Có nên mua chung cư mini khi hạn chế về pháp lý còn lỏng lẻo

Có nên mua chung cư mini khi hạn chế về pháp lý còn lỏng lẻo?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chung cư mini đã là một loại hình nhà ở không còn quá xa lạ với khách hàng tại Việt Nam. Vậy, có nên mua chung cư mini không và lưu ý gì khi mua? Hãy cùng Timviecbatdongsan tìm hiểu nhé.

Giải đáp: Có nên mua chung cư mini không?

Để giải đáp có nên mua chung cư mini không, bạn nên hiểu về những đặc điểm và rủi ro khi mua loại hình bất động sản này là gì? Cụ thể như sau:

Đặc điểm của chung cư mini là gì?

Chung cư mini được định nghĩa theo Nghị định 71, quyết định số 24/2014/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội, Điều 22 là loại hình nhà ở do cá nhân hoặc hộ gia đình xây dựng và có từ 2 tầng trở lên. Mỗi tầng ở sẽ có tối thiểu từ 2 phòng được thiết kế, xây dựng theo quy mô khép kín. Diện tích sàn tối thiểu của căn hộ mini phải đạt từ 30m2.

Cần biết các căn hộ chung cư mini có đặc điểm gì để quyết định có nên mua không
Cần biết các căn hộ chung cư mini có đặc điểm gì để quyết định có nên mua không

Đặc điểm của các căn hộ chung cư mini sẽ khác biệt so với những căn hộ chung cư thường. Cụ thể sẽ bao gồm những đặc điểm như sau;

  • Chủ đầu tư của chung cư mini thường là cá nhân hoặc hộ gia đình. Đối với các chung cư thường đa số sẽ là doanh nghiệp, tổ chức.
  • Phân khúc giá của chung cư mini sẽ rẻ hơn so với những loại hình chung cư thường, phục vụ cho những khách hàng tầm trung trở xuống.
  • Chung cư mini được trang bị đầy đủ các tiện ích như chỗ ở, nhà vệ sinh – nhà tắm, phòng bếp,… để người mua có thể phục vụ được những nhu cầu sinh hoạt cơ bản.
  • Thường được xây ở những khu vực trung tâm, thuận tiện đi lại bởi không chiếm quá nhiều diện tích.

Những rủi ro khi mua chung cư mini nên biết

Bên cạnh các đặc điểm, bạn cần xem xét thêm về những rủi ro có thể gặp để xác định có nên mua chung cư mini không. Những rủi ro liên quan thường bao gồm:

  • Giá thành không rẻ và pháp lý của chung cư mini thường rất lỏng lẻo. Chủ yếu hiện nay các loại hình chung cư mini đều gặp những vấn đề liên quan đến sở hữu.
  • Nhiều chung cư mini thường núp bóng dưới dạng công trình nhà ở riêng lẻ. Do đó, giấy tờ liên quan đến sở hữu chỉ được cấp cho các cá nhân đó và khó có thể tách quyền sở hữu.
  • Tính thanh khoản của những sản phẩm bất động sản này không cao bởi bị ảnh hưởng từ yếu tố pháp lý kể trên.
  • Mức giá điện nước của chung cư mini cũng thường bị đội lên khá cao, bạn cũng sẽ phải đóng những chi phí khác như phí thang máy, phí vệ sinh,… Điều này sẽ làm tăng mức sinh hoạt hàng tháng cao hơn so với căn hộ chung cư thường.

Có nên mua chung cư mini không?

Vậy có nên mua chung cư mini không? Lời khuyên từ Timviecbatdongsan là bạn chỉ nên mua căn hộ chung cư mini trong tình huống không còn sự lựa chọn nào khác. Bởi những rủi ro trong quá trình mua bán, sở hữu chung cư mini khá cao. Tuy vậy, bạn cũng cần phải dựa trên nhu cầu, điều kiện, sở thích của bản thân để xác định được chính xác câu trả lời cho vấn đề có nên mua chung cư mini hay không.

Cân nhắc về nhu cầu, điều kiện tài chính để xác định có nên mua chung cư mini không
Cân nhắc về nhu cầu, điều kiện tài chính để xác định có nên mua chung cư mini không (nguồn ảnh: TingTong)

Lưu ý cần biết trước khi mua chung cư mini

Nếu bạn vẫn quyết định mua chung cư mini để sở hữu, bạn nên lưu ý đến 2 vấn đề chính như sau:

Nên biết định giá trước khi mua

Ngày nay, không ít người bán sửa chữa những căn nhà trọ cũ thành các căn hộ mini và đẩy mức giá lên cao. Do đó, bạn nên biết cách định giá về căn hộ chung cư mini đó trước khi quyết định có nên mua hay không. Để định giá, hãy dựa vào diện tích, mức giá chung của khu vực, nội thất của căn hộ,… Bạn cũng có thể tham khảo về ý kiến của các môi giới chuyên nghiệp để ước lượng được mức giá phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Những lưu ý khi mua nhà đất để tránh tiền mất tật mang

Lưu ý về vấn đề pháp lý sở hữu

Về pháp lý, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp những thông tin về sự hợp pháp khi mua và sở hữu chung cư mini. Những thông tin này có thể bao gồm như:

  • Sổ hồng theo quy định tại Luật nhà ở năm 2014.
  • Giấy phép xây dựng theo quy định của luật hiện hành. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tính pháp lý của chung cư mini.
  • Kiểm tra về tính tranh chấp của khu đất. Cần yêu cầu người bán chứng minh được khu đất có căn hộ mini không nằm trong trường hợp đang bị tranh chấp, có sổ đỏ chính chủ. Bạn có thể kiểm tra thông tin này tại các cơ quan như Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng,… của địa phương.

Có thể bạn quan tâm: Condotel Là Gì? Nên Đầu Tư Căn Hộ Nghỉ Dưỡng Không?

Cần kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của chung cư mini trước khi mua
Cần kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của chung cư mini trước khi mua

Hy vọng với bài viết phân tích và chia sẻ kinh nghiệm hôm nay, bạn sẽ đưa ra được quyết định có nên mua chung cư mini hay không. Bên cạnh đó, hãy truy cập ngay vào TopCV để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị và cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *