riêng lẻ là gì? Quy định pháp luật về nhà ở riêng lẻ là gì?.

Nhà ở thương mại được xây dựng nhằm mục đích bán hoặc cho thuê lâu dài
Nhà ở thương mại được xây dựng nhằm mục đích bán hoặc cho thuê lâu dài

Phân loại và tiêu chuẩn diện tích của nhà ở thương mại

Theo Điều 24 Luật Nhà ở năm 2014, nhà ở thương mại được phân chia dựa trên tiêu chuẩn diện tích thành một số loại như sau:

  • Nhà ở thông thường: Đối với loại nhà ở thông thường, chủ đầu tư dự án sẽ tự quyết định lựa chọn tiêu chuẩn diện tích. Tuy nhiên, diện tích nhà ở phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở cũng như nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Căn hộ chung cư: Chủ đầu tư dự án phải thiết kế, xây dựng căn hộ chung cư theo kiểu khép kín, có diện tích sàn đạt tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng.
Việc phân loại nhà ở thương mại được tiến hành dựa trên tiêu chuẩn về diện tích
Việc phân loại nhà ở thương mại được tiến hành dựa trên tiêu chuẩn về diện tích

Lợi thế của nhà ở thương mại là gì?

Ngày nay, mua nhà ở thương mại đã dần trở thành một xu hướng bất động sản được nhiều người ưa chuộng. Nếu cũng đang tìm hiểu về loại hình này, bạn đừng bỏ qua những lợi thế nổi bật nhất của chung cư thương mại như sau:

Diện tích đa dạng

Do nhu cầu sử dụng khác nhau nên để bán hoặc cho thuê dễ dàng, các dự án chung cư thương mại đa số đều được chủ đầu tư xây dựng với nhiều mức diện tích khác nhau, phù hợp với lượng thành viên của mọi hộ gia đình.

Tiện ích đồng bộ

Không đơn thuần chỉ cung cấp nơi ở, tiện ích trong các khu chung cư thương mại cũng đang ngày càng được đồng bộ với đầy đủ loại hình dịch vụ như mua sắm, vui chơi, thể thao v.vv..

Đừng bỏ lỡ: Có nên mua nhà ở xã hội không? Cần chú ý gì khi mua?.

Vị trí thuận tiện

Nhìn thấy rõ những tiềm năng lớn của chung cư thương mại nên hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng các dự án nhà ở tại vị trí có giao thông thuận tiện, tập trung chủ yếu ở một số khu vực như thành phố lớn, khu đô thị, khu công nghiệp v.vv..

Phần lớn các dự án nhà ở thương mại hiện nay đều toạ lạc ở vị trí thuận tiện
Phần lớn các dự án nhà ở thương mại hiện nay đều toạ lạc ở vị trí thuận tiện

Giá cả phải chăng

So với nhà đất, chung cư thương mại có giá thành “mềm” hơn rất nhiều. Nếu như ở thời điểm trước đây, chúng ta phải trải qua rất nhiều khó khăn mới có thể sở hữu được một tổ ấm riêng ở khu vực sầm uất thì hiện tại, khi loại hình nhà ở thương mại xuất hiện, việc mua thành công một căn hộ tại trung tâm thành phố đã trở nên tương đối dễ dàng.

Pháp lý rõ ràng

Khi sở hữu một căn hộ thuộc loại hình chung cư thương mại, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, bạn nên tìm hiểu rõ ràng những thông tin về chủ đầu tư của dự án để lựa chọn được một sản phẩm có chất lượng phù hợp.

Quy định pháp luật về nhà ở thương mại

Theo Luật Nhà ở năm 2014, khi tiến hành giao dịch nhà ở thương mại, chủ thể trong giao dịch bao gồm nhà đầu tư kinh doanh nhà đất và người mua nhà đất để ở. Các giao dịch với mục đích lợi nhuận này phải tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật về mua bán chung cư thương mại như chủ thể kinh doanh nhà ở, điều kiện về hàng hoá nhà ở, trình tự thủ tục, tài chính v.vv..

Qua phân tích trên, chúng ta có thể tóm gọn quy định của pháp luật về nhà ở thương mại. Theo đó, mua bán chung cư thương mại là sự thoả thuận giữa các chủ thể về việc chuyển giao nhà với mục đích sinh lợi nhuận. Lúc này, bên bán sẽ bàn giao nhà ở và quyền sử dụng đất cho bên mua. Và bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà cho bên bán theo thoả thuận trong hợp đồng theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm: Đất nhà ở xã hội là gì? Điều kiện mua bán và sử dụng đất.

Quy định pháp luật về việc mua bán nhà ở thương mại tương đối đơn giản
Quy định pháp luật về việc mua bán nhà ở thương mại tương đối đơn giản

Quy định pháp luật về đối tượng mua nhà ở thương mại

Khác với nhà ở xã hội khi mua nhà phải đáp ứng rất nhiều quy định khắt khe theo luật pháp, việc sở hữu nhà ở xã hội lại tương đối đơn giản. Cụ thể, chỉ cần là công dân Việt Nam đang thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của nhà nước, bạn đã đáp ứng đủ điều kiện để mua loại hình nhà ở này.

Thậm chí, ngay cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng có thể chọn mua chung cư thương mại nếu đảm bảo được những quy định riêng trong pháp luật nước ta.

Hiện nay, chung cư thương mại đang cực kỳ phát triển tại các thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh v.vv..). Vì vậy, nếu đang có nhu cầu sở hữu một căn hộ thuộc loại hình này, đây sẽ là thời điểm thích hợp dành cho bạn và gia đình.

Công dân Việt thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền có thể mua nhà ở thương mại
Công dân Việt thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền có thể mua nhà ở thương mại

Sự khác biệt giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại là gì?

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng đối tượng và phương thức mua bán là những đặc trưng cơ bản nhất giúp phân biệt nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Cụ thể:

  • Nhà ở xã hội là công trình được xây dựng dưới sự hỗ trợ của Nhà nước dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định riêng của pháp luật. Việc mua bán loại hình nhà ở này tương đối khó khăn.
  • Ngược lại, nhà ở thương mại lại là loại hình nhà ở được tự do sang nhượng, mua bán mà không bị giới hạn về đối tượng. Theo đó, chỉ cần người bán và người mua đạt được thoả thuận và có đủ khả năng chi trả, họ đã có thể tiến hành giao dịch thành công.

Xem thêm: Các loại nhà ở Việt Nam: Đâu là loại hình nhà ở được ưa chuộng?

Việc mua bán nhà ở thương mại dễ dàng hơn so với nhà ở xã hội
Việc mua bán nhà ở thương mại dễ dàng hơn so với nhà ở xã hội

Những điều cần lưu ý khi mua nhà ở thương mại là gì?

Ngày nay, mô hình chung cư thương mại với tiềm năng gia tăng giá trị tài sản cao đã nhanh chóng trở thành xu hướng bất động sản mới thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, dù mua nhà với mục đích để ở hay đầu tư, người mua vẫn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng bao gồm:

Sự uy tín của chủ đầu tư

Để đánh giá tính tiềm năng của một dự án nhà ở, người mua cần chú ý tới năng lực nhà đầu tư trước tiên. Đối với nhiều khách hàng, chung cư thương mại là một tài sản có giá trị vô cùng lớn. Chính bởi vậy, bạn cần tìm hiểu và đánh giá kỹ càng về sự uy tín của chủ đầu tư dựa trên những dự án mà họ đã từng đảm nhận trước đó.

Ngoài ra, người mua còn cần chú ý tới một số yếu tố khác như tiến độ bàn giao nhà ở, chất lượng của công trình, tính thanh khoản, đánh giá của khách hàng đã từng mua các dự án trước do chủ đầu tư thực hiện v.vv.. Theo đó, dự án nhà ở thương mại cần phải đảm bảo đầy đủ các văn bản liên quan cùng tính pháp lý.

Cần chú ý tới năng lực của nhà đầu tư trước tiên khi mua nhà ở thương mại
Cần chú ý tới năng lực của nhà đầu tư trước tiên khi mua nhà ở thương mại

Vị trí của dự án

Vị trí của nhà ở thương mại cũng được xem là một trong những vấn đề quan trọng cần quan tâm khi mua. Tuỳ thuộc vào khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn một căn hộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bản thân và gia đình. Trên thực tế, những dự án càng nằm ở vị trí trung tâm sầm uất với nhiều tiện ích xung quanh sẽ càng có giá thành cao.

Vì vậy, để chọn lựa thành công một ngôi nhà ở thương mại phù hợp, người mua cần dung hoà được 03 yếu tố bao gồm vị trí, nhu cầu và ngân sách. Tiếp theo, bạn hãy tìm kiếm các dự án ưng ý, sau đó nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị môi giới bất động sản hoặc vận dụng mối quan hệ bạn bè, người thân v.vv.. nhằm đẩy nhanh quá trình tìm được căn hộ thích hợp.

Bạn biết chưa: Nên đầu tư đất ở đâu để dễ sinh lời? Giải đáp chi tiết cho nhà đầu tư.

Tiện ích nội khu

Tiện ích nội khu giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng tầm giá trị của dự án nhà ở thương mại; đồng thời là yếu tố có ảnh hưởng tực tiếp đến quá trình sinh hoạt của bạn và gia đình mỗi ngày. Vì vậy, khi chọn mua căn hộ, bạn nhất định đừng bỏ qua chi tiết này.

Về tiện ích nội khu, người mua hãy lưu ý những thông tin về hệ thống an ninh, số lượng thang máy, thiết kế tầng hầm, thang thoát hiểm v.vv.. Bởi đó đều sẽ là các tiện ích mà bạn phải thường xuyên sử dụng trong tương lai. Không chỉ vậy, mật độ căn hộ cũng là yếu tố bạn cần quan tâm. Theo đó, nếu số lượng căn hộ lớn hơn 08 căn/sàn, hiện tượng quá tải khi sử dụng các tiện ích chung hoàn toàn có thể xảy ra.

Tiện ích nội khu có thể nâng tầm giá trị cho dự án nhà ở thương mại
Tiện ích nội khu có thể nâng tầm giá trị cho dự án nhà ở thương mại

Tổng kết

Như vậy, bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Timviecbatdongsan ngày hôm nên đã giúp bạn giải thích rõ ràng khái niệm nhà ở thương mại là gì cũng như tiến hành phân tích lợi thế và quy định của pháp luật trong giao dịch loại hình bất động sản này. Hy vọng rằng qua những thông tin trên đây, bạn có thể đưa ra quyết định mua bán chung cư thương mại phù hợp.
Ngoài ra, nếu là người đang quan tâm và tìm kiếm việc làm bất động sản, bạn đừng quên nhanh chóng truy cập vào nền tảng TopCV.vn để tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí; đồng thời không bỏ lỡ hàng loạt tin tức tuyển dụng chất lượng với mức lương cùng đãi ngộ hấp dẫn hàng đầu Việt Nam!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *