Học không giỏi nên học ngành gì là vấn đề nhiều bạn trẻ băn khoăn

Học không giỏi nên học ngành gì? Cách định hướng nghề nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Học không giỏi nên học ngành gì là vấn đề mà rất nhiều bạn trẻ đang hằng băn khoăn. Và để tìm ra định hướng đúng đắn nhất, bạn cần hiểu rõ về bản thân mình cũng như tham khảo kỹ thông tin do Timviecbatdongsan.com tổng hợp trong bài viết hôm nay!

Học không giỏi nên học ngành gì?

Học không giỏi nên học ngành gì? Câu trả lời sẽ được Timviecbatdongsan.com bật mí ngay trong phần dưới đây:

Học không giỏi Văn nên học ngành gì?

Những bạn trẻ không có năng khiếu Văn học có thể tham khảo một số ngành nghề như:

  • Ngành Kinh tế: Phù hợp với người có tư duy logic, năng lực tính toán và không cần giỏi Văn như Kế toán, Kiểm toán.
  • Ngành Khoa học máy tính: Mở ra cơ hội được tiếp xúc với nhiều chủ đề như lập trình, mạng máy tính, phát triển phần mềm, an ninh mạng v.vv..
  • Ngành Du lịch và Khách sạn: Thích hợp với người có kỹ năng giao tiếp tốt, sáng tạo và không giỏi Văn.
  • Ngành Quản trị nhân sự: Giúp trau dồi nhiều kỹ năng mới như quản lý nhân sự, quản lý tài nguyên con người, đào tạo và phát triển nhân lực v.vv..
  • Ngành Y dược: Phù hợp với người không quá giỏi Văn nhưng thực sự đam mê việc nghiên cứu sức khoẻ con người.
  • Ngành Ngôn ngữ: Mang đến cơ hội tuyệt vời để phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cũng như mở rộng vốn ngữ pháp, từ vựng.
  • Ngành Kỹ thuật và Cơ khí: Không đòi hỏi khắt khe về năng khiếu Văn học và phù hợp với người có tư duy logic, sáng tạo cùng kỹ năng thực hành.
Những bạn trẻ học không giỏi Văn có thể lựa chọn các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế
Những bạn trẻ học không giỏi Văn có thể lựa chọn các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế

Không giỏi Toán nên học ngành gì?

Ngược lại với học không giỏi Văn, người không giỏi Toán nên học một số ngành bao gồm:

  • Ngành Ngôn ngữ: Chuyên nghiên cứu về văn hoá, văn học, lịch sử, song ngữ, ngôn ngữ v.vv..; mở ra cơ hội sử dụng ngôn ngữ ở cấp độ cao hơn như biên dịch, phiên dịch, phóng viên v.vv..
  • Ngành Khoa học Xã hội: Chuyên nghiên cứu về xã hội, văn hoá, chính trị v.vv.. với một số chuyên ngành tiêu biểu như triết học, lịch sử, khoa học chính trị, xã hội học v.vv.. và không yêu cầu khả năng tính toán.
  • Ngành Nghệ thuật và Thiết kế: Phù hợp với người có tư duy sáng tạo và thẩm mỹ tốt với một số chuyện ngành tiêu biểu như hội hoạ, nhiếp ảnh, thiết kế đồ hoạ/nội thất/thời trang v.vv..
  • Ngành Báo chí: Phù hợp với người có đam mê nghiên cứu, sáng tạo nội dung và viết lách.
  • Ngành Quan hệ công chúng: Phù hợp với người có khả năng viết lách, tư duy sáng tạo và yêu thích truyền thông.
  • Ngành Giáo dục: Phù hợp với người yêu thích công việc hướng dẫn, giảng dạy.
  • Ngành Tâm lý học: Thích hợp với những bạn trẻ yêu thích việc quan sát, phân tích và lý giải hành vi của con người dưới góc nhìn tâm lý.
  • Ngành Luật: Mở ra cơ hội được tiếp xúc với nguồn tri thức khổng lồ về pháp luật, quy trình toà án, tư vấn và nghiên cứu tâm lý; phù hợp với người có khả năng phân tích và lập luận tốt.

Xem thêm: Ngành Bất Động Sản Là Gì? Thu Nhập Ngành BĐS Có Cao Không?

Người không học giỏi Toán nên ưu tiên lựa chọn những ngành thuộc khối xã hội
Người không học giỏi Toán nên ưu tiên lựa chọn những ngành thuộc khối xã hội

Không học giỏi môn nào nên học ngành gì?

Trong trường hợp đặc biệt khi bạn không giỏi một môn học cụ thể nào, những ngành dưới đây có thể sẽ thích hợp với bạn:

  • Ngành Ẩm thực: Phù hợp với những bạn trẻ có tính cách tỉ mỉ, đam mê ẩm thực và mong muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp hoặc tự mở nhà hàng kinh doanh.
  • Ngành Thẩm mỹ: Không đòi hỏi bằng cấp quá cao, thời gian đào tạo tương đối ngắn và học phí phải chăng.
  • Ngành Trang điểm: Thích hợp với người có sự nhạy cảm về thẩm mỹ, sáng tạo và tỉ mỉ.
  • Ngành Âm nhạc: Bằng cấp âm nhạc mở ra nhiều cơ hội lớn để trở thành ca sĩ, nhạc trưởng, nhà soạn nhạc v.vv..; thích hợp với người có năng khiếu âm nhạc và tâm hồn nghệ thuật.
  • Ngành Cơ khí: Đòi hỏi thể lực tốt và khả năng chịu áp lực công việc cao; phù hợp với những bạn nam đam mê điều hành, lắp đặt, lập tình, quản lý, ứng dụng và làm chủ công nghệ cơ khí.
  • Ngành Thiết kế và In ấn: Phù hợp với nhóm bạn trẻ có tư duy sáng tạo, nắm bắt xu hướng nhanh.
  • Ngành Pha chế: Mở ra cơ hội được làm việc tại các khách sạn, nhà hàng, quán nước, bar, pub hoặc tự kinh doanh với thời gian đào tạo ngắn, mức lương ổn định.

Tham khảo: Tìm hiểu ngành quản lý tài nguyên và môi trường – cơ hội việc làm.

Nếu không học giỏi môn nào thì bạn có thể lựa chọn công việc thuộc ngành Cơ khí
Nếu không học giỏi môn nào thì bạn có thể lựa chọn công việc thuộc ngành Cơ khí

Cách định hướng nghề nghiệp cho người học không giỏi

Sau khi đã tìm hiểu về vấn đề học không giỏi nên học ngành gì, bạn đừng quên bỏ túi thêm tips định hướng nghề nghiệp hữu ích dưới đây:

  • Khám phá tiềm năng của bản thân: Thay vì chạy theo xu hướng thị trường, khám phá, phân tích và khai thác tiềm năng của bản thân (kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, tính cách cá nhân v.vv..) là cơ sở vững chắc giúp bạn tìm được ngành học phù hợp.
  • Tìm điểm giao thoa giữa kỹ năng, tính cách và sở thích: Tìm được điểm giao giữa 03 yếu tố này góp phần giúp bạn hoàn thành tốt và gắn bó với công việc trên suốt hành trình nghề nghiệp; đồng thời tạo nguồn cảm hứng dạt dào trong công việc.
  • Trao đổi với mọi người: Trao đổi về dự định của bản thân với bạn bè, gia đình là cơ hội để bạn nhận được lời khuyên phù hợp và đưa ra lựa chọn ngành nghề đúng đắn.
  • Tìm hiểu xu thế phát triển ngành nghề trong tương lai: Bạn cần xem xét về nhu cầu nhân lực cũng như xu hướng phát triển của ngành nghề dự định lựa chọn trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung về hành trình sự nghiệp và đưa ra quyết định sát với thực tế.
  • Chọn ngành đồng thời với chọn trường: Sau khi đã khoanh vùng ngành học, bạn hãy tìm kiếm những ngôi trường có đào tạo ngành nghề này theo năng lực bản thân và tình hình tài chính.

Xem thêm: Học hết cấp 3 làm nghề gì? Top 10 công việc ổn định, lương cao

Tìm hiểu xu thế phát triển của ngành trong tương lai là tips định hướng quan trọng
Tìm hiểu xu thế phát triển của ngành trong tương lai là tips định hướng quan trọng

Tổng kết

Hy vọng rằng bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Timviecbatdongsan.com trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi học không giỏi nên học ngành gì cũng như tìm được cho bản thân định hướng phát triển phù hợp. Với sự kiên trì và nỗ lực hết mình, chắc chắn rằng bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Ngoài ra, để không bỏ lỡ những thông tin việc làm hấp dẫn hàng đầu Việt Nam hiện nay, bạn có thể truy cập ngay vào TopCV.vn. Tại đây, bên cạnh việc được thiết kế mẫu CV miễn phí, bạn còn có cơ hội được làm quen và tiếp xúc với nhiều công việc có mức lương và đãi ngộ tuyệt vời!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *