Trình độ học vấn là gì? Cách ghi trình độ học vấn trong CV chuẩn

Trình độ học vấn là gì? Cách ghi trình độ học vấn trong CV chuẩn

Mẹo tìm việc
Spread the love

Việc viết trình độ học vấn trong CV đúng cách sẽ giúp bạn tăng cơ hội được nhà tuyển dụng chú ý và mời phỏng vấn. Vậy, nên viết trình độ học vấn trong CV như thế nào? Hãy cùng Timviecbatdongsan.com tìm hiểu rõ hơn trong bài viết thuộc chuyên mục Mẹo tìm việc dưới đây nhé.

Trình độ học vấn là gì?

Trình độ học vấn là mức độ kiến thức và kỹ năng mà một người đã đạt được thông qua quá trình học tập và đào tạo. Nó thường thể hiện thông qua các bằng cấp, văn bằng, chứng chỉ và khóa học mà người đó đã hoàn thành. Trình độ học vấn có thể bao gồm các cấp bậc khác nhau như tiểu học, trung học, đại học và sau đại học.

Trình độ học vấn trong CV (Curriculum Vitae) là phần mô tả về quá trình học tập và học vấn của bạn. Đây là nơi để bạn ghi lại thông tin về các trường học mà bạn đã tham gia, các chuyên ngành bạn đã theo học, các bằng cấp, văn bằng bạn đã đạt được cùng với các chi tiết liên quan như thời gian, địa điểm (nếu có).

Trình độ học vấn trong CV là phần mô tả về quá trình học tập của bạn
Trình độ học vấn trong CV là phần mô tả về quá trình học tập của bạn

Cách ghi trình độ học vấn trong CV đạt chuẩn và ví dụ

Để phần trình độ học vấn trong CV giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo cách ghi trình độ học vấn sau đây:

Trình độ học vấn nên nằm đâu trong CV?

Trên thực tế, không có quy định cụ thể bạn phải ghi trình độ học vấn ở phần nào của CV. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo những gợi ý về việc nên đặt phần trình độ học vấn ở đâu trong CV để phù hợp sau đây:

  • Phần đầu CV (Gợi ý): Đặt phần trình độ học vấn ở đầu CV để ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và để họ biết về nền tảng học vấn của bạn trước tiên.
  • Phần giữa CV (Khuyến nghị): Đặt phần trình độ học vấn ở giữa CV sau phần tóm tắt hoặc mục tiêu nghề nghiệp. Điều này cho phép bạn bắt đầu bằng một tóm tắt về kỹ năng và mục tiêu của mình trước khi chia sẻ chi tiết về học vấn.

Ví dụ:

  • Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội – Ngành: Kỹ thuật phần mềm
  • GPA: 3.9/4.0

Xem thêm: Nên sử dụng font chữ viết CV nào? Những font chữ cần tránh

Ví dụ về phần trình độ học vấn trong CV
Ví dụ về phần trình độ học vấn trong CV

Phần trình độ học vấn trong CV nên gồm nội dung gì?

Bên cạnh vị trí đặt, bạn cũng cần lưu ý những nội dung nên có trong phần trình độ học vấn. Cụ thể, bạn nên trình bày những nội dung trình độ học vấn sau:

Tên, địa điểm trường đào tạo

Thông tin này giúp người quản lý tuyển dụng hoặc người đọc CV có cái nhìn về trình độ học vấn của ứng viên. Nếu ứng viên đã học tại nhiều trường, thì nên liệt kê chúng theo thứ tự từ trường gần đây nhất đến xa hơn, cùng với năm học tại mỗi cơ sở. Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin này cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự tiến bộ của ứng viên trong học vấn và cách nó liên quan đến yêu cầu công việc.

Tìm hiểu thêm: Mẫu CV xin việc part time cho sinh viên trong ngành bất động sản

Mô tả bằng cấp đạt được, ngày tốt nghiệp

Bên cạnh tên, địa điểm trường đào tạo, bạn cũng cần cung cấp phần mô tả bằng cấp mà bạn đã đạt được, ngày tốt nghiệp khi ghi trình độ học vấn trong CV. Đây là một trong những nội dung giúp:

  • Cung cấp cái nhìn tổng quan hơn về trình độ học vấn của bạn cho nhà tuyển dụng
  • Mô tả các lĩnh vực kiến thức chuyên môn của bạn.
  • Truyền đạt được sự kinh nghiệm và khả năng thực hành những kỹ năng liên quan đến chuyên môn đó.

Mô tả bằng cấp bao gồm thông tin về ngành chính mà bạn đã học và bất kỳ ngành phụ nào. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về các chủ đề, chuyên môn bạn đã nghiên cứu và các lĩnh vực kiến thức bạn đã phát triển.

Mô tả về bằng cấp đạt được giúp cung cấp thông tin tổng quan cho nhà tuyển dụng
Mô tả về bằng cấp đạt được giúp cung cấp thông tin tổng quan cho nhà tuyển dụng

Cung cấp điểm tốt nghiệp trung bình

Cung cấp điểm tốt nghiệp (GPA) trong phần trình độ học vấn là điều cần thiết, đặc biệt là với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc mới tốt nghiệp. Việc cung cấp điểm tốt nghiệp sẽ có những lợi ích như sau:

  • Phản ánh mức độ hiểu biết, khả năng làm việc và tính cần cù của bạn trong quá trình học tập.
  • Nếu GPA của bạn ở mức tương đối cao, nó có thể thể hiện bạn có sự nỗ lực và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực chuyên môn. Đặc biệt, khi điểm GPA của bạn đạt từ 3.4 trở lên.
  • Một cách để bạn chứng minh rằng bạn có kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc.
  • Cung cấp một tiêu chuẩn so sánh cho nhà tuyển dụng đánh giá sự hiểu biết và khả năng của bạn so với ứng viên khác.

Nếu trong trường hợp điểm tốt nghiệp của bạn không quá cao, hoặc bạn đã có kinh nghiệm làm việc đáng kể trước đó, bạn có thể không cần đưa vào CV. Thay vào đó hãy tập trung vào những khía cạnh khác để làm nổi bật CV của bạn.

Tìm hiểu thêm: CV nhân viên kinh doanh bất động sản giúp thu hút HR

Nên cung cấp điểm tốt nghiệp trong phần nội dung trình độ học vấn của CV
Nên cung cấp điểm tốt nghiệp trong phần nội dung trình độ học vấn của CV

Liệt kê các khóa học liên quan

Việc liệt kê các khóa học liên quan trong phần trình độ học vấn trong CV là rất quan trọng, đặc biệt là đối với các ứng viên mới ra trường hoặc có ít kinh nghiệm làm việc. Điều này cho phép nhà tuyển dụng thấy được những kiến thức và kỹ năng mà bạn đã tích lũy được trong quá trình học tập, từ đó đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng hay không.

Ngoài ra, việc liệt kê các khóa học liên quan cũng cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có sự quan tâm và đam mê với lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển. Việt liệt kê các khóa học liên quan cho thấy bạn đã cam kết trong việc nâng cao kiến thức và phát triển bản thân trong lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội được mời phỏng vấn.

Xem thêm: Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Về Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản

Bạn có thể liệt kê những khóa học liên quan để thể hiện thêm kỹ năng, kinh nghiệm
Bạn có thể liệt kê những khóa học liên quan để thể hiện thêm kỹ năng, kinh nghiệm

Thêm các hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động ngoại khóa cho phép nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đã tích lũy được bên ngoài lớp học. Từ đó đánh giá xem bạn có phù hợp với vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng hay không. Dưới đây là một số lý do khác giải thích tại sao bạn nên thêm các hoạt động ngoại khóa vào phần trình độ học vấn trong CV:

  • Cho thấy sự quan tâm và đam mê với lĩnh vực: Các hoạt động ngoại khóa cho thấy bạn quan tâm đến lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển và có sự đam mê với nó. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội được mời phỏng vấn.
  • Thể hiện các kỹ năng và kinh nghiệm có giá trị: Các hoạt động ngoại khóa có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm có giá trị, chẳng hạn như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,.. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn có lợi thế trong quá trình tuyển dụng.
  • Thể hiện tính cách và giá trị của bạn: Các hoạt động ngoại khóa cũng có thể giúp bạn thể hiện tính cách và giá trị của bạn. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn tổng thể về bạn và xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty của họ hay không.

Xem thêm: Cỡ chữ trong CV là bao nhiêu hợp lý và thu hút nhà tuyển dụng

Các hoạt động ngoại khóa cho phép bạn thể hiện nhiều kỹ năng liên quan
Các hoạt động ngoại khóa cho phép bạn thể hiện nhiều kỹ năng liên quan

Thể hiện thành tích bạn đạt được

Thể hiện thành tích bạn đạt được trong CV cũng cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một người có động lực và có khả năng tự học. Đây đều là những yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên. Bên cạnh đó, việc thể hiện thành tích mà bạn đạt được cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng đạt mục tiêu của bạn như thế nào để xem xét mức độ phù hợp giữa ứng viên và vị trí tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn viết CV xin việc bất động sản chuyên nghiệp

Lưu ý cần biết khi viết trình độ học vấn trong CV

Dưới đây là một số lưu ý cần biết khi viết trình độ học vấn trong CV:

  • Chỉ bao gồm các thông tin học vấn liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Điều này giúp tập trung vào khả năng và kinh nghiệm thích hợp cho vị trí đó.
  • Liệt kê thông tin từ trình độ học vấn cao nhất đến thấp nhất (từ mới nhất đến cũ hơn). Điều này giúp tạo sự sắp xếp logic và dễ dàng cho người đọc.
  • Nếu bạn có ngành chính và ngành phụ liên quan, hãy mô tả rõ ràng về chúng để người đọc có cái nhìn chi tiết hơn về kiến thức của bạn.
  • Đảm bảo rằng phần trình độ học vấn được định dạng một cách thống nhất với cấu trúc chung của CV và dễ dàng để người đọc tìm kiếm thông tin.
  • Mô tả trình độ học vấn một cách chuyên nghiệp, sử dụng ngôn ngữ chính xác và thể hiện sự tự tin trong kiến thức của bạn.
  • Không nên sử dụng các từ ngữ hoa mỹ hoặc quá dài dòng.
  • Nên kiểm tra kỹ lưỡng để tránh lỗi chính tả và ngữ pháp.

Tìm hiểu thêm: Critical thinking là gì và những điều cần biết về về tư duy phản biện

Nên tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp trong phần trình độ học vấn
Nên tránh các lỗi chính tả, ngữ pháp trong phần trình độ học vấn

Vì sao nên trình bày trình độ học vấn trong CV?

Trình bày trình độ học vấn trong CV mang đến nhiều lợi ích cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Cụ thể như sau:

Đối với ứng viên

  • Tạo ấn tượng đầu tiên: Phần trình độ học vấn là một trong những điểm bắt đầu của CV, giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên với nhà tuyển dụng.
  • Chứng minh năng lực: Trình bày chi tiết về học vấn giúp bạn chứng minh khả năng học tập và tiến bộ của mình trong lĩnh vực chuyên môn.

Đối với nhà tuyển dụng

  • So sánh tiêu chuẩn: Thông tin về trình độ học vấn giúp nhà tuyển dụng so sánh ứng viên với các tiêu chuẩn yêu cầu của vị trí công việc.
  • Dự đoán hiệu suất: Trình độ học vấn thường ảnh hưởng đến khả năng thích ứng, tiếp thu, thực hiện công việc. Điều này giúp nhà tuyển dụng dự đoán khả năng thành công trong vai trò ứng tuyển.
  • Phân loại hồ sơ ứng tuyển: Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng phân loại ứng viên dựa trên trình độ học vấn để xem xét tiếp các yếu tố khác.
  • Lập kế hoạch phát triển: Thông tin về trình độ học vấn cung cấp cho nhà tuyển dụng cái nhìn tổng quan về khả năng phát triển, chương trình đào tạo phù hợp của ứng viên trong tương lai.
Phần trình độ học vấn trong CV mang nhiều ý nghĩa với ứng viên và nhà tuyển dụng
Phần trình độ học vấn trong CV mang nhiều ý nghĩa với ứng viên và nhà tuyển dụng

Hiểu rõ ý nghĩa của trình độ học vấn trong CV và biết cách trình bày có thể giúp ứng viên thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn trình bày nội dung trình độ học vấn chuyên nghiệp hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều hướng dẫn về viết, tạo CV chuyên nghiệp tại TopCV.vn. Nền tảng tuyển dụng và kết nối việc làm TopCV.vn đang cung cấp hàng ngàn mẫu CV được thiết kế riêng cho từng ngành nghề, lĩnh vực và từng cấp bậc kinh nghiệm khác nhau để bạn có thể tham khảo và sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Cách tự tin khi phỏng vấn – 09 mẹo chinh phục nhà tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *