Cách phỏng vấn ứng viên ngành bất động sản sao cho hiệu quả

Cách phỏng vấn ứng viên ngành bất động sản sao cho hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Phỏng vấn là một hoạt động để doanh nghiệp đánh giá sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng. Vậy, cách phỏng vấn ứng viên ngành bất động sản hiệu quả như thế nào? Hãy cùng Timviecbatdongsan tìm hiểu nhé.

3 hình thức phỏng vấn ứng viên phổ biến

Ngày nay, quá trình phỏng vấn được diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là 3 hình thức phỏng vấn phổ biến mà bạn có thể gặp:

  • Phỏng vấn qua điện thoại, thường được sử dụng để trao đổi những câu hỏi cơ bản ban đầu và xác định sơ lược về sự phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp.
  • Phỏng vấn trực tiếp 1 – 1, thường sẽ thực hiện sau khi đã phỏng vấn sơ bộ qua điện thoại.
  • Phỏng vấn theo nhóm hoặc hội đồng tuyển dụng, thường được thực hiện khi phỏng vấn những vị trí quan trọng để có thể lựa chọn chính xác ứng viên hơn.
Hiện nay có nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau
Hiện nay có nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau

Chuẩn bị gì trước khi phỏng vấn ứng viên?

Trước khi phỏng vấn ứng viên bất động sản, HR cần chuẩn bị những yếu tố sau đây:

Chọn lọc ứng viên phù hợp

Từ những CV, hồ sơ tuyển dụng nhận được, HR cần thực hiện chọn lọc để có thể tìm ứng viên tiềm năng phù hợp nhất với doanh nghiệp. Với nhiệm vụ này, HR cần chuẩn bị cho mình một bộ tiêu chí về ứng viên để có thể lọc hồ sơ phù hợp hơn. Đây cũng chính là lúc kỹ năng tuyển dụng được phát huy tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: 5 Mẫu đăng tin tuyển dụng hay, thu hút nhân tài trong ngành BĐS

Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn

Bên cạnh chuẩn bị những yếu tố trên, nhân viên tuyển dụng cũng cần phối hợp với bộ phận liên quan chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn. Tùy thuộc vào những vị trí khác nhau, câu hỏi phỏng vấn ứng viên sẽ khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ bao gồm những dạng câu hỏi sau:

  • Câu hỏi phỏng vấn chung: Thường là những câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu, vì sao lại nghỉ công ty cũ, lý do lựa chọn ứng tuyển,…
  • Câu hỏi hành vi: Thường sẽ giúp doanh nghiệp xác định về phong cách làm việc, các kỹ năng liên quan đến giải quyết vấn đề như thế nào.
  • Câu hỏi giả thuyết: Đối với những vị trí trong ngành bất động sản, HR cần chuẩn bị những câu hỏi tình huống giả thiết, khó xử để xem phản ứng của ứng viên như thế nào. Từ đó giúp đánh giá ứng viên tốt hơn.
  • Câu hỏi có thể gây áp lực: Đây là nhóm câu hỏi phát triển từ nhóm câu hỏi giả thuyết. Nhóm câu hỏi này thường sẽ phù hợp nếu cần phỏng vấn những thuộc vị trí quản lý cấp cao.
  • Câu hỏi đánh giá: Thường được sử dụng để HR xác định khả năng nhận thức của ứng viên như thế nào.
HR cần phối hợp cùng bộ phận liên quan để chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn
HR cần phối hợp cùng bộ phận liên quan để chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn

Sắp xếp địa điểm, thời gian phỏng vấn ứng viên

Sau khi đã tìm kiếm được những ứng viên phù hợp, HR cần thực hiện sắp xếp địa điểm, thời gian phù hợp để liên hệ và hẹn lịch phỏng vấn. Bạn nên tránh việc sắp xếp trùng giờ hẹn của các ứng viên với nhau. Bạn cũng có thể thực hiện lựa chọn linh hoạt hình thức phỏng vấn phù hợp với ứng viên, điều kiện của doanh nghiệp.

Xây dựng quy trình phỏng vấn ứng viên

Xây dựng quy trình phỏng vấn sẽ giúp cho các HR có thể tối ưu được thời gian, hiệu quả trong buổi phỏng vấn, giúp rút ngắn thời gian tuyển dụng nhân viên bất động sản. Dưới đây là một quy trình phỏng vấn mẫu mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1 – Bắt đầu buổi phỏng vấn

HR thường là người sẽ thực hiện dẫn dắt buổi phỏng vấn. Do đó, hãy bắt đầu buổi phỏng vấn với những câu hỏi nhẹ nhàng, trao đổi ngoài phỏng vấn để không khí được trở nên thoải mái hơn. Bạn có thể lựa chọn những chủ đề như thời tiết, quá trình di chuyển của ứng viên,…

Bước 2 – Giới thiệu buổi phỏng vấn

Tiếp theo, HR có thể bắt đầu giới thiệu về bản thân, những người tham gia buổi phỏng vấn với nhau. Bước này giúp những thành viên trong buổi phỏng vấn có thể hiểu biết ban đầu về đối phương và dễ dàng xưng hô hơn.

Bước 3 – Thực hiện phỏng vấn

Đây là bước quan trọng nhất của buổi phỏng, HR có thể thực hiện đặt câu hỏi và đến những thành viên khác trong ban tuyển dụng. Lưu ý, trong quá trình đặt câu hỏi, trao đổi, HR nên lưu ý tôn trọng ứng viên. Hãy chờ ứng viên trả lời xong câu hỏi mới bắt đầu đặt câu hỏi tiếp theo.

Bước 4 – Kết thúc buổi phỏng vấn

Sau quá trình đặt câu hỏi, trao đổi, HR cần thực hiện tổng kết và kết thúc buổi phỏng vấn. Sau đó, HR cùng với những thành viên khác của ban tuyển dụng sẽ thực hiện đánh giá, đề nghị phỏng vấn bổ sung hoặc làm bài test kỹ năng cho ứng viên (nếu có) và phản hồi kết quả sau phỏng vấn.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Cần đánh giá và phản hồi kết quả sau phỏng vấn
Cần đánh giá và phản hồi kết quả sau phỏng vấn

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm để giúp bạn có thể phỏng vấn ứng viên ngành bất động sản hiệu quả, tìm kiếm được nhân sự phù hợp với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa tìm được website để đăng tin tuyển dụng phù hợp, hãy truy cập vào Tuyendung.TopCV.vn và tìm ứng viên miễn phí ngay từ hôm nay nhé.

Có thể bạn quan tâm: Gợi ý cách tìm nhân viên kinh doanh BĐS tiềm năng HR nên thử

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *